Chapter 5

1.4K 13 1
                                    

CASEY ALEXANDRA' POV

"Caye!! May bisita ka, manliligaw mo raw," tawag sa akin ng kuya Alexander kong makulit. Ang weird niya sa lahat ng kilala ko siya lang talaga tumatawag sa akin ng Caye. But okay na rin, sosyal kasi ang dating eh. Haha.

Ano daw? may bisita ako? Manliligaw? 

Sino kaya 'yan?

SI kuya talagapuro kalokohan.

Pagbaba ko, si Freak pala ang nandun.

"Oh andito ka na pala, tara dun tayo sa Study room"

"May study study room pa kayo ha, bakit anong meron?"

"Basta kuya, business to."

"Ah business bah? cge cge, umakyat na kayo dun," kahit kailan talaga napaka allergic ni kuya sa topic na business. Ha ha.. hindi kasi talaga siya interesado na humalili sa pwesto ni Daddy bilang CEO ng company namin kaya hayun Medicine ang kinuha niya.

Sobrang disappointed ni Daddy nung time na kumuha ng Med si Kuya instead na Business course. Nagkaayos rin sila eventually kasi nagpakita naman ako ng interest sa business namin kaya laking pasalamat ni Kuya sa akin. Haha.

Simula highschool talagang interesado na ako sa negosyo namin kaya parang mabuti na rin na indi naging interesado si kuya Xander. I'm also lucky that I gain my dad's trust, and next year I will have the full control of the company. Siyempre napepressure rin ako dahil sa mga board members, but I have proven enough that I really deserve to take my father's place.

"Hey!"

"Ay, kabayo! Ano ka ba? Bakit ka ba nangugulat?"

"Eh kanina pa kita kinakausap, hindi ka man lang sumasagot, ok ka lang ba?"

"Ah oo, ok lang ako,Nandito na pala tayo sa study. Halika pasok ka."

"Ayan, basahin mo yan, yan ang Terms and Conditions/ Contract na rin, but siyempre para sa kasunduan lang natin yan. Iba rin ang contract para sa project. Pwedi mo munang dalhin yan sa bahay niyo para mareview mo yan."

"Okay, mas mabuting i-review ko ng maayos ito para hindi ako magmukhang tanga. Baka scam to eh."

"Scam? Anong akala mo sa'kin mangagantso?? Freak ka talaga."

"Ikaw naman! Hindi ka na mabiro."

"Bakit? Close ba tayo para magbiruan?? Sige na umalis ka na, siguraduhin mong walang ibang makakaalam sa kasunduan natin"

"Sure"

At sinamahan ko na siya palabas.

"Hijo, dito ka na maghapunan, espesyal ang niluto ko ngayon, I want you to try it," anyaya ni mommy kay Paulo pagkababa namin.

"Oo nga, Pare dito ka na maghapunan, matagal na rin tayong hindi nagkukwentuhan," segunda naman ni kuya.

"Ah eh..." at tumingin siya sakin na parang hinihintay kung payag ba ako.

"Ah oo, sige dito ka na maghapunan, ako naman nag-invite sayo dito sa bahay," pagsang-ayon ko naman.

Christian Paulo's POV

                                                         CONTRACT OF AGREEMENT

I, Christian Paulo S. Andrade, agreed to be Ms. Casey Alexandra M. Jimenez's boyfriend for 1 month. In excahange with the awarding of a proposed project I made with the Jimenez Group of Companies.

                                                           TERMS AND CONDITIONS

                                   a. Nobody will know about this agreement except the two parties involved above mentioned.

                                   b. The two parties will act as real couple only when other people are around.

                                   c. Nobody will be having an affair with other parties under the duration of the contract.

                                   d. Falling in love with each other is strongly prohibited.

                                   e. After the expiration of this agreement, the Contract for Approved Proposed Project will be awarded to Informatics, the company owned by Mr. Christian Paulo Andrade.

                                   f. Any Violation of the terms will make this agreement NULL AND VOID.

                                     Signed this 22nd day of March 2012, valid until 22nd day of April 2012.

CASEY ALEXANDRA JIMENEZ                           CHRISTIAN PAULO ANDRADE

           FIRST PARTY                                                             SECOND PARTY


Hmm okay naman pala ang laman ng kontrata, fine with me.

Confident rin naman akong hindi ko maviolate and Terms and Conditions, who would fall in love with her? Hahaha.

Teka lang, hindi ko pa pala natanong sa kanya why we should act as couple. Alangan namang gusto lang talaga niya akong maging boyfriend which is very impossible..

Well, itatanong ko nalang sa kanya bukas.

  

The War Between Love and Hate (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon