Brett's POV
Hi. Its been a while! How are you guys?
Back to the story.
So yun niyaya ko si Alys kung pwede ba siya bukas. Ang saya ko lang kasi hindi siya tumanggi!
Pero bakit nga ba ang saya ko? Hindi ko alam kung bakit ko siya niyayang lumabas bukas.
I have this feeling na nagkakagusto ako sa kanya pero 'di ko makumpirma. Pagkatapos ba naman ng panglolokong ginawa ko sa kanya diba? Sino ba naman ang maniniwala.
Pag uwi ko ng bahay ay dumiretso kwarto kaagad ako at humiga sa kama ko.
I text her.
To Alys:
Hi Alys! :) tommorow after class,would it be fine to you?
Message sent!!
After a minutes..
From Alys:
Yeah.
Ang tipid niya naman mag text. Hays!
To Alys:
Okay. Goodnight Alys! See you tomorrow. Mwaah.
Hindi ko na hinintay pa ang reply niya dahil natulog na ako.
Pagkagising ko ay agad akong nag-ayos para makapasok na. Ang aga kong nagising dahil ang aga ko rin namang matulog! Hahaha. I'm crazy.
Papasok na ako sa school ng makita ko si King at Greg. Tinawag ko sila.
"King! Greg!"
Sabay silang lumingon at ang gagong si Greg ay tuwang-tuwa. Parang ngayon lang ako nakita ah? Oh baka naman nababakla na 'to! Joke.
"Pre hindi kayo maniniwala sa sasabihin ko!" Masayang sabi ko pa.
"Ano yun pre?" Tanong ni Greg at miski siya excited.
Tinignan ko si King kasi wala siyang reaction na nakatingin lang sa akin. As usual.
"Pumayag si Alys na lumabas kami!!!"
"What the fuck pre?" Gulat na tanong ni Greg ganon din si King.
Maybe iniisip nila na pinagtitripan ko nanaman si Alys? But this time seryoso na ako.
"Yah im serious here."
"Weh di nga? Ano namang nakain mo ha? Care to tell me?" Natatawang sabi ni Greg. Gago! Ayaw maniwala. Amp
"Wala naman. Pero seryoso nga ako!" Naiinis na ko ah.
"Okay sabi mo eh."
"Tara na pumasok na tayo." Imik ni King.
Grabe! Hindi ko alam kung bakit ko 'to naging tropa, sobrang tahimik. Minsan napagkakamalan ko talagang bading si King eh.
"Okay fine." Sabi ko
Hindi ako tinigilan ni Greg kakatanong. Ang sabi ko nalang eh mamaya kami aalis at seryoso na talaga ako.
After ng klase hinintay ko si Alys sa labas. Hindi niya alam na hihintayin ko. Fuck! Di ko matago ang excitement.
Nang matanaw ko na siya, nagtext ako sa kanya. Agad niya naman akong nahagilap. Naka denim siyang jumpshort at off-shoulder na white.
Ang ganda niya!
"Let's go?" Sabi niya tumango naman ako at pinagbuksan siya ng pinto.
"Saan tayo pupunta?" Tanong niya.
"Restaurant. Naglunch ka na ba?"
"Not yet." Nice!! Nakisama ang tadhana.
Buong byahe ay tahimik siya. Ako rin tahimik kaya naawkwardan ako.
Finally. Nandito na rin kami! Parang ang tagal nung byahe namin ah?
Pagkadating namin sa restau ay pinuntahan ko agad ang pinareserve kong seats na good for two.
Umupo na kami at umorder.
"Alys?" Tawag ko sa kanya.
"Mmm?" Sagot niya lang. Eto na yata ang araw na sobrang naawkwardan ako!
"Sorry..."
"Sorry for what?"
Shit! Kailangan niya pa bang itanong yun eh kung alam niya na ang sagot? Pinapahirapan niya talaga ako. Huhu
"Sorry for everything." I said sincere.
Tinignan niya lang ako tsaka tumango. Fck?
"Alys patawarin mo na kasi ako." Sabi ko ng nagmamakaawa.
"Hindi ganun kadaling magpatawad lalo na sa mga ginawa mo." Nakatingin siya sakin ng seryoso.
I felt shivers down my spine. Ganto ba talaga kahirap magpatawad? Kinakabahan ako sa titig niya. Masyadong intense!
"Alam ko, kaya gagawin ko ang lahat para mapatawad mo lang ako." Sabi ko at mata man tinignan siya.
Yeah im serious, whatever it takes gagawin ko lahat.
"If that's what you want."
Tahimik kaming kumakain. Kapag sinabi ko talagang tahimik, as in walang kibuan! Naririnig ko na tibok ng puso ko sa sobrang tahimik.
"Let's go?" Tanong ko ng makita siyang tapos na sa mga kinakain niya.
"Yes."
Nagbayad muna ako ng bill bago kami tuluyang lumabas sa restau.
"Diba si Brett yun?"
Narinig ko ang pangalan ko kaya lumingon ako.
Shit! Andiyan nanaman sila!!!
"Ohmy!!!! Si Brett nga! Tara sundan natin!"
"Breeeeettt!!!!"
Fuck!!! Mabilis kaming naglalakad ni Alys. Tinago ko siya sakin habang naglalakad kami! Sana hindi nila kami maabutan.
At last! Nakarating din kami sa kotse. Whoo! Muntik na kami dun ah.
"Alys, are you okay?" Tanong ko
"Ah--umm, okay lang!" Sabi niya pero parang hindi siya okay kasi namumutla siya eh?
"You sure?" Nag-aalalang tanong ko pa.
"Yes. Uwi nalang tayo."
Sinunod ko naman siya at iniuwi ko na sa bahay nila.
Pagkadating namin ay lumabas kaagad siya kaya hindi na ako nakapagpaalam.
Nagtext muna ako sa kanya.
To Alys:
Thank you for tonight. :) hope you're okay. Goodnight sweetdreams ❤️***
2/5/17-1:10pmLabas mga appler diyan! 🍎 sheeet kinikilig talaga ako kay Dara at GD yung hawak ni Jiyong ulo ni Dara!!! Owshet. Hehehe :> ginalingan kasi masyado ni GD eh!
See in the multimedia <3
lovelots! :*
Edited: 4/1/17-11:48pm
BINABASA MO ANG
A Dare To Remember (DaraGon Fanfic)
Fanfiction"Sorry for all the pain that I've caused. I know I've been a pain in your ass but if we can start again, I'll promise that I will be a better man if you let me do it so. And I know that you know how much I love you,right?" Ipinagdikit niya ang amin...