Chapter 7 - Love Fools

19 1 0
                                    

"Hello?" - Ako

"Julianna, san ka? Tumawag na naman si Junii saken kaninang umaga. Nagbabakasali daw syang makuha na yung number mo." - Maya

" Anong sabi mo?" - ako

"Sabi ko ita-try ko ulit. Pero di ako nangangako." - Maya

Hayst..

******

(Maya: "hello?

Junii: " Maya? morning. sori sa abala ha. Magbabakasakali lang akong makuha number ni Jules, I know na nakukulitan ka na saken but I have to get it. I need to talk to her,desperately! I have to settle something to her. Naguguluhan na ko Maya. please! help me..." tuloy - tuloy na litanya niya.

Maya- "umamin ka nga saken Junii. ano ba talaga nangyari sa inyo ni Jules? Naku- curious nako sa talagang nangyari sa inyong dalawa. Ang saya nyo pa nung party ko ha. Bakit nagkaganyan kayo? Hoy Junii baka naman me ginawa kang kalokohan ke Jules ha.

Junii- "hindi sa ganun." pakumbaba nya.

Maya- "So me nangyari nga! Bakit ka pagtataguan nun? Baka bad experience! Hay naku Junii ayusin mo yan ha, ayokong madehado ang bes ko."

Junni- "Oo promise I won't do that to her. Kaya nga gusto ko syang makausap para magkaliwanagan kami." he sounded sincere

Maya- "does she knows ba your Kuya's friend? Alam mo si Jules eengot- engot yan pagdating sa tao. Kahit ilang beses ka na nyang na-meet basta sinumpong ng kalimot yan, hindi ka nyan matatandaan.

Junii- "Im sure she knows. Kasi tinitingnan nya pictures ko sa bahay."

Maya- "So nakarating na pala sya sa haus mo. Baka naoverwhelmed sa laki ng haus mo at narealized nya kung sino ka."

Junii- 'Basta Maya please help me naman. Sana talaga makausap ko sya. Wala na akong time kasi by next week may conference kami sa Japan. Baka magtagal kami dun. 2weeks yun then nasa Dubai kami after that. Matatagalan bago ako makauwi. Kaya gusto ko muna sya makausap bago sana ako makaalis. Para wala akong intindihin pag nagtrabaho ako dun."

Maya- "ok sige I'll try. Good luck na lang sayo."

Junii - "Ok thanx Maya. I owe you one."

-------

"Ah ok.Salamat ha. Yaan mo na lang sya, magsasawa din yun." - ako

"Kasi naman kausapin mo na. Ano ba kinatatakot mo? Kasi sa family nya? Sa status nya? Napaka down to earth nyang si Junii. Sa pagkakakilala ko sa kanya, hindi ko pa nakitaan na naging mayabang kahit na superyaman nya. Kaw din mahihirapan eh. Magtago- tago ka lagi? Til when? Masusukol ka din nya promise. Akala mo ba mahirap kang hanapin? Alam ni Junii ang bahay mo. Hindi lang sya nagkakalakas ng loob na puntahan ka dahil na rin siguro tinitimbang nya ang feelings mo. Sabi ni Kuya minsan daw tumambay si Junii ng 4 hours sa malapit sa house mo. That was last week before ng birthday ni Darren. What I don't understand is, ano bang kinakatakot nyo? If both of you have strong feelings to each other, bakit nyo pa pinapahirapan mga sarili nyo?? "- Maya

...........................................

Yan na nga ba sinasabi ko eh. Yan ang complications! Kaya nga kahit masakit saken ako na kusang lumayo para hindi na sya mahirapang magsabi pa sakin.

I know marami syang responsibilidad. Lalo sa family nya. Komo sya ang nag-iisang lalaki sa pamilya, sa kanya nakaatang ang responsibilidad ng pagpapatakbo ng company nila balang araw. Kahit na makakatulong nya rin naman ang iba pa nyang mga kapatid.

I remember, sa party pa lang ni Maya, I knew who he was na all along. Super na-attract talaga ako sa kanya nung pinakilala kami ni Tito Tony. I was hooked by his charm, wit, looks. Agad - agad ang gaan na ng loob ko sa kanya. And I knew ganun din sya sa ken. Pinaramdam nyang special ako kahit sasandali pa lang kami nagkakilala.

INSTANT ATTRACTION!

That's what happened. On my part, yan ang naramdaman ko. Ewan ko lang ke Junii, but the way he looked at me that night Im sure he felt the same. I remember...........

------------------------------------------

SA PARTY NI MAYA:

" You're so beautiful, alam mo ba yun?" he said

"Naks yan ba pick-up line mo sa mga girls? Ahahah ang weak ha! " I joked.

He smiled. Ang ganda ng ngiti nya. He held my hand and stared at my eyes. Nakakailang lang. Parang walang ibang tao sa paligid eh. I knew something was going on inside his head. I can see and feel it in him.

"You know I, amm, ma- matagal na kitang napapansin. You were Maya's bestie for the longest time na. Nagtataka lang ako bakit hindi tayo naintroduced formally. E di sana matagal na tayong nagkakilala."

I was surprised at what he said. Ibig sabihin pala, matagal na nya rin akong napapansin.

"Yah. Me too. Lagi na lang kitang nakikita sa malayo. Wala tayong chance na magkausap."

Grabe na ang kaba ko dito. Kasi naman grabe na rin ang titig ni Junii sa akin. Malagkit. Parang may pagnanasa. O ako lang nakakaramdam nun?

Holding hands na kami dito. Magkatabing- magkatabi na kami sa upuan. Tensions are really building up. Anytime now, pwedeng sumabog. 

Then the "bathroom kiss" happened. That confirmed it. We can't deny the "sexual attraction" Napakalakas ng hatak! I knew it will happen. kahit anong dasal ko na magkaroon ako ng lakas ng pagpipigil pero walang nangyari. Hindi na kami nakapagpigil.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

A/N:

continuation ng chap7 nakaprivate po. if interested kayong basahin just  follow me.  then i-click ang "my works". After nyong basahin i-unfollow nyo na lang ako. kung ayaw nyo po akong idagdag sa list nyo. heheheh

thank you!!

IT'S YOU I LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon