KINABUKASAN AY NANGHIHINA si Japh, na pumunta sa hospital para dalawain ang kapatid n'ya at halos di n'ya na nakilala ang ate Matet dahil puno nang sugat ang mukha,at nakita n'yang umiiyak ito at lalo s'yang naaaktan dahil di na makapag salita pa ang kapatid habang buhay na s'yang lumpo.
"Wag kang mag alala ate!maging malaya na kayo ni Kuya,di na kita iiwan pa muli.Ako ang mag aalaga sayo."wika nang dalaga.
"Totoo ba ang narinig ko bunso?
"Oo kuya,mag babayad na ako nang utang!"wika nang dalaga.
"Utang?!
"Di mo rin pala alam na nasanla ang isang resort natin,dahil ginastus sa pag aral ko?!" .Wika ni Japh na kinagulat ni Rum.
"Ano?!aling resort?!
"Nasa Bora!
"Kaya pala wala nang access ang acct natin doon!hinahanap ko ngayon.
Dahil sa nalaman ni Japh,ay binou n'ya ang disisyon na sundin ang gusto nang ina para sa mga kapatid na nag tiis dahil sa kagagawan n'ya wala na s'yang paki alam sa sunod na mangyari habang kasama n'ya lalaking katiting man ay di n'ya mahal.
'Japh,segurado kana ba sa disisyon mo?.Malaking responsibilidad sa buhay ang gagawin mo."Wika ni Rum nang narinig nila ang ungol nang kapatid na tila may gustong sabihin.
"Ayaw din ni Matet na mag pakasal ka bunso."wika ni Rum.
"Nakapag disisyon na ako kuya.Para matapos na ito at isa pa di rin ako babalik nang Germany,aalagaan ko si ate."wika ni Japh.
Kinagabihan binantayan ni Japh ang ina na dumating para mapagusapan nila ang disisyon n'ya.
"Bakit gising kapa?!"tanong ni Mr Cee sa dalaga nang na kita nila ito sa sala.
"Papayag na akong,mag papakasal doon sa kumpari n'nyo sa sinanglaan nang resort natin.Alam kong mahalaga pa iyon sa kaligayahan ko sa inyo."Wika ni Japh na kingulat nang mag asawa.
"Nag bibiro kaba?!.Tanong nang ina na di nakapaniwala.
"Hindi ,!"
"Eh,magandang disisyon yan!bukas na bukas din ay kausapin ko si Benjamin.Dahil papauwi na rin ang anak n'ya mag babakasyon ata."wika ng ama at tinalikuran nang dalaga ang mga magulang.
Samantala halos di na makapagpahinga si Ammar dahil gusto n'yang matapos agad dahil sa pinag usapan nilang mag ama.
'Iho,ano ba kailan pa ang uwi mo?!pumayag na ang anak nang kumpari ko na magpakasal sa'yo."Masayang wika nang matanda sa anak.
"Teka daddy,ano bang trabaho nang babae na yun,balak ko kasing dito tumira sa Bacolod pag katapos nang kasal.
"Nako anak,well educated ang mapapangaaawa mo,dahil isa s'yang abogada."wika nang matanda.
"Ufffff!parang mahihirapan s'yang sakyan ang pamumuhay ko dito sa hacienda."Wika nang binata.
Sa pag uusap n'yo lang yan anak!kaya wag n'yong problemahin."wika ng ama.
"Sa bagay may tama kayo dad."Wika nang binata at nag paalam na sa ama.
Nag patuloy nang trabaho si Ammar para matapos at makauwi muna,dahil sa engagement party nila .
"Anong gawin sa engagment party!pwede naman diretso nalang sa kasal yan!gastos lang at saka mag hihiwalay din kami."wika ni Japh na kagagaling lang sa hospital.
"Yun ang gusto nang ama nang mapangasawa mo,dahil nag iisang anak lang, kaya kailangan engrande.
"Ufffff!basta wag n'yo akong sisihin kung di ako makarating sa engagement!sisipot ako sa kasal."wika ng dalaga at dumiritso sa kwarto n'ya dahil may gagawin pa s'yang pinta.
BINABASA MO ANG
HULA NI: BLOODYHEART
RomanceTeaser: Ayon sa isang lumang kasabihan ang hula ay hindi totoo at isang kathang isip lamang ito ng tao. Najaph Cee, (a woman with golden heart) ngunit pilit na nagtatago sa isang maliblib na lugar kung saan bihira ang mga tao at malayo sa po...