CHAPTER 7:

433 16 3
                                    



NAG MUKHANG KONTRABIDA si Japh sa tingin ni Ammar dahil lang sa di nadala ang dalaga sa matinong usapan.


"Pasinsyahan na tayo,mayabang na paintor!mapapasa akin din ang tinatago mo!ako ang kilalanin na magaling na paintor."wika ni Ammar na bumalik ang enterst n'ya sa art.

"May sinabi kayo sir?!"tanong ni Lian na di naintindihan ang sinabi nang katabi.

"Hah,wala ang sabi ko diba ang nanay mo yun?! Saan sila pupunta?!"tanong nang binata.

"Baka naubusan nang gamit si Japh,sigurado mamimili yun."wika nang binata.

"Ahhhhh,ok! Tagasaan ba yan si Japh?!"tanong nag binata.

"Isang bakasyunista lang s'ya,para makapag isip nang bagay-bagay."maikling paliwanag ni Lian.

"Pero ang swerte n'ya hah, napadpad s'ya dito."wika nang binata.

"Oo,nga pero noon yun nang walang kabuhay-buhay ang Hacienda."wika nang binata.

"Paano n'ya naipinta ang hacienda na mag buhay?! Kahit ako di ko kakayanin."wika nang binata.

"Magaling s'ya pag dating sa imosyon!dahil magawa n'yang pasayahin ang isang bagay na malongkot."wika nang binata at huminto sila sa garahe nang mansyon.

"Sir,mauna na ako!"paalam ni Lian sa amo pag katapos n'yang ipasok lahat na pinamili nang amo.

Imbis na uuwi,ang binata ay pinuntahan n'ya si Japh,at ang ina .na nadatnan n'ya sa bookstore.

"Musta ang araw ganda?!"tanong ni Lian na kinagulat ni Japh.

"Anak ka nang nanay mo Lian!!"gulat na wika ni Japh at na bitawan ang hawak n'ya.

"Hahahahha sorry,akala ko matibay ang loob mo!"wika nang binata at pinulot ang paint brush.

"Naku,Lian!wag mu nang ulitin yan,kong ayaw mong masaktan."wika nang dalaga.

Dahil gumagabi na ay nag madali na umuwi ang tatlo,kaya masaya silang nag lakad dahil di naman karamihan ang binili ni Japh,dahil medyo mabagal ang lakad ni Nanay Silya kumpara sa lakad nila ay sinabayan nang dalawa,habang nag usap sila.

"Japh,ano napilit kaba ni Ammar na bilhin ang obra mo iha."tanong nang matanda.

"Kahit na gustuhin ko man,di na talaga maibinta yun nay,dahil sira na talaga."wika nang dalaga.

"Lagi mong tandaan,na ang obra na yun ang mag patanyag sayo."wika ng matanda.

"Anong ibig mong sabihin nanay Silya?!

"Kapag isali mo yan sa isang paligsahan,maaring kilalanin ka sa boung mundo.At kung yun ay mapunta sa maling tao,siguradong mapapahiya s'ya."wika nang matanda.

"Nay naman!hanggang ngayon ba ay binabasahan mo ako ng hula?!"wika nang dalaga.

"Tulad nang sabi ko,yun ang magiging guid mo iha."wika nang matanda.

"Maiba, ako!si Sir Ammar ay isang paintor!ngunit di n'ya kayag gawin ang ginawa ni Japh. Wika ni Lian na kinagulat nang dalaga.

"Ano?!

"Oo,Japh paintor daw s'ya iniwan n'ya ang pag pipinta,dahil nag fucos s'ya sa pag ninegosyo!"wika nang binata.

"So kung ganon!nais n'ya ako nakawan?!"wika nang dalaga.

"Malamang,dahil sandali lang naman na mapalitan ang inisyal mo Japh!gumawa ka kaya nang inisyal na hirap gayahin."wika ni Lian sa dalaga.

"Yun ang pinakamali sa gagawin n'ya!sa tigin ko sa kanya,ay lalaking mataas ang tingin sa sarili!"wika nang matanda.

HULA NI: BLOODYHEARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon