DIMAWALA SA ISIP ni Ammar ang nakitang inisyal name sa nakitang painting hanggat sa sumakit na ang ulo sa kakaisip kaya hinayaan n'ya nalang ang nakita."Iho,kakain na tayo."tawag ni Mang Carding sa binata na kanina pa naka upo sa biranda nang kwarto n'ya.
"Nandyan na po Mang Carding!"sagot nang binata at lumabas ng kwarto at naamoy n'ya ang bango nang nilutong gulay.
"Wow!! Ang sarap mang Carding!sa tanan nang buhay ko ngayon lang ako nakakain nang sariwang gulay."wika nang binata at di na nakapaghintay agad na sumandok nang kanin at gulay.
"Iho,sa tingin ko takam na takam ka!ano bang kinakain mo sa Manila."tanong nang matanda.
"Puro frozen food! At frozen livestock food!iba parin ang lutong sariwa na katulad nito."wika nang binata.
'Yu lang ang maganda dito,sariwang hangin!sariwang pag kain matitikman mo dito."wika nang matanda .
"Mang Carding,may nakita akong kwadra sa likod,dati ba ay may kabayo si Luis?!"tanong nang binata.
'Oo,kompleto ang lahat sa hacienda na ito dahil mahilig ang mang asawang Guangco sa hayop,at nawala lahat nang namatay sila ,di naman pinahalagaan ni Luis."wika nang matanda.
'Napakalaki nyang gago!nilustay lahat na yaman sa wala!"wika ni Ammar.
"Iho,bakit naisipan mong mag tago sa lugar na ito?!gwapo ka!mayaman ngunit bakit ka narito?!"tanong nang matanda.
"Magulo kasi ang buhay ko Mang Carding!saan ako pupunta,di ko maiwasan ang mang babae,mag didisco at kong ano pang bisyo!para bang nahihirapan akong mamili kong ano ang gusto ko maraming magulo sa mundo."wika nang binata.
"Yan ba talaa ang rason iho?!"wika nang matanda.
"Nais kung iwasan ang daddy ko na nag hahanap nang bababe na pakasalan ko,mabuti nalang at nag layas ang anak mang kumpare ni daddy kaya malaya pa ako ngayon."wika nang binata.
"Yan ang mahirap sa taong mayayaman, ang bilihin nag puso nang tao."wika ni Mang Carding.
"Tama po kayo,sadya siguro na may nakaantay sa akin dito dahil di
dito ako dinala mang mga paa ko."wika nang binata at tinapos ang pagkain at nag ikot sa likod habang hinihintay ang tinawagan nyang magaayus nang kuryente dahil binayaran nya naito ."Pareee!"tawag ni Luis sa kaibigan nang nakita nya ito sa likod.
"Ohhh,Luis pare mabuti naman at dumating kana!"wika nang binata .
"Oo,pare dahil dito!at tinaas ang hawak na papeles.
"Talaga bang ibebenta mona ito?!"tanong nang binata.
"Oo,ayaw ko dito mas mabuti nang buhay ko sa Manila.
"Ok,kung yan ang gusto mo!"wika nang binata at dinala ang kaibigan sa Bacolod kong saan nag hihintay ang abugado nya.
Samantala pag gising ni Japh agad n'yang kinuha ang tuwalya at bitbit ang timba ay pumunta sa balon para makapagligo,at napangiti s'ya nang nakita nya ang obra n'ya kagabi na kumislap dahil na tamaan nang sikat nang araw.
"Iha?! Pag tapos kana kumain kana hah!nag luto ako nang ulam, ipapatong ko nalang sa mesa mo hah."sigaw nang matanda.
"Aalis po kayo nay?!" tanong nang dalaga na sarap na sarap sa tubig.
"Oo,sandali lang ako sa kabilang bayan,ihahatid ko ang kamoteng kahoy."wika nang matanda.
"Gusto nyong samahan ko kayo nay?!"tanong ng dalaga.
"Wag na anak,alam kong marami kang gawin ngayon."wika nang matanda at iniwan na ang dalaga.
"Ingat po kayo."wika nang dalaga.
Nag madaling kumilos ang dalaga,para maaga n'yang maumpisahan ang trabaho nya habang sariwa pa sa isipan nya ang mga idea nang biglang naalala nya ang mga kapatid.
BINABASA MO ANG
HULA NI: BLOODYHEART
RomanceTeaser: Ayon sa isang lumang kasabihan ang hula ay hindi totoo at isang kathang isip lamang ito ng tao. Najaph Cee, (a woman with golden heart) ngunit pilit na nagtatago sa isang maliblib na lugar kung saan bihira ang mga tao at malayo sa po...