"Kinabukasan nagising si Japh ng isang bangungot kaya agad s'yang nag hanap nang tubig,at tiningnan ang painting na binalot n'ya kagabi dahil sa akala na di totoo ang panaginip n'ya na ninakaw ito,nakahinga s'ya nang maluwag nang nakita n'ya ang painting.Di na s'ya nakatulog hanggat sa nakarinig s'ya nang tilaok nang manok at agad s'ya lumabas na kubo at tiningnan ang punong kahoy na umiilaw sa gabi ngunit di n'ya ito nakita at napasimangot ang dalaga.
"Bakit kaya?!kagabi lang ang liwanag yun,ilang uras ba ako natulog?"takang tanong nang dalaga.
Sa nakita nang dalaga,agad s'yang napaupo sa ilalim nang manga,at nakatingin sa dereksyon nang punong umiilaw na naguguluhan.
"Uffffff!!bakit ganon?!ano bang ibig sabihin nang panaginip ko?!bakit biglang nalungkot sila."wika nang dalaga na nahulog sa malalim na pag iisip at muling tiningnan ang obra.
"Ayaw mo bang ibenta kita?"tanong nng dalaga na nagmukhang baliw s'ya nang nakita n'yang nag melt ang mga kulay na di naman nabasa,kaya nakapag desisyon s'ya na di na ipag bibili ang unang painting n'ya kaya muli n'yang binalot ito at tinabi nag hintay na lumiwanag para puntahan si Ammar.
"Liannnn?!tawag ni Japh sa kaibigan
"Ang aga mong nagising Japh,tanong ni Lian sa kaibigan.
"Sasama sana ako s'yo,gusto ko lang makausap ang mahangin na lalaking yun."wika nang dalaga.
"Tungkol saan Japh?!
"Nagka problema kasi,ang painting na gusto n'ya di ko alam kong bakit."wika nang dalaga.
"Weeee,di nga!!"di makapaniwalang wika nang binata.
"Subra ka sa akin Lian!!di kaba naniwala tingnan mo!"wika ni Japh at sandaling pinakita sa kaibigan.
"Anong nangyari,parang bang umiyak ang puno!"pansin ni Lian.
"Ano naniwala kana?!"wika nang dalaga at kinuha n'ya ang sumbrero at binalot ang painting n'ya.
Habang nag lalakad ang dalawa dahil medyo madilim pa,tinitigan ni Japh ang punong kahoy na madadaanan nila ang namangha s'ya nang muli n'yang nakita na umiilaw ang punong kahoy na pinag tataka nang dalaga.
"Ang wierd mo?!ano bang nangyari?!"tanong nang binata.
"Hahhhh,wala naman may tiningnan lang ako."wika nang dalaga at humabol sa kaibigan.
Ilang sandali lang narating ng dalawa ang mansyon,at nadatnan nila si Ammar na nag kakape sa harden nang mansyon.
"Di ba maaga pa para maningil?sarado pa ang bangko."wika nang binata.
"Di ako narito para kunin ag pera mo!"narito ako para sabihin na di tuloy ang deal natin."wika nang dalaga at napabuga nang kape ang binata na tumama sa mukha nang dalaga.
"Hmmmmm!!!ang bastos mo!"anong tingin mo sa mukha ko lababo!!"wika nang dalaga.
"Sorry!!binigla mo ako!"wika nang binata.
"Sa inis nang dalaga ay bigla n'yang tinalikuran ang binata at hinabol s'ya nito.
"Ano bang rason,bakit di mo ibebenta yun!"inis natanong nang binata.
"Dahil nag melt ang mga kulay!"sa madaling salita nasira ang mga kulay nang painting na para bang binuhusan nang tubig."wika nang dalaga.
"Dublehin ko ang halaga sa presyo mo!"wika nang binata.
"Sorry,mahangin na lalaki!gustuhin ko man di na pwede dahil sira na ang painting!at kung gusto mo ibang obra nalang ang bilhin mo."wika ng dalaga.
"Ayaw ko gusto ko yun!"matigas na wika nang binata
BINABASA MO ANG
HULA NI: BLOODYHEART
RomanceTeaser: Ayon sa isang lumang kasabihan ang hula ay hindi totoo at isang kathang isip lamang ito ng tao. Najaph Cee, (a woman with golden heart) ngunit pilit na nagtatago sa isang maliblib na lugar kung saan bihira ang mga tao at malayo sa po...