Sam's pov
Bakit ang tagal naman ni Aux?
8:30 na ng gabi wala pa rin siya.
Baka nag over time lang sila sa practice.
Eh bakit kailangan umabot ng ganitong oras?
(Kringg)
Nagulat ako ng may tunawag sa akin.
Si Aux ang tumatawag kaya sinagot ko kaagad.
"Aux?"
"Babe. 'Di ako makakauwi....."
"Huh? Bakit?"
"Nadisgrasya si Zaxia at kailangan ko siyang bantayan"
Fck! Zaxia nanaman tama nga talaga ang hinala ko.
Ngayon dahil 'di ako pumunta gagawa at gagawa pa rin siya ng paraan para makapag layo kami ni Aux.
Tsk. Hindi naman totoong na disgrasya 'yang babaeng 'yan eh. Yan ang gusto kong sabihin kay Aux pero wag na lang baka mag away pa kami.
"Bye" 'yon lang ang sinabi ko at pinatay na 'yong call.
Bahala siya sa buhay niya! Kung pipiliin niya pa 'yong babaeng 'yon kesa sa akin edi do'n na lang siya!
Nakakainis naman! Mag oopen na nga lang ako ng tv.
Pag ka open ko ng tv ay saktong news.
(....Isang babaeng tumatawid sa kalsada malapit sa park ang nasa gasaan ng Malaking Sasakyan. Comatose ang tinamo ng dalaga at nalaman rin na siya ang anak ng may pinaka malaking companya sa america na si Zaxia Martinez...)
Pinatay ko ang T.V hindi ko alam kung bakit na guguilty ako na hindi pumunta sa kanya kanina.
Akala ko kunwari lang ang lahat pero totoo talagang nasagasaan siya.
Pero kaaway mo siya 'di ba? Bakit ka nakokokonsesya?
Oo nga naman pero wala pa naman siyang ginawang masama sa akin eh.
Siguro nga tinamaan lang aki ng selos kaya naiinis ako sa kanya.
Fck! This is all my fault! 'Di sana masasagasaan si Zaxia kung 'di dahil sa akin.
Nag madali akong kunin ang susi ng kotse ko at pupuntahan ko ang hospital kung saan sa naka confine.
Nandito na ako ngayon sa hospital pumunta ako sa main table ng mga nurse.
"Saan ang room ni Zaxia Martinez?"tanong ko.
"Ahm sa 364 po ma'am"sabi ng nurse.
Tumango ako at nag thank you.
Agad kong pinuntahan ang room ni Zaxia. Pagkaopen ko ng pinto ay nakita ko si Aux na hawak ang kamay ni Zaxia na walang malay sa bed ng hospital.
Nakafeel ako ng selos. Kung ako rin kaya maaksidente mag aalala rin kaya siya ng ganyan? Hahawakan din ba niya ako ng ganyan?
Aish! Tama na nga muna ang selos na 'yan!
"Aux" tawag ko sa kanya at hinawakan ang balikat niya.
Hinawakan naman niya ang kamay ko na nakahawak sa balikat niya.
Nakikita ko sa mata niya na nag aalala kay Zaxia kaya niyakap ko lang siya.
"Its okey. Magigising din siya. Magiging okey din siya"Sabi ko ng hindi kumakalas sa yakap namin.
Kumalas na kami sa yakap namin.
"Thank you at pinuntahan mo pa talaga ako dito"Sabi ni Aux at ngumiti ng konti.
"Ofcourse"sabi ko.
Ngumiti siya.
Sasabihin ko pala ang nang yari tungkol kung bakit na sagasaan si Zaxia.
"Aux. I have something to tell you..." nakayuko kong sabi.
"What is it, babe?"Tanong nito.
"Bago maaksidente si Zaxia ay tinext niya ako na mag kita kami sa park dahil mag aapologize siya sa akin. Pero 'di ako pumunta kasi......n-nag seselos ako sa kanya simula ng dumating siya. Akala ki kasi a-aagawin k-kanya s-sakin natatakot ako. Kaya nagalit at naiinis ako sa kanya" i said and then I felt tears on my chicks.
Hinihintay ko na magalit siya sa akin pero nakatitig lang siya sa akin 'di ko mabasa ang expression niya.
Napayuko uli ako at umiyak. Nagulat ako ng yakapin niya ako. akala ko magagalit siya sa akin.
"Its my fault"
"No. Its not your fault. Aksidente lang ang nang yari sa kanya"sabi ni Aux habang hinahaod ang likod ko.
"Stop crying. Its just an accident. Okey?"Sabi nito at tinignan ako sa mata at papalapit ang mukha niya sa akin at hinalikan ako. Tumugon naman ako.
"Ah sir--"
Napatigil kami at napahiwalay ng dumating ang nurse.
Sht nakakahiya. Feeling ko na mumula nanaman ako.
"Ah sir mag checheck lang po ako"nakayukong sabi ng nurse.
Nahiya siguro sa amin hehe.
Pag katapos mag check ng nurse ay agad naman siya umalis.
Tinignan ako ni Aux ng nakakaloko.
Ano naman ang problema ng isang 'to?
Nakakaasar ang mga tingin niya sa akin. Sarap niyang batuhin eh!
"...so nag seselos ka pala ah..."pang aasar niya sa akin.
"H-hindi no!"Sabi ko at sabay irap sa kanya.
" kakasabi mo lang sa akin kanina. Dont worry babe. Ikaw lang ang mamahalin ko at wala ng iba kaya wag ka ng matakot"Sabi nito at inakbayan ako
"Talaga?" Pag sisiguro ko.
"Oo nga. Kung gusto mong patunayan ko sayo kahit dito pa tayo sa hospital gagawa ng baby" sabi nito.
Aba gumagana nanaman ang kamanyakan nito.
Tinanggal ko ang pag kaakbay niya sa akin. Namumula nanaman ako sa sinabi niya.
"Tumigil ka nga Aux! Hindi mapapatunayan ang pag mamahal sa pag gagawa ng baby no!!"Sigaw ko sa kanya at inirapan ko siya.
" 'to naman niloloko lang kita. Kung gusto mo pakasalan na lang kita...." sabi nito. Mas na mula ako sa sinabi niya.
"....para makagawa na rin tayo agad ng baby" sabi ni at nakangiti ng nakakaloko.
Pinalo ko siya ng malakas. Okey na sana eh kaso hinaluan pa niya ng kamyakan.
"Aray naman babe! Joke lang eh. Kahit araw araw pa kitang lambingin at araw araw pa kitang sundin ang gusto mo para mapatunayan ko sayo na mahal na mahal na mahal kita. I'll cherish you forever" ngayon naman ay seryoso na siya.
Nginitian ko lang siya at niyakap.
Nakakatouch naman ang sinabi niya.
He will cherish me forever.
Kaya love na love na love ko 'to eh.
Siguro nainlove na rin ako sa kanya.
BINABASA MO ANG
The Trouble Maker Queen (editing)
Storie d'amoreSamantha Cruz. Isang babaeng walang ginawa kundi gumawa ng kalokohan sa sariling school na pag mamay ari ng kanyang lolo. Isa siya sa pinaka sikat sa school nila. Hindi dahil maganda siya dahil sa mga kalokohan niya. Halos lahat na ata ng studyante...