CHAPTER 1:

1K 24 0
                                    

 

"Najaph,alam mo na magaliing kang abugada !ngunit bakit binaliwala mo ito?!aba iha,bigyan mo naman nang importansya ang pag hihirap namin nang daddy mo sayo!"wika ng ina ng nagkita sila sa kusina.


"Mommy,alam n'yo na di ko ginusto yun!at kayo lang ni daddy ang may gusto na gumaya kay kuya Rum at ate Matet!alam n'yo naman na mahilig ako mag pinta diba?kailan n'yo maintindihan ni Daddy yun?!"tanong ni Japh sa ina.

"Ahhh,ganon?!marunong kanang mangatwiran dahil nasa idad kana!anong pinag mamalaki mo?!ang mga canvas mo?!ang mga paint brush mo?!"sigaw nang ina at pumasok sa art rum nang dalaga.

"Perla??!..."sigaw nang matanda at tinapon lahat na gamit ng dalaga.

"Mam bakit po?!"tarantang tanong nang matandang kasambahay.

"Dalhin mo lahat ito sa labas at bigyan mo ako nang gas at pospuro!"galit na utos nang matanda.

"Pero mam?....

"Peste!!walang pero-pero!!..gawin mo ang inutos ko!"wika nang matanda.

"Mommy!anong gagawin n'yo d'yan!mommy akin na ang mga gamit ko!"wika nang dalaga na umiiyak ng nakita na sinira nang ina ang pininta nya.

"Dahil dito naging resonable kana,so masmaganda na mawala ang lahat nang ito."sigaw nang ina na nanginginig sa galit.

"Mmommy,parang awa nyo na po!ibalik n'yo akin."iyak na sigaw nang dalaga ngunit di sya pinakingan nang ina at sinunog ang lahat na pinag hirap ni Japh na kinasama nang loob nito.

"Sis?! No need to cry!tumayo ka d'yan!"wika ni Rum,na awang awa sa kapatid.

"Kuya ba't ganon sila?!baliwala sa kanila ang naramdaman ko!"tanong nang dalaga at napayakap sa kapatid.

"Sis makinig ka,bilang nakakatandang kapatid mo,ayaw kong mapariwara ang buhay mo dahil sa higpit nang magulang natin,maniwala ka kami man ni Matet ay naranasan ang naranasan mo.kaya ang payo ko sayo,sundin mo ang sigaw nang puso mo!wag mo kaming sundin,na pinaubaya ang buhay namin sa kanila."wika ni Rum na awang-awa sa kapatid.

"What do you mean kuya?!"tanong ni Japh.

"Sundin mo ang gusto mo at alam kong maging masaya ka!gamitin mo ang iyong talento sis!alam kong sisikat ka."wika nang binata na pinunasan ang luha nang kapatid.

"Tama na yan,bibili nalang kita nang bagong gamit at mag simula ka."makahulugang wika ni Rum sa kapatid.

"Salamat po kuya."wika nag dalaga at nag kulong sa kwarto.

Boung araw na hindi lumabas si Najaph sa kwarto nya napaisip sya nang malalim at nakabou mang disesyon na mag pakalayo,para matupad ang mga pangarap nya.

"Ipakita ko po sa inyo ni daddy na sisikat ako mommy!kilalanin nang boung mundo ang obra ko,"wika ni Japh at nag impaki.

"Nana?!"tawag ni Matet sa bunsong kapatid na di nakita mag hapon.

"Pasok po ate!"sigaw na Japh.

"Nana,nag away naman kayo ni mom?!"tanong ni Matet,na nanlaki ang mata nang nakita na nakaimpaki ang kapatid.

"Nana,anong ibig sabihin nito?!"tanong Matet at niyakap ang kapatid.

"Ate,hahanapin ko lang ang sarili ko,alam kong di ako nababagay dito,dahil di ako maipag malaki nang magulang natin.Pero pangako na babalik ako ate."wika ni Japh.

"Pero Nana sigurado na pag umalis ka dito,di ka hahanapin nila mommy at daddy!"nag alalang wika ni Matet.

"Pabor po sa akin n'yan!tulad nang wika ni Kuya,mabubuhay ako,dahil sa angkin kong talino."wika ni Najaph at binigay ang subre sa kapatid.

HULA NI: BLOODYHEARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon