CHAPTER 9:

414 15 1
                                    



DAHIL NA RAMDAMAN NI AMMAR na may sumusunod sa kanya ay napalingon s'ya ngunit mabilis na nakakubli ang dalawa .


Ano ang ginawa n'ya dito?!subra na s'yang mapangahas sa mga nananhimik na puno."wika ni Japh.

"Di kaya napansin n'ya rin ang punong kahoy?!

"Ano?!bakit naman n'ya pakikialaman yun!eh nanahimik ang paligid!"wika nang dalaga at tumayo para sundan ang binata.

"Japh!!!ano ba dilikado?!"wika ni Lian at hinila ang dalaga.

"Ano ba Lian!!alam mong dilikado at may isang baliw na mamasasaktan bakit si natin tulongan.!!"wika nang dalaga at napasigaw nang biglang nahulog ang binata sa malalim na butas.

"Lian,nahulog s'ya!!tulongan natin dali....!sigaw nang dalaga.

"Ano??!paano nangyari yun!"wika ni Lian na nagulat.

"Wag kana mag tanong dali na nakahawak s'ya sa punong kahoy!bilisan muna baka bumigay."wika nang dalaga.

Agad na sumunod si Lian sa sinabi nang kaibigan,at hinawakan n'ya ang kamay nang binatang amo at inahon ito.At nawalan nang malay dahil sa kaba.

"Yan kasi subrang pakialamero!akala mo kong sinong!mayabang."inis na wika nang dalaga.

"Anong gagawin natin d'yan?!tanong nang binata na nakatingin sa binata.

Ano pa di iuwi natin."wika nang dalaga.

'Ano??!ang bigat kaya n'ya."wika ni Lian.

"'Di hilain natin!"wika nang dalaga at tinulongan ang kaibiga na madala sa harap nang mansyon ang binata.

"Mang Carding??!tawag ni Lian kasambahay nang binata.

'Lian bakit?!"tanong ni Mang Carding.

"Sir,Ammar po!nakita namin malapit sa puno!"wika nang binata na kinagulat nang matanda.

"Ano??!

"Opo!bakit po ba sya pumunta doon?!"tanong ni Japh sa matanda na tumulong para maipasok ang binata.

"Iwan ko sa batang iyon!matigas ang ulo.'wika nang matanda.

"Alam mo Lian ang mabuti pa,umuwi na tayo baka masakal ko ang lalaking ito!"wika ni Japh na naiinis sa dalaga.

Habang nag lalakad ang mag kaibigan,ay naisipan ni Japh na tanongin ang kaibigan tungkol sa puno nang kahoy,dahil napakahiwaga ito.

"Sa totoo lang,bata pa ako buhay na yan ang puno,at nang nabubuhay pa ang tatay ko,pinag babawalan ako nang tatay ko na lumapit sa punong kahoy na yan ,kaya di ko tinangkang lumapit d'yan."wika nang binata.

"Sino ang pwedeng mag sabi sa akin nang mahiwagang puno na yan Lian??paano naging bahagi nang buhay ko,at ang lalaki na yun?! Bakit tanong mi Japh sa kaibigan.

"Si mamang ang makapag sabi n'yan dahil isa s'yang mang huhula,."wika ni Lian.

Pag uwi nang magkaibigan,ay di na nag hintay pa si Japh,agad n'yang kinausap ang matanda na nag papahinga.

"Nanay Silya??"ipag paumanhin po sana ninyo ako,nais ko lang malaman bakit ko napapanaginipan ang punong kahoy na puno nang alitaptap?!bakit ko napapanaginipan ang lalaking mahangin sa mansyon?!bakit biglang gumuho ang lupa nang lumapit ang bwesit na yun sa punong kahoy??!ano ang ugnayan nila sa akin?!"katanongan nang dalaga na agad naman na sinagot nang matanda.

"Japh,umupo ka,nalongkot ang punongbkahoy nang nawala s'yo ang realo nila !dahil yun ay regalo nang inang kaliksan sa taong tulad mo na may ginintuang puso,pangalawa ang punong balite na sinasabi mo ay tinatawag na mansyon nang mga d'wende,at walang makakalapit doon kundi ikaw lamang."wika nang matanda.

HULA NI: BLOODYHEARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon