Good morning Gab 💖
Agad na napangiti si Gabrielle sa nabasa. Hindi niya mapigilang kiligin sa tuwing hindi pumapalya si Zion sa pagte-text tuwing umaga. It looks like the guy can't wait to be her boyfriend.
Ilang linggo na ang lumipas simula nang magkaaminan sila. Kahit na pinipilit ni Zion na sila na ng dalaga, pinaliwanag naman ni Gabie na gusto niyang makilala muna ito ng pamilya. Lalo na at may kasunduan siya sa tatlo niyang kuya bago sagutin ang manliligaw.
They both agreed that they are exclusively dating. Hindi naman nalungkot ang binata because of the assurance she gave him. They can't deny their feelings toward each other. Besides, Zion also wants to take it slowly. Naiintindihan siya nito lalo na't bago sa dalaga ang pakikipagrelasyon.
Alam ng mga kaibigan nila ang tungkol sa kanila ni Zion. Botong-boto ang mga ito sa binata at mas lalo silang napalapit dito. Napapadalas na rin ang pagpunta nila sa mga gig ng banda para mapanood sila. This time, mas nakakapag-cheer na siya kay Zion. At ang binata naman ay nginingitian siya sa tuwing nagpe-perform.
Umayos ng pagkakaupo si Gabie sa kanyang kama nang maalalang nakatulugan niya ang pinapanood. Plano niya kasing panoorin ang mga vlog ni Zion kagabi pero tatlo lang ang natapos niya bago siya nakatulog. The guy already told his vlog sites to her last night. Nakailang pilit pa si Gabie bago nito sinabi sa kanya.
Before she can even open her laptop, her phone suddenly beeped. Expecting it came form Zion, she was disappointed to read Yohan's name.
Hope we can meet today?
Biglang hindi mapakali si Gabie. Inaasahan niya nang magkakausap sila ni Yohan pero nagulat siyang ngayon lang ulit ito nag-text. Ilang linggo na rin nang tumigil ito sa pagpaparamdam sa kanya. Nakahalata yata ang binata at piniling lumayo.
She sorted out her feelings and made it clear last time that she chose Zion. Ayaw niyang paasahin at saktan pa ito lalo. Pero alam niya sa sariling nakokonsensya siya't panandalian niyang nakalimutan si Yohan habang masaya siya kasama si Zion. Kaibigan pa rin naman ang turing niya rito.
Yeah, sure. What time? She replied and waited for Yohan's reply.
Yohan told her the time and to meet him in a coffee shop nearby before saying his thanks. Agad na naligo at nag-ayos ang dalaga bago bumaba para kumain. Naabutan niya si Adrienne na tumatawa sa pinapanood na cartoons. She was sure her friend is having a time for herself.
"Wala kang pasok ngayon?" Tanong niya dito at nagsimula nang kumain.
"Yeah," sagot ng kaibigan nang tumingin na ito sa kanya. "Where are you going?"
"Diyan lang sa coffee shop. Ziek used the car?"
"Oo kaya mag-commute ka na lang."
Maya-maya ay umalis na rin siya habang abala pa rin ang kaibigan sa pinapanood. She's quite expecting that Yohan will talk about them. Handa naman siyang sabihin dito ang totoo pero hindi niya maiwasang mag-alala. Will they still be friends after this? Mabait naman ang binata pero sana ay hindi ito magalit sa kanya.
Hindi naman kalayuan ang pupuntahan kaya nakarating agad siya. Dahil alas nueve na ng umaga, kakaunti na lang ang mga tao sa coffee shop. Naabutan niya si Yohan na nakaupo sa table sa isang sulok. He smiled when he saw her.
There were a little changes on him, his growing hair and stubbles. Parang walang buhay ang mga mata niya at hindi nakakatulog ng maayos. Then she felt the guilt.
"Sorry, kanina ka pa ba?" Tanong agad ng dalaga.
"I'd just arrive ten minutes ago," he said, smiling. "Is it okay na um-order na ako para sa atin?"
BINABASA MO ANG
Let Me Be
Literatura Feminina(First Book of LET Series) Gabrielle Sandoval is a photographer. Photography is her way of showing her creativeness. It is her passion. Kaya hindi rin siya tumanggi agad nang muling mag-offer sa kanya ang editor ng magazine na ilang beses din niyang...