MAILAP ANG GABI kay Japh,nakakailang tasa na s'ya nang kape ngunit hindi parin dalawin nang antok,at tinatamad s'yang mag pinta,dahil subrang ingay nang mga kulisap at palaka dahil sa bagong ulan.Naisipan n'yang sumilip sa bintana ngunit wala s'yang maaninag ,dahil subrang dilim sa paligid.
"Uffff!!ito ang ayaw ko pagkatapos nang malakas nang ulan,halos di mo makita ang daan."wika ni Japh na malongkot na nakatanaw sa labas at bigla n'ya naisipan na tawagan ang ate Matet nya.
"Ate??!tawag ni Japh sa kapatid na nabigla sa kabilang linya.
"Japh,alam kong tatawag ka alam kong takot ka sa ulan."wika ni Matet at biglang tahimik ang dalaga.
"Japh!tawag ni Matet sa pangalan nang kapatid ,at di nya namalayan na nasa likod n'ya ang ina nakikinig.
"Ate kamusta si mommy at daddy?si kuya Rum kamusta rin?!naiyak na wika nang dalaga.
"Ok lang si Kuya at nag alala rin sayo."wika nang dalaga.
"Wag po kayo mag alala sa akin ate ok lang ako."wika ni Japh.
"Nana,si mommy galit na galit sayo!"at tinakwil ka nya bilang anak."wika ni Matet nang biglang awain nang ina ang telepuno.
"Alam ko hoh,yun ate!nakahanda napo ako!"wika ni Najaph na dinig na dinig nang ina.
"Simula sa araw na ito,ayaw ko nang kausapin mo ang kuya at ate Matet mo!suwail ka!hindi kana membro nang pamilya!"galit na wika ni Marga at binaba ang telepuno.
"Kalimutan mo nang may kapatid pa kayo!"sigaw nang matanda at tinalikuran ang anak na naiyak .
Halos binagsakan nang malamig na tubig si Najaph sa narinig,nais n'yang umiyak ngunit walang luha na papatak,at naipon ang galit n'ya sa ina.
"Darating ang panahon mom,makakasalubong kita na hawak ko na ang kasikatan!kung na kaya mo akong itakwil na anak,ina paring kita na malaking hamon sa akin."wika nang dalaga at pumikit dahil nais n'yang makalimutan ang gabi na narinig ang boses nang ina.
Kinabukasan,tinanghali nang gising ang dalaga at di na inistorbo pa ni Lian kaya nang pag gising n'ya naamoy nya ang masarap na pagkain sa mesa at napangiti s'ya agad na bumangon,at inayus ang sarili para makapag almusal,pag katapos n'yang kumain bit-bit ang mga gamit nang hanap s'ya nang lugar kong saan pwede s'yang mag guhit na walang isturbo.
"Pwede na siguro dito?"wika nang dalaga at binaba ang dala n'yang gamit para makapag simula.
Dahil sa tahimik ang lugar,at para bang umaayon ang kalangitan kay Najaph,ay naging madali sa dalaga ang makalikha ng bagay na masaya hanggat sa nabou nya ang isang larawan nang mag ina na magkayakap na tila mag kasundo.At kinulayan nya ito nang masasayang kulay kaya di ang malongkot na imosyon.
"Wowww!s'ya nga! Ang may-ari nang canvas na nakita ko sa tuktuk nang burol."wika ni Ammar na tahimik at maingat na hindi makagawa nang ano mang ingay para di s'ya maramdaman nang dalaga. At patuloy na pinanood ang dalaga sa ginagawa nang dalaga at pati s'ya ay nadala sa emosyon nang pinipinta nang dalaga. At di n'ya napansin ang ahas na lalapit sa kanya.
"Ahhhhhh!!!sigaw nang binata habang hawak ang paa na tinuklaw nang ahas.
"Uhhhhh!"sino yun?!"wika nang dalaga at sinundan kong saan galing ang boses nang lalaki,nais n'yang magalit sa lalaki ngunit nanaig parin ang maawaing puso n'ya.
"Akin na!"sigaw nang dala at tinulongan n'ya si Ammar na makalabas sa kinaroonan at dinala sa ilalam ng kahoy at tinulongan ang binata.
"Anong ginawa mo?!"tanong ni Ammar nang ginupit ni Japh ang pantalon n'ya.
BINABASA MO ANG
HULA NI: BLOODYHEART
RomanceTeaser: Ayon sa isang lumang kasabihan ang hula ay hindi totoo at isang kathang isip lamang ito ng tao. Najaph Cee, (a woman with golden heart) ngunit pilit na nagtatago sa isang maliblib na lugar kung saan bihira ang mga tao at malayo sa po...