Chapter 6: For the Love of Her

58 2 1
                                    

Loving someone doesn't always mean you have to fight fo them. Sometimes, loving someone just means letting them go

*********

 ALEXANDER'S POV

I never thought Ysa will do this thing to me. Nagsinungaling siya kay Scarlette para lang makuha ako. I trusted her so much kahit na nakikita ko yung mga maling ginagawa niya. Papasok na'ko sa hospital kung saan naka-confine si Ysa, kasama ko si Scarlette. Gusto kong patunayan kay Scarlette na mali yung sinabi sa kanya ni Ysa. And I want Ysa to learn her lesson na hindi lahat ng gusto niya, makukuha niya.

Pagalit kong binuksan yung pinto ng room ni Ysa, halatang nagulat siya. Nandoon pa naman si Tita Linda. Pwes wala akong pakialam! Dapat din malaman niya na wala naman talaga kaming relasyong ng anak niya! "Hi hon! How are you? Buti napadalaw ka." nakangiti niyang sabi pero nawala din yung ngiti niya nung nakita niyang nakasunod sa'kin si Scarlette.

"What the hell do you think you're doing Ysa?!!" sigaw ko sa kanya. Gulat na gulat si Ysa. I think she knows what I mean. Nagsisimula na siyang umiyak. Hindi siya makaimik. Ni hindi siya makatingin sa'min ni Scarlette.

"Teka huminahon ka muna Alex. What are you trying to say?" Nagtatakang tanong ng mommy niya.

"Tita I think it's time for you to know the truth!"

"No!!!!!! No please Alex don't do this to me!" pagmamakaawa ni Ysabelle. Alam niyang hindi na niya magagamit yung mommy niya pag nalaman nito yung totoo.

"No?? Bakit ayaw mo bang malaman ng mommy mo na hindi naman talaga kita girlfriend?!!!"

"What????!!" Hindi makapaniwalang sigaw ng mommy niya.

"Yes Tita, your loving daughter is only using you para imanipulate ako. Can't you imagine tita ginagamit ka lang ng anak niyo! Sa mga time na sinasabi niyang kasama niya ako tuwing may lakad siya. She's always lying! Nandoon siya in the middle of nowhere kasama ng mga barkada niya nagpapakalulong sa ecstacy!"

"Enough Alex please!" umiiyak na sabi ni Ysa.

"No I can't get anough! Hindi ka pa nakuntento pati yung babaeng mahal ko ilalayo mo pa sakin? How could you do this to me Ysa? Pinagkatiwalaan kita!"

"Ayoko lang mawala ka sa'kin Alex! Mahal kita alam mo yun!"

"Alam ko mahal mo ako and I appreciate it! Pero from the start alam mong may mahal akong iba! Hindi mo ba kayang intindihin? Hindi kita kayang mahalin!!!"

"Alex enough..." Saway sa'kin ni Scarlette. Hinihila na niya ako palabas ng pinto.

"Please Alex wag mo akong iwan. Hindi ko kayang mawala ka sa'kin." pagmamakaawa ni Ysa.

"Kahit kailan hindi ako naging sa'yo! At hinding hindi ako magiging sa'yo! Don't come near me ever again!" Hindi ko na ma-control sarili ko kaya umalis na'ko, hinila ko na si Scarlette palabas ng pinto. Naglalakad kami pero hindi siya umiimik hanggang makasakay na kami ng taxi.

"Penny for your thoughts?" sabi ko kay Scarlette. Napangiti lang siya. "Nagulat lang ako sa'yo kanina eh. I never thought na nagiging harsh ka ng gnun."

"Sorry. Nabigla lang ako. Sobrang galit ko kasi kay Ysa eh. Scarlette ayoko nang mawala ka sa'kin. I will do anything for you." Ngumiti ulit siya tapos kinurot ako sa muka.

********

 ALEXANDER'S POV

Kung wala lang si manong driver kanina ko pa nahalikan si Scarlette.

Bumaba kami sa isang resto para kumain. Just like the old times, kuwetuhan habang kumakain. "Are you going back to Canada?" seryoso kong tanong sa kanya. Kung ako lang yung masusunod, ayoko nang bumalik siya doon.

"I don't know. Tumawag kasi si mommy sa'kin kagabi, as usual. Nag-away nanaman kami. She never stops telling me na mas masaya siya pag wala ako." malungkot na sabi niya.

"Really?" Hindi parin talaga nag bago yung mommy niya.

"Yup. Wala nalungkot lang ako. Deep inside kasi mahal ko parin si mommy kahit ganun siya. Kahit paano naman hindi parin niya ako pinabayaan."

"Don't you ever leave me again Scarlette, please.. Nandito lang ako. Hinding hindi na mangyayari yung nangyari dati. Just give me another chance." napatitig lang sa'kin si Scarlette. Natatakot ako sa susnod niyang sasabihin. Baka ireject niya nanaman ako.

"I love you too much to leave you Alexander."

"You mean, hindi ka na aalis"

"Ay! Ang slow mo talaga!" sabay tawa. Hinalikan ko lang si Scarlette sa kamay.

I love her so much...

Hinatid ko na si Scarlette sa condo niya. Bago ako umalis, meron akong binigay. "Scarlette, invite sana kita sa gig namin. Since marami na kasing fake tickets na kumakalat, gumawa kami ng way to identify kung sinong customers ng bar yung i-aadmit. Bali eto na yung pass namin sa admission." tapos binigay ko kay Scarlette yung necklace na color black ung strap na may peace sign.

"Wow ang ganda naman nito. Thanks Alex." sabay hinalikan niya ako sa lips.

"Sige I'll pick you up tomorrow around 7PM." hinalikan ko siya sabay umalis na'ko.

Tomorrow  night will be one of the most memorable nights of our lives.

To Be Continued...

*****

A/N

What will happen tomorrow night? Abangan din tomorrow night! hahah!

Vote, comment, fan, criticize

Thanks sa mga support kahit konti palang yung nagbabasa.

I love you guys!

-IMsoJADED 

Until You're Next to MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon