Gabrielle knew that it was not a dream. She didn't protest in what the guy did. She let him kissed her. She even kiss him back! Seriously, she'll go insane!
Nasa kanyang kwarto siya at nakahiga sa kama. Nakatitig sa kisame at inaalala ang nangyari. They are just supposedly talking about Zion's problem about Cass. Then their conversation went on such random things. And before she knew what's happening, they are kissing!
Gosh! What have I done?! Sa isip ng dalaga.
Nagpapagulong-gulong ito sa kama at patuloy na ginugulo ang buhok. Hindi na rin niya alam ang gagawin.
They break the kiss, gasping for air. Of course, nothing more than that had happened. But then, Gabie realized what they did and started to panic. Napatayo pa siya mula sa kinatatayuan. She said sorry before leaving Zion outside. The guy keeps calling her pero maging ito ay wala na ding mukhang maiharap sa kanya at hindi na siya sinundan pa.
Gabrielle was embarrassed. Buong oras na nasa reception sila, hindi sila nagpansinan. Kung minsan pa ay lumalayo ang dalaga kapag nakita niyang lalapit ito sa kanyang direksyon. Mukhang napansin naman ni Zion na ayaw nitong kausapin siya kaya hindi nagpumilit. Pagkatapos ng selebrasyon, umuwi agad siya at hindi na nagawang magpaalam sa iba.
But what she hates the most is the fact that she liked the kiss. Noong mga oras na iyon, pumikit siya. She let him lead at tumugon pa ang dalaga. Hinayaan niya itong tumagal. She felt that there are fireworks around them when that kiss happened. Nakuryente pa ang buong katawan niya sa ginawa nito.
And his effect still lingers on her.
Kill me now! Ugh!
Muling nagpagulong-gulong ang dalaga sa kama. Sinabunutan niya na ang sarili at pinaghahampas ang mga unan pero wala pa rin. Nararamdaman pa rin niya ang epekto nito.
Mabuti na lang at wala na rin si Cass ng mangyari iyon. Nakokonsensya siya dahil alam niyang may gusto ito kay Zion. Naiinis man siya dito, kaibigan na din ang turing niya sa babae. Pakiramdam tuloy niya, may kasalanan siya sa kanya.
Hindi niya alam kung bakit siya hinalikan ng binata. Hindi ito amoy alak. If it is because of his problem about Cass, sigurado siyang hindi nito iyon gagawin lalo na't makukonsensya din ito. Or maybe because they both have one aim? To confirm their feelings.
Nevertheless, she'd an answer for her question.
She likes Zion.
And it makes her more miserable. Akala niya kapag nasagot na ang kanyang tanong, magiging madali na sa kanya ang paggawa ng desisyon. Nagkamali pala siya. Lalong naging kumplikado.
What makes it more complicated? Cass loves Zion, his best friend. Yohan likes Gabie and the former is serious with her. And lastly, she didn't even know if Zion likes her!
Nagtaklob siya ng unan sa mukha dahil sa mga iniisip. Sumasakit ang ulo niya. Biglang may kumatok sa kanyang pinto na sinundan ng boses ng kanyang kaibigan.
"Gabie, you have a visitor!" It was Adrienne. But she didn't respond. Ayaw muna niyang kumausap ng iba. Lalo niyang isiniksik ang unan sa ulo. "Huwag mo nga siyang paghintayin! Labas na!"
"Sino ba 'yun?" tanong niya na halata sa tono ang pagkairita. Her friend can't open the door because she locked it.
"Bumaba ka na lang!"
Padabog na tumayo ang dalaga. Wala sa plano niyang lumabas ng kwarto ngayon. Humarap siya sa salamin at inayos ang buhok. She had no choice kundi harapin ito dahil sinigaw na ng kaibigan niyang nandito siya sa kwarto.
BINABASA MO ANG
Let Me Be
Literatura Kobieca(First Book of LET Series) Gabrielle Sandoval is a photographer. Photography is her way of showing her creativeness. It is her passion. Kaya hindi rin siya tumanggi agad nang muling mag-offer sa kanya ang editor ng magazine na ilang beses din niyang...