DAHIL AYAW MAG PAAWAT ni Ammar gumawa nang bagay si Japh na kinagulat nang lahat lalo na si Ammar ,naramdaman n'ya nalang na isang matamis na halik ang binigay sa kanya ni Japh,na nag pabago sa kanyang disisyon.
"Sana pag isipan mo muna ang ang bawat disisyon na gagawin mo!lalo na kong nakakasakit ka sa naramdaman nang tao lalo na sa taong di mo nakikita."wika ni Japh,na agad nalaglag ang luha n'ya sa balikat nang binata at agad na tumakbo palayo sa grupo nang kalalakihan.
'Sandali!!"sigaw nang binata para pigilan ang mga inutusan n'yang putulin ang puno at hinabol si Japh na di n'ya na abutan.
Luhaan ang dalaga naumuwi at nag ligpit nang mga gamit n'ya.
"Ano nangyari anak?!"tanong nang matanda.
"Nay ginawa ko na ang lahat!ayaw n'ya mag papigil!"wika nang dalaga.
Nalongkot man ang matanda ngunit na intindihan n'ya ang dalaga.
"Ano ang balak mo ngayon?!"tanong nang matanda.
"Aalis muna ako,balalik nalang po ako kung matupad ko na ang pangarap ko nay."wika nang dalaga.
Kapwa na inunawa nang mag ina ang disisyon ni Japh, kaya madali para sa dalaga ang lisanin ang lugar na napamahal na sa kanya.Di alam ni Ammar kong bakit ganon ka halaga ang halik ni Japh sa kanya, para s'yang nagising mula sa isang bangungut.At pinauwi n'ya ang mga tao na puputol sana nang puno at boung araw s'yang nag kulong sa Kwarto kaya di n'ya nakita na umalis na sa lugar nila ang dalaga at sandali na natili sa Bacolod hanggat makatanggap nag result mula sa sinalihan,painting compitation.
"Yesss!!!sigaw nang dalaga nang isa sa mga guhit n'ya ang napili at dalhin sa Germany para doon s'ya makapagsimula ulit.
"Nanay Silya,Lian maraming salamat napakabait n'inyo sa akin."wika nang dala at mahigpit n'yang niyakap ang dalawa .
"Segi na iha mahuli kana sa Flieght mo,basta mag ingat ka!mag hihintay kami sa pag balik mo."wika nang matanda.
"Samantala si Ammar umaligid sa bahay ni nanay Silya,ngunit wala s'yang nakitang tao.kaya nag pasya s'yang hintayin ang mag ina.
"Sir kayo pala?!kanina pa kayo?"tanong ni Lian.
"Oo,asan si Japh,nais ko sanang humingi nang sorry sa kanya,subra akong sakim."wika nang binata.
"Huli na po!kaaalis n'ya lang."wika nang binata.
"Hah?!saan pumunta?!"tanong nang binata.
"Sa Germany iho!nanalo kasi s'ya sa compitation."wika nang matanda.
"Ano?!
Halos nanlumo si Ammar nang na laman na wala na si Japh,at di n'ya alam kong mag kikita pa sila muli.Malongkot s'yang nag lakad pauwi at sinisi ang sarili.
Tatlong taon mula nang nawala si Japh sa Bacolod,at tatlong taon rin na pinag patuloy ni Ammar ang buhay n'ya na nag iisa,at pinag hawakan ang alala sa babae na nag bigay sa kanya nang kakaibang halik sa tuwing nakikita n'ya ang punong balite na umiilaw sa gabi, bumabalik sa alaala n'ya si Japh.Ang babaeng muntik n'ya nang naagawan nang kasikata.
'Sir bakit parang lungkot mo ngayon?!"tanong ni Mang Carding.
"Wala hoh,naisip ko lang na malongkot pala ang mabuhay na nang iisa.Lalo na sa lugar na katulad nito tahimik."wika nang binata.
"Anong balak mo?!
"Uuwi muna ako,baka tama si papa,kailangan ko na mag asawa."wika nang binata.
"Bakit iho,may iniwan kaba sa Manila?!
"Wala hoh!pero may gusto si papa na babae pasa sa akin,seguro nan matutunan ko s'yang mahalin."wika nang binata.
BINABASA MO ANG
HULA NI: BLOODYHEART
RomanceTeaser: Ayon sa isang lumang kasabihan ang hula ay hindi totoo at isang kathang isip lamang ito ng tao. Najaph Cee, (a woman with golden heart) ngunit pilit na nagtatago sa isang maliblib na lugar kung saan bihira ang mga tao at malayo sa po...