Read with love~ ❤
Comments and other reactions are highly recommended.¤ ¤ ¤ ¤ ¤ ¤ ¤ ¤ ¤ ¤ ¤ ¤ ¤ ¤ ¤ ¤ ¤ ¤ ¤ ¤
"Baby~ Wake up." sabi ni Mommy habang tinatapik-tapik ako sa kamay ko.
This is rare- Ginigising ako ni Mommy.
"Wake up na baby ko~" bati sa'kin ni Mommy. "Let's eat na ng lunch."
"Ah- yes Mommy." napasabi ko habang bumabangon ng kama.
Teka-
Lunch? Lunch?! Tanghali na?!
"Mommy, anong oras na po?"
"It's 12:34, why ask baby?" nagtatakang tanong ni Mommy.
Omayglob. OHMYGLOB. Tanghali na nga!
"Teka Mommy, absent na po ako?" tanong ko agad.
"Actually, kahapon ka pa tulog. And kahapon ka pa absent. Though thank God you responded earlier. Kahapon kasi wala ka pa ring imik."
Pero hindi ko maalala... Wala akong maalala. Bakit hindi ako nagising kahapon?
"We should eat na. Masama ang nagpapalipas ng gutom, you know that."
OMAYGLOB. Napa-absent talaga ako?! Napa-absent nga talaga ako. Ngayon lang nag-sisink in sa'kin.
"A-ah. Yes po." tango ko na lang.
"Okay!" sabi ni Mommy sabay tayo sa pagkakaupo niya sa gilid ng kama ko, "Osiya. Baba na muna ako at mag-asikaso ka na. May pag-uusapan pa tayo." sabi ni Mommy at ngumiti.
Oh no. Am I in trouble? Wala naman akong ginawang mali... Unless sa pag-absent na nangyari ngayon. Huhuhu. Bakit kasi ngayon lang ako nagising huhu.
"Sige po Mommy." sagot ko na lang
*****
Kakatapos ko lang kumain nang mag-simulang mag-salita si Mommy.
"You know naman ang company natin diba?"
"Yes po."
CCC Company. Ang company namin with the other two families. Sabi ng Daddy ko, kaya daw CCC or C3 ung name ng company dahil ang surnames daw nilang magkakaibigan at co-founders ay nagsisimula sa letter C.
"Well, both families proposed an arranged marriage with you and their sons." straight-faced na sabi ni Mommy.
What. WHAT. Ang daming nangyayari ngayon na ewan.
"But Mommy..." pag-react ko sa sinabi niya ngayon.
Wow lang. Just... wow. Arranged marriage? Are they serious?
"I know baby. It's getting complicated but I want you to fall-in-love naturally. That's why I'm already telling you this."
Napabuntong-hininga naman ako sa nabalitaan ko.
Ano ba to? Ghad. Nagising ako sa balitang absent daw ako tapos ito na?
Pero seryosong usapan ito. Kailangang pag-isip ko ng mabuti. Kung sakali, hindi kaya may masirang something within the company? Ay ewan.
"Okay po." Medyo nagdadalawang isip pa ako pero ewan ko, "Payag po ako but I have a condition."
"What is it baby?" tanong ni Mommy.
"It's up to me who I will marry from the two. That is fine, right?" pag-cconfirm ko kay Mommy. Para sigurado na rin.
"It's perfectly fine baby! I was right to tell this to you!" Tuwang tuwang sinabi ni Mommy.
YOU ARE READING
An Arrow to the Heart
Ficção AdolescenteLanguage: English and Filipino - - - - - Lily Carlyle's adventure in her new school. Meeting new friends, experiencing new moments. Will this help her to rememeber a part of her, or not? Read with love. ❤