PURSIGIDO SI AMMAR NA LISANIN ang magulong buhay ,nais n'yang makapag isip at di nya magawa kong minu-minuto ay may tatawag at bibisita sa kanya sa sariling pamamahay bagay na gusto nang ama na mag asawa s'ya para manahimik.
"Kung sino kaman na nagustuhan ni papa para ipakasal sa akin,labis ako nag palasalamat dahil tumakbo ka!at di mo hahayaang makasama ang lalalaki na katiting walang pag mamahal sayo."wika ni Ammar mang biglang narinig ang boses nang kaibigan
"Luis!ibigay mo na saakin ang adress nang hacienda ninyo,gusto kong manahimik na."wika ni Ammar.
"What?!ano nangyari sa engagement mo?!
"Wala nag layas daw ang ang anak nang kumpare ni daddy kaya walang engagement."wika nang binata.
"Talaga!di ako makapaniwala!"wika ni Luis.
"Bahala ka!basta nais ko munang lumayo sa kaguluhan dito!at bagay sa akin doon sa hacienda ninyo."wika ni Ammar.
"Bakit?!nag sawa kana sa babae,at disco house dito!
"Yes!!sakit sila sa ulo!"wika nang binata at di nagdalawang isip si Luis at binigay ang adress sa kaibigan.
"Samantala si Najaph ay nakahinga nang maluwag nang naamoy nya ang malinis na hangin sa kapaligiran at ang huni nang ibon na tila musika sa kanyang pandinig at pakiramdam na malaya.
"Japh??!"tawag ni Lian sa kaibigan alam nyang gising na naito.
"Lian,ang aga mo!"wika ni Najaph at bumaba para harapin ang kaibigan nya.
"Ganito dito sa probensya!maaga kami nagigising, para mag hanap buhay.Ito dinalhan kita nang kape na gawa sa bigas."wika nnag binata.
"Maari pala maging kape ang bigas?!"tanong nang dalaga.
"Oo,naman sa tulad naming simpleng buhay at mamayan,ay nakuntento kami kong anong mayroon."wika nang binata.
"Saan ba ang nanay mo?!"tanong nang dalaga .
"Susunod na yun kumuha lang nang kamuting kahoy,para sabay tayo mag almusal."wika nang binata at natuwa ang dalaga.
"Mga anak pasinsya na medyo natagalan ako!"wika nang matanda na may dalang,kamoteng kahoy at tatlong tasa na yari sa alluminuim.
"Mamang si Najaph!ang kaibigan ko.Japh si mamang Silya ang taong kakampi ko sa mundo."wika ni Lian.
"Magandang araw po!sana po hayaan n'nyo ako na manatili dito sa bahay n'yo,at uupahan ko po ito."wika ni Japh at kumuha nang pera at inabot sa matanda.
"Aba anak?!ang laki nito!"wika ng matanda at kumuha nang isang libo at limang daan ,ang subra ay binalik sa dalaga.
"Hindi nanay,sa inyo na po yan."wika nag dalaga.
"Hindi anak!masama ang mang lamang sa kapwa."wika nang matanda at napahinto nang nakita ang palad nang dalaga.
"Bakit hoh,mamang?!"tanong ni Lian.
"Iha,?bakit ka nag layas sa inyo?!"tanong nang matanda at tinitigan ang dalaga.
"Paano n'yo nalaman nanay!"gulat na wika nang dalaga.
"Japh,si mamang ay isang dakilang mang huhula,at kadalasan ay nag katotoo ang hula n'ya."wika ni Lian.
"Naniniwala kaba sa isang kasabihan anak?!tanong nang dalaga.
"Pungsoy po ang tawag d'yan sa aming mga chinis!at bihira po ako naniniwalang mahalga po ay ang aking hinaharap."wika nang dalaga.
"Anak lagi mong tandaan, na lumang kasabihin ay maari mong gawing guid sa iyong hinaharap."wika nang matanda .
BINABASA MO ANG
HULA NI: BLOODYHEART
RomanceTeaser: Ayon sa isang lumang kasabihan ang hula ay hindi totoo at isang kathang isip lamang ito ng tao. Najaph Cee, (a woman with golden heart) ngunit pilit na nagtatago sa isang maliblib na lugar kung saan bihira ang mga tao at malayo sa po...