Chapter 15: Confusions

4.1K 115 23
                                    

(hi C.C I dedicate this chapter to you :) because of you natuto na ako ng kaunti kung paano magsulat gamit ang 3rd person... love you C.C )

Chapter 15

'Assuming is really that bad ha?' Tanong ni Jenan sa isip niya. Napabuntong hininga na lamang siya sa iniisip niya kani kanina lamang. Nagmumukha lamang siyang tanga sa pinag-iisip niya kanina na baliin ang sarili niyang pangako. Babaliin niya ang pangako niya para lang isang halik mula sa mamang pulis na katabi niya? Nahihibang na nga talaga siyang tunay.

Kinaumagahan ay nagising siya ng may humahaplos sa pisngi niya. Nagdilat siya ng mata at nakita niyang si Henrik pala ang humahaplos nito. Umupo siya sa kama at umayos naman si Henrik mula sa pagkakaupo dito.

"Good morning." Bati sa kanya nito ng nakangiti.

"Yeah, good morning din." Naiilang niyang sabi habang sinusuklay ang buhok niya gamit ang daliri niya.

"It's now Sunday at wala kang pasok. Wanna go swimming with me? Dito lang naman sa building." Anyaya sakanya ni Henrik. Nag-isip muna siya kung papayag ba siya o hindi. Naghahanap din siya ng dahilan para tanggihan nalang ito pero naisip niya bakit naman niya ito tatanggihan?

"Yeah, sure. Kumain nalang muna tayo bago magswimming" pagsang-ayon niya dito. Ngumiti ng nakakaloko si Henrik na ikinakunot ng noo niya. Anong nakain ng lokong ito at parang goodmood ata siya?

"Sige kakain muna tayo but you're the one who's gonna cook. Is that ok with you?" He wiggled his brows while looking at her. She shook her head as an answer.

"I don't know how to cook." Nahihiyang sabi niya at yumuko. Henrik took her hand and started to play with her fingers.

"That's no big deal. I'll help you." Sabi nito at hinila pa siya nito patayo sa kama at ng di siya nagpadala sa hila nito ay binuhat na siya nito papuntang kusina.

"Now you cook, I'll watch you." Sabi nito sakanya. Nanliit ang mga mata niya at sinamaan niya ng tingin si Henrik.

"Akala ko ba tutulungan mo ako?" Parang bata siyang nagmamaktol kaya tinawanan na lamang ito ni Henrik.

"Fine...but next time better be not wear shorts when I'm around. You don't know how horny I am every time you're near with me." Wala sa sariling sabi nito pagkatapos ay inihanda na ang stove at ang kalan na gagamitin.

"Manyakis ka talaga." Sabi ni Jenan sabay irap sakanya.

Gaya ng sabi niya kanina ay tinulungan nga niya si Jenan na magluto. Ang nakakainis lang ay subra ang tulong na ginawa niya kaya ang resulta ay parang siya na ang nagluluto dahil taga bigay lang naman ng sahog si Jenan sa niloloto niya.

They started to eat when just suddenly an awkward moment came. Henrik stares her like she's the most beautiful woman in the world.

"You're beautiful." Wala sa sariling sambit nito. Ngumiwi na lamang si Jenan sakanya. "You're weird, officer." Sabi niya at nagpatuloy nalang sa pagkain ng agahan. Nag-iba na naman ito ng ugali kasi. Pero mukhang nasasanay na siya na ganito ang pulis na ito.

Nang nasa rooftop na sila kung nasaan ang sinasabing swimming pool ni Henrik ay namangha siya sa nakita. Para kang nasa isang resort! Hindi niya alam kung paano ito ginawa pero talagang nakakamangha ang lugar. There were artificial coconut tree. There where sun lounger over the left corner and a large infinity pool. My bar counter sa mismong swimming pool. This is awesome!

"Henrik Lawrence! Long time no see." Bati nong babaeng morena kay Henrik. Naghubad ng robe ang babae sa harap nila habang malanding nakatitig sa kay Henrik na nakatayo lamang at nakataas ang kilay habang pinagmamasdan ang napakagandang tanawin.

✔️Under Arrest BOOK 1 (Dela Conde No. 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon