CASEY ALEXANDRA’S POV
Hind ko na makita ang dinadaanan ko… dahil sa mga luhang ayaw tumigil sa pagtulo.
Ang sakit. Ang saklap. Ampootek!!
Sino ba hindi iiyak? Sino ba ang hindi masasaktan?
Being dumped by someone and accusing you without giving benefit of the doubt.
Hindi ko naman talaga siya niloko, nang maging kami mahal ko siya kaya sinagot ko siya.
Pero hindi rin naman niya ako paniniwalaan, buo na paniniwala niya na niloko ko lang siya.
May naalala ako…
“Paulo, mali ka ng narinig,”
“Mali? Eh tinanong ko rin si JenFaye at sinabi niya na ikaw ang nagpumilit na gawin ng plano niyo. Ano na naman kalokohan ang sasabihin mo para paniwalain ako ha?”
Sinabi ni Jenfaye yun, how could she? Bakit siya nagsinungaling. Parang may bumangong galit sa dibdib ko.
Balak ba talaga niyang sirain ang relasyon namin ni Paulo?
Bakit niya binaliktad ang mga pangyayari?
Ano ba binabalak niya?
Ding dong ding dong
Andito ako ngayon sa bahay nina JEnFaye.
Binuksan ako ng katulong nila.
“Hello, magandang umaga po..andiyan po ba si JenFaye?
“Kayo pala Miss Alexa, Opo andito po siya, pasok muna kayo, tatawagin ko lang siya”
“Anong ginagawa mo dito” paangil na tanong ni Alexa. Huh? Bakit siya pa ang may ganang magalit? Hindi ba siya ang may atraso sa akin. Tsssk.
“Andito ako for a little clarifications,” mataray ko ring sagot.
“About what?”
“Tungkol sa amin ni Paulo. How could you do that? Bakit mo sinabi that I’m the one who wants to pursue the plan when in fact, it was you?” my emotion is intense.
“Ah yun ba? So what’s the big deal? Yun naman talaga ang plano natin in the first place dbah?”
“Yes, but..”
“My my Alexa dear, do you really love Paulo, or shall I say, does Paulo really loves you cause if he does then why is he reacting that way?"
“I love Paulo, and so he does. Pero may mga tao lang na Masaya kung nakikitang nasisira ang relasyon ng iba,”
“Are you referring to me? Tskk, look Alexa, kung mahal ka talaga ni Paulo, hindi siya maniniwala agad-agad kahit anong paninira pa ang sabihin ko. Kung mahal mo siya you will find a way para magkakayos kayong dalawa, sige may lakad pa kasi ako eh. Ciao,” natigilan ako sa mga sinabi ni JenFaye, tama siya, tama lahat ng sinabi niya. Love Will find A Way.
CHRISTIAN PAULO’S POV
Andito ako sa isang bar ngayon. Ewan, I just feel like drinking.
Marami-rami na ang nainom ko nang may tumabi sa akin.
“Is it okay to sit beside you?” tanong niya. Familiar yung boses niya. But I’m not interested to check who she is.
“Hmm…mending a broken heart I guess,” nagsalita na naman eto. Ano ba paki niya, pssh.
“Mahal mo ba talaga siya?” that’s the time I decided to glance at her.
“JenFaye ikaw pala?” pssh
BINABASA MO ANG
The War Between Love and Hate (Completed)
عاطفيةHindi akalain ni Christian Paulo na si Casey Alexandra ang babaeng araw araw niyang iniinis at tinatawag na Monster ang mayhawak pala na malaking alas para sa career niya? At upang makuha niya ang isang mahalagang kontrata kailangan siyang maging b...