Alys' POV
After nang nangyaring scenes sa canteen, dumiretso na kami ni Rezz sa next subjects namin.
Discuss
Discuss
Discuss
Haaay. Nakakapagod din pala maging matalino. Hehe. So ako nakinig lang sa lahat ng subjects namin at eto na ang pinaka peyborit ko!!
*krrrrrrrrriiiiiiiiiiinnnnnnnngg*
Yes sa wakas! Uwian na din. So eto na palabas na kami ni Rezz nang mag vibrate ang CP ko.
Nag appear ang name ni mom sa screen at agad ko naman itong binasa.
'Hey baby! Uwi ka agad ah? May pupuntahan tayong party later. And you have to be there. Iloveyou baby :* !'
Aysus! May kiss pa talaga. Ayoko talaga na tinatawag ako ni mom ng baby, I find it childish for me. Urgggh >___< nireplyan ko naman si mom at sinabihan si Rezz na kailangan ko na umuwi.
"Bes!! Ako rin pala tinext ni mommy na may pupuntahan kaming party. I had this feeling na makakasama kila later." Masaya niyang sabi. Ay kahit kelan talaga! Napaka bata.
"Sige bes, sana nga totoo yang feeling mong yan!", natatawa kong sabi
"Tse! Text nalang kita mamaya bes ah? Labyoo!", pagpapaalam niya at tsaka umuwi na.
Naiwan naman akong mag-isa at dumiretso nalang din sa sasakyan.
Pag-uwi ko ng bahay agad akong sinalubong ni mom ng hug. Sus, parang isang taon di nagkita. Pero totoo, madalas kase na wala si dad and mom sa bahay dahil sa ibat-ibang business na pinapatakbo nila. Kaya minsan nalang kami nagkakasama nila kuya, mom and dad.
"Ay naman mom! Masyado mo naman ata akong namiss.", nangingiti kong sabi
"Syempre naman baby mamimiss ka talaga ni mom mo. Osiya bago magkalimutan, may pupuntahan tayong party mamaya. Isa sa mga kabusiness partner namin baby. Kaya kailangan dun naka formal. May pinili na kong damit na bagay sayo para susuotin mo sa party." Mahabang litanya ni mom
Enedew?! Sabi ni mom formal! hindi pwede! Hindi ako showyng tao. At saka baka mamaya pagtawanan lang ako ng mga pupunta dun. Kasi nakasuot ako ng dress tas naka nerdy glasses ako, fok! Nakakahiya yun . Aish!
"I don't want to go there mom. They will just laugh at me.", nakanguso kong sabi kay mom. Oh-oh! Sana tumalab tong pagpapacute ko kay mom. Pero bigla nalang bumagsak ang dalawa kong balikat ng hindi ata naapektuhan ng kacuteness ko si mom.
"No baby. You will look stunning tonight. Baby looks like not trusting her mom.", malungkot na saad ni mom.
"No mom!", mabilis na pagtutol ko. "I trust my mom. Its because nahihiya ako mom. At alam mo namang di ako showy diba?", sagot ko kay mom.
"Yes baby, that's why pumili ako ng hindi masyadong showy na suite na I'm sure na babagay sayo.", nakangiting sabi ni mom kaya nginitian ko rin siya.
"Okay mom. But first let me take a rest and I will prepare myself later." Pagpapaalam ko kay mom at hinalikan ko muna siya sa cheeks atsaka pumunta na ko ng kwarto.
Kailangan ko bang tanggalin yung nerdy glasses ko? 'Syempre naman Alys, hello! Formal yun at bawal mga baduy dun' sabi ng kabilang parte ng utak ko. Pero di ako sang ayon sa kanya kasi... AYOKO TANGGALIN SALAMIN KOOOO!! T^T huhu.
Makalipas magdebate ng utak ko ay naligo na ako at nagprepare.
Daeff!! Halaaaaa. Grabe yung pinili ni mom na dress. Di ko kaya to!! Back-out na talaga ako. Huhu T__T pano ba naman yung piniling damit ni mom yung pa crop top na dress na kita pusod!! Tas ang ikli ikli pa. Ayoko!!
Natigil ang pag iinarte ko ng biglang pumasok si mom sa kwarto.
"Why baby? Bat ganyan kabusangot mukha mo?", natatawang tanong ni mom!
Kasalanan lahat to ni mom eh!! Ayan tuloy, may makakakita ng kagandahan ko at di ko gusto ang ideyang yun!! Huhu. Help me God! :(
"Eh kasi naman mom! Grabe yung pinili mong damit saken. Sobrang ikli!!", pagtatantrums ko
"Sorry baby. Ganyan talaga ang kailangan na isusuot eh. Wala tayong magagawa. Atsaka isang day mo lang naman gagamitin baby diba?", pagpapakalma ni mom
"Haaaay. Sige na nga mom magtitiis nalang ako ngayong araw lang naman eh, kundi lang kita mahal mom eh.", pagbibiro ko pa
"Wiih. Ang sweet ng baby ko. Sige na magbihis ka na at mag si-six na. Magbihis ka na muna baby dun lang ako sa sala.", paalam ni mom at umalis na din.
So ayun nga, no choice. Sinuot ko na ang dress na yun. At tinernohan ko ng converse na sapatos at sinuot ko ang nerdy glasses ko. Okay na! Tapos na ko at pagkalabas na pagkalabas ko ganto reaction ni mom!
O_______O <- mom
=_______= <- ako
What's wrong with me? May dumi ba sa mukha ko o may multo sa likod ko kaya sobrang laki ng mata ni mom? yaaay.
"Ayyyyay!! Palitan mo yung sapatos mo baby. At tanggalin mo yung nerdy glasses mo. Hindi bagay sayo baby eh. Nandun sa kama mo yung white high heels na binili ko para sayo suotin mo yun.", waaaaaah!! I'm busted. Pano na yan?! Di ako mrunong at never ako nagsuot ng high heels! Diba nga pang manang yung mga pormahan ko? Huehue T__T pano na yan?! Mukhang di ko kakayanin to.
"Mom ayoko na talaga. Di ko kakayanin magsuot ng high heels! Huhu", naiiyak kong sabi
"Sorry baby. Kayanin mo nalang, isang araw lang naman diba? Atsaka di naman tayo magtatagal sa party baby eh.", nakangiting sabi ni mom sakin.
Oo na. Kakayanin ko na para kay mom! Huehue T^T
So ayun nga pinalitan ko sapatos ko at ayun gumora na kami. And guess what?! Wala akong nerdy glasseeees T_T and naiilang ako. Pano kung may makakilala sakin? Pano kung... aish! Bahala na.
Nandito na kami sa paggaganapan ng party. Shems! Andaming tao. Parang gusto ko umatras at umuwi nalang at matulog!! Pero di ko magagawa yun dahil nandito na eh :( I pity myself.
Pumasok na kami nila mom at sumama sa mga business partner nila si mom so ako naiwang mag-isa... ULIT! Nag ikot nalang ako at nagmuni-muni.
***
12/24/15-12:06am
A/N
See the multimedia above :)
Sorry sa matagal na di pag update,guys. Lovelots! :*
Itutuloy...
BINABASA MO ANG
A Dare To Remember (DaraGon Fanfic)
Fanfic"Sorry for all the pain that I've caused. I know I've been a pain in your ass but if we can start again, I'll promise that I will be a better man if you let me do it so. And I know that you know how much I love you,right?" Ipinagdikit niya ang amin...