Chapter 45

43 8 0
                                    

Sam's Pov.

Naka empake na ako ng mga damit ko. Buo na talaga ang desisyon kong pupunta sa New York. Gusto ko na rin kasi maka move on. Tama talaga si Kuya Josh at sana tama din itong magiging desisyon ko.

"Sam. Are you ready?"Tanong ni Kuya Jason sa labas.

"Yes. Wait a second"Sabi ko. Tinext ko muna si Tine. Nag paalam lang ako sa kanya. I'll really miss her but this is for my own sake. Gusto ko din naman maka move on eh.

*Airport*

Nandito na ako ngayon sa Airport. Nag papa check na ako ng pastport. Buong buo na ang desisyon ko. Wala ng back outan 'to.

Pumasok na kami sa Airplane. Napatingin ako sa labas ng airplane. Oh my! Ito na talaga. Aalis na ako ng Pilipinas. I'll miss you Philippines. I admit that I will miss him. Pero I have to do this para sa sarili ko para maka move on na ako sa kanya.

*Bye Philippines*

Aux's Pov.

Fck this hang over. Ang sakit ng ulo ko kahapon pa. Inom kasi ako ng inom! Fck I cant believe myself! Alam ko na ngang niloko niya ako pero bakit gano'n mahal ko pa rin siya. Fck! I really need to stop my feelings to her! I need to drink more. Im so desperate!

Napabangon ako sa bed ko ng may kumatok sa pinto ko.

And then I saw Tine. She looks really sad. Dont tell me this is the part of their plan! Fck! I dont believe their fcking plans! Cause it dont work from me.

"What are you doing here?"Cold na tanong ko.

"Hindi mo man lang ba siya hahabulin o pipigilan?" Malungkot na tanong ni Tine.

Hindi ko siya maintindihan sino naman hahabulin ko at pipigilin ko?

"I dont know what are you saying" cold na sabi ko.

"Aalis na si Sam papuntang New York" Sabi ni Tine at yumuko.

Bigla akong nasaktan at nakaramdam ng Konsensya. Pero ayaw ko siyang paniwalaan. Alam ko naman na niloloko lang nanaman nila ako. Alam ko parte 'to sa plano nila.

"Stoo acting please! Cause I know this is all your plan"Sabi ko.

Nagulat ako ng sinampal ako ni Tine.

"You're such a jerk! I cant believe na pinaniwalaan mo ang ibang babae ke'sa sa bestfriend ko! You dont even give her a chance to explain! To be honest totoo 'yong planong 'yon....pero tinigil nanamin kasi nakiusap sa akin si Sam kasi mahal ka na niya. Nainlove siya sayo. Aux! Pumayag din ako kasi alam kong masaya siya sayo! Tinigil naman ang planong 'yon para sayo Aux!"Sigaw ni Tine sa akin at may binato siyang puting envelope.

"Basahin mo 'yan! Sorry kay Sam dahil inunahan ko siya mag explain sayo! 'Di ko kasi alam kung tatanga tanga ka lang o sadyang tanga ka lang!"Sabi niya at umalis.

Nag guguilty ako sa mga binitawan kong salita kay Sam. Fck! I hurt her! Naniwala na ako sa mga sinabi ni Tine sa akin! Nataohan na ako. Tama siya napaka tanga ko! Bakit ba lagi ko na lang pinapangunahan ang galit ko! Dapata pinag explain ko muna siya! Fck I really hate myself!.

Pinulot ko ang binigay sa akin ni Tine sa envelope at nilagay ito sa drower ng side desk ko. Kinuha ko 'yong keys ng kotse ko.

Nandito ako ngayon sa Airport. Nag tanong ako Sa guard.

"Umalis na po ba 'yong Airplane pa puntang New York"Hingal na hingal na tanong ko. Napagod ako sa kakatakbo pa punta dito.

"Ay nako sir kanina pa po sila Umalis....Actually 30 minutes ago po sir. Late na po kayo"Sabi ng Guard. Bigla akong nang hina sa sinabi ng guard.

Lumabas na ako ng Airport pinaadar ko na ang kotse ko. Wala din naman pala akong napala. Huli na ako. Hindi man lang ako nakapag paalam kay Sam.

Timawagan ko si Gilbert na mag kita kami sa bar.

*Bar*

"Hey Dude"Sabi ni Gilbert.

Hindi ko lang siya pinansin. Diretyo kong ininom ang alak na nasa harap ko. Umupo siya sa tabi ko.

"Anong problema mo?"Tanong ni Gilbert.

"Im so stupid. Tama nga si Tine."Sabi ko ng hindibnakatingin sa kanya.

"Huh? What are you saying dude?"Nag tatakang tanong ni Gilbert.

"I already know the truth about samantha"Sabi ko sa kanya.

"Huh? What is the truth?"Tanong ni Gilbert sa akin.

Sinabi ko naman sa kanya ang lahat ng sinabi sa akin ni Tine kanina.

"Tine is really right. You dont give her a chance to explain her thoughts bigla ka nalang nagalit sa kanya. Pinapangunahan mo kasi ang galit mo Aux. 'Di mo man lang pinakinggan niya ang side niya. 'Di mo rin ba naisip na may plano din tayo laban sa kanya? You're being unfair to her"Sabi ni Gilbert sa akin

Tama din siya meron din naman kaming naging plano kay Sam No'n. Hays bakit 'di ko na isip 'yon? Bakit ngayon ko lang narerealize ang lahat kung kailan ay wala na si Sam. Fck! Im so Stupid!

"You should talk to tito"

"Why Should I talk to him?"Nag tatakang tanong ko.

"Baka sakaling makatulong siya sa nararamdaman mo at isa pa baka mapalitan 'yang masamang itsura mo ng masaya." Sabi ni Gilbert. Ano bang pinag sasabi ng taong ito?

"Huh?"Nag tatakang tanong ko.

"Just go to him. Kanina pa niya pinapasabi na pumunta ka sa kanya"Sabi ni Gilbert. Wala naman akong magagawa kaya pumunta ako kay Dad. Baka nga sa kali na mapalitan ang mood ko ngayon.

*************

Nakausap ko na si Dad at totoo nga ang sinabi ni Gilbert sa akin.

Once Sam is back. I will never let her go. Itatama ko ang mga maling nagawa ko sa kanya.

Aayusin ko ang mga nagawa ko sa kanya. I really miss her kaya I will take a chance to her pag balik niya.

The Trouble Maker Queen (editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon