Don't you hate it when you love a song but then you hate it because it brings back those memories you try to forget
*************
Nakaupo ako sa couch habang hinihintay si Alex, tinitingnan ko si Lucky (ang aking pinakamamahal na goldfish) na lumalangoy sa aquarium. Ano kayang mangyayari mamaya? Excited na'kong makita siya. Would he still be the same?
The same old feelings? I think no. May girlfriend na si Alex.
*Doorbell ringing*
Bigla akong kinabahan nung may kumatok sa pinto. Wala naman akong ibang inaasahang dadalaw kundi si Alex lang eh! Haist! Bakit ba kasi ganito yung nararamdaman ko? Tumayo ako sa couch. Pumunta ako sa pinto pero hindi ko muna agad binuksan. Gusto ko nang himatayin!
"Scarlette??"
"Hi!" sabi ko kay Alex habang nakasilip sa peek hole ng pinto. Naka body bag si Alex, may bitbit na gitara sa balikat, nakasuot ng jeans at dark blue na t-shirt.
"Pwede na ba akong pumasok?" tanong ni Alex, napatulala lang kasi ako nang makita ko siya at nakalimutan siyang papasukin. Silly! Binuksan ko ang pinto at pumasok na si Alex, nilapag niya yung gamit niya sa couch. Sinara ko yung pinto pagtapos sumandal sa may likod. Tiningnan ni Alex yung paligid paligid ng unit ko.
"Nice place." sabi ni Alex, napangiti lang ako.
"Thank you, so are you." sabi ko lang. Ayokong ipahalata na kinikilig na'ko deep inside. The same feeling noong nakilala ko siya the first time. When I walk inside the room and he reached for my hand para makipagkilala, pero naunahan ako ng hiya at hindi ko nalang siya pinansin.
"Halika nga dito." sabi ni Alex habang inaabot yung kamay ko. This time inabot ko na yung kamay niya. This is how I supposed to feel kung inabot ko yng kamay niya, 10 years ago.
Seryoso si Alex habang nakatingin sa'kin. "I miss you, Scarlette." bulong ni niya. He caught me off guard. Hindi ko alam kung paano mag rereact sa sinabi niya! Ano ba 'to! Pwede na'kong lumipad sa dami ng butterflies sa tummy ko.
Bigla akong niyakap ni Xander. Aba aba! Take advantage na 'to ah! Siyempre yumakap na din ako at nag take advantage din! Gah! "Ang tagal kong naghintay para yakapin ka." hindi na ako nakapagsalita. "Too long."
***********
SCARLETTE'S POV
Pinakita sa'kin ni Xander yung gitara niya, pinapractice daw niya kasi siyang song ng All Time Low, isa yun sa favorite rock band ko. Umupo ako sa dulo ng couch, pinapanuod ko siya habang tinotono niya yung gitara. You're still handsome. Even more. Sabi ko sa isip ko habang nakatitig ako sa kanya
And then he plays the song for me. Kinanta niya yung isa sa song na naging favorite ko. No one has ever played a song just for me before. No one has ever done anything just for me. Si Alex lang.
Got the time, got the chance, gonna make it
Got my hands on your heart gonna take it
All I know I can't fight this flame.
His voice, it's the first thing I noticed the first time I met him. My room was filled by his music, and by his voice, by my same old feelings for him. Naaalala ko lahat ng mga nangyari sa'min habang naririnig ko siyang kumakanta. Siya din kaya?
You could have a change of heart
If you would only change your mind.
Cause I'm crazy bout you baby
Time after time.
Napatingin sa'kin si Alex, nahuli niya akong nakatitig sa kanya tpos tiningnan niya ako ng parang nagtatanong. Nginitian ko lang siya then I blew him a kiss. Siguro nga naaalala pa din niya.
Without you one night alone
Is like a year without you baby
Do you have a heart of stone?
Without you, can't stop the hurt inside
When love and hate collide.
There is no other man in this world who looked deep indside me like Alex do. Feeling ko kay Alex mismo nanggagaling yung words ng kanta, at kinakanta niya lang yun para sa'kin, and he means them. Nakikita ko yun sa mga mata niya, sa pgkalabit ng daliri niya sa cords ng gitara.
There's a time and a place and a reason
And I know I got a love to believe in
All I know
Got to win this time.
Nagpatuloy sa pag gitara si Alex habang kinakanta ko yung part na yun. Napansin ko parang lumungkot yung muka ni Alex, tuloy parin ako sa pagkanta.
Without you, one night alone
Is like a year without you baby
Do you have a heart of stone?
Without you, can't stop the hurt inside
When love and hate collide
Natapos yung kanta. Biglang nagsalita si Alex, nagtanong siya sa'kin. "Bakit ka umalis nang hindi ko alam?" Bulong ni Xander sa'kin. Hindi ako nakaimik. "Please Scarlette, promise me na hinding hindi ka na lalayo sa'kin."
Nakita ko yung sarili ko kay Alex, six years ago, nung nag break kami. The pain came back all of a sudden. "Kung may nang iwan sa'ting dalawa, it's not me!" nanginginig yung boses ko. Gusto kong magalit sa kanya. Halo-halo na yung emotions na nararamdaman ko ngayon.
"Scarlette you don't understand!"
"Yes I don't understand why! Lagi mo nalang akong sinasaktan! Umalis ako nang nasaktan mo! And now that I came back you and start hurting me again!" Nagsisimula na'kong umiyak.
Nagulat ako nung bigla akong halikan ni Alex. "I still love you Scarlette.." Bigla akong napatingin sa kanya when I heared those words. Mahal parin ako ni Alex?
Aaminin ko mahal ko parin si Xander, and I want to tell him that I love him at this very moment. "But I saw you! Paano na yung..." hindi ko na natuloy yung sasabihin ko kasi biglang tumunog yung beeper ni Alex.
"Uhm Scarlette, look, sorry, I have to go. May kailangan kasi akong puntahan. Promise I will call you later." Umalis na si Xander. Eto na nga ba yung sinasabi ko. Siguro girlfriend niya yung nag message. Itatanong ko palang sana kung sino yung girl na nakita kong humalik sa kanya sa gig, but the answer was right before my eyes.
**********
ALEXANDER'S POV
Napatayo ako nang tumunog yung beeper ko para tingnan kung sino yung nag message.
Si tita Linda.
Lumayo ako kay Scarlette para basahin yung message sa beeper ko. Hindi ko na narinig yung itatanong sana niya sa'kin.
"Alex, si Tita Linda 'to. Si Sabelle sinugod namin dito sa ospital. Pwede ka bang pumunta dito ngayon? My daughter needs you." At ano nanaman ang nangyari kay Ysabelle? Hinarap ko si Scarlette at nag paalam.
"Uhm Scarlette, look, sorry, I have to go. May kailangan kasi akong puntahan. Promise I will call you later." Agad akong umalis. Mamaya na'ko mag eexplaine kay Scarlette. Dapat malaman niya yung tungkol sa'min ni Ysabelle.
To Be Continued
****
Ano'ng meron kay Alex at Ysabelle?
kung need niyo ng friend just add me up
chiiq.rocks@yahoo.com
meet Alex>>>>>>>>
don't forget to vote and comment ^^
-IMsoJADED
BINABASA MO ANG
Until You're Next to Me
RomanceAdmit it! You once had a perfect fairy tale. You fell in love, and that's the most wonderful feeling that you ever had knowing that he/she feels the same way. Stars are aligned. Everything was perfect and you only know forever. You found your differ...