SCARLETTE'S POV
Here I go again nakaupo sa couch hinihintay si Alex. As usual late nanaman, actually, late parin siya. Hurray! Until now talaga hindi parin siya nagbabago.
But despite of his imperfections; laging late, may temper tantrums, at minsan na'kong iniwan, mahal na mahal ko parin siya. And thankful na din ako na hindi siya nagbago, kasi kung nagbago siya eh malamang hindi na'ko yung mahal niya ngayon.
*Doorbell ringing*
7:30 PM thirty minutes late! Mabuhay ka talaga Alex! Pinagbuksan ko siya ng pinto. "Uy Alex! Long time no see! Darating ka pa pala! Hahaha!" Ngumiti lang siya hindi siya umimik sabay may inabot sa'kin from his back.
"Bumili na nga ako ng flower para sa'yo tapos aasarin moh pa'ko. Dahil dito kaya ako na-late." Nakangiting sabi ni Alex. He gave me a piece of black rose, it's one of my favorite things in this world. I find it weird pero napaka unique niya para sa'kin. Black symbolizes originality for me.
"Stop blaming the rose, Alex. Anyway thanks for this. Until now hindi month parin pala nakakalimutan." Naging favorite ko yung black rose kasi yun yung unang binigay ni Alex na gift for me. I gave him a challenge that time.
"Give me one unique thing Alex, tapos sasagutin na kita." I really like Alex from the very start. Kaya naman nung hinarana niya ako noong graduation, without thinking twice, I gave him the chance. Kahit naman hindi niya ako bigyan ng hinihingi kong something sasagutin ko parin siya eh. I just want to challenge him.
Then that's it. Binigay niya sa'kin yung little black rose. I don't know kung saan niya yun kinukuha pero everytime na may special ocassion binibigyan niya ako nun.
Black rose. Special occassion. Is there something special with this night? Bigla ko lang naisip. Ang alam ko lang pupunta kami sa gig nila. "So, shall we go? Late na nga ako tapos male-late pa tayo." Sabi ni Alex sabay tawa.
*****
ALEXANDER'S POV
Hindi ako umiimik on our way to the gig. I don't know kung ano 'tong nararamdaman ko. Kaba. Excited. Takot. Relax Xander... Sabi ko sa sarili ko at huminga ng malalim.
Kanina ko pa tinitingnan si Scarlette. With her black tank top, skinny jeans, boots, dark shade eye shadows and the peace sign necklace that lying on her chest. All seems to be simple, but she looks so dashing to me.
Nakarating na kami sa bar. Pinaupo ko si Scarlette sa table tapos ako dumiretso sa backstage kung saan nandoon yung mga ka band mates ko.
"Don't worry Alex, everything was set for this event." Sabi ni Dominic, band mate ko and pinaka best friend ko sa lahat. Classmate din namin siya ni Scarlette nung highschool.
"Thanks sa inyo 'tol. Kanina pa nga ako kinakabahan eh." Sabi ko. Ang lamig na ng kamay ko.
"Chill ka lang 'tol. Nandito lang kami kahit ano'ng maging desisyon ni Scarlette. Di ba mga tol!!" Sigaw ni Dominic sa iba naming band mates.
BINABASA MO ANG
Until You're Next to Me
RomanceAdmit it! You once had a perfect fairy tale. You fell in love, and that's the most wonderful feeling that you ever had knowing that he/she feels the same way. Stars are aligned. Everything was perfect and you only know forever. You found your differ...