CHAPTER 8:

398 18 1
                                    


 

HABANG NAG DIWANG si Ammar,ay nanlumo naman si Japh dahil sa bagay na ninakaw sa kanya,gayon paman ay di nawalan nang pag asa ang dalaga dahil alam n'ya na babalik ang bagay na nawala sa kanya hayun sa hula.


"Hmmmmm!!!hula na naman!maari bang mag kamali ang hula kahit sa isang pag kakataon lang."wika nang dalaga na malungkot na umupo malapit sa bintana nag bakasakali na iilaw ulit ang puno.

"Panginoon,tulongan mo po ako!bigyan mo po ako nang isang pang pag kakataon na muling mapinta ang larawan na nawala sa akin."wika nang dalaga at nakatulog habang naka sampa sa bintana.

Di alam mang dalaga kung ilang oras s'yang nakatulog, at nagising s'ya sa tilaok nang manok at tiningnan n'ya ang oras nakita n'yan ikalima na nang umaga ay, nagpakulo s'ya nang tubig para makapagkape bago sila umalis nang kaibigan.

"Japh??!"tawag ni Lian sa kaibigan na halos di nakatulog dahil sa nangyari sa kaibigan.

"Ang aga mo?!"wika nang dalaga na pilit n'yang tinatago ang longkot.

"Ok kalang?!"tanong nang binata.

"Yes!"bakit?!

"Akala ko iniisip mo ang bagay na ninakaw s'ayo"wika nang binata.

"Lian,ang bagay na di para sa akin,sigurado mawawala ,pero kong talaga para sa akin,hahanap nang paraan ang pag kakataon na babalik sa akin yun."wika nang dalaga.

"Tama Japh,wag kang mag alala,hahanapin ko sa mansyon ang painting na yun!"galit na wika nang binata.

"Mansyon?!

"Si sir Ammar lang ang may malaking pag hangad sa painting na yun!at sa tingin ko,gagawin n'ya lahat makuha lang ang gustl n'ya."wika nang binata.

"Lian,masama ang mag bintang,sa tao na di mo nakita na s'ya ang may gawa."wika ni Japh na kahit s'ya ay si Ammar ang suspect n'ya.

"Japh,alam mong pintor din s'ya at sisikat s'ya dahil sa obra mo!sa idiya mo at higit sa lahat pinag hirapan mo!kaya n'yang palitan ang inisyal mo japh."wika ni Lian.

"Kung s'ya nga ang kumuha noon ,aani s'ya ng kahihiyan imbis na papuri."wika nang dalaga na kalmanti.

Maliwanag na nang nag yaya ang dalaga para makaalis na sila para maaga makarating ng maaga sa Bacolod.

Samantala maganda ang gising ni Ammar at masaya ito na ginawa ang mga gawain n'ya sa kampo lalo nang nag sidatingan na ang mga trabahador,para sa pag umpisa mang kampo ,pinalinis muna ang kampo para agad na mataniman.

"Alam mo,mang Carding,di mag tagal aasenso ag lugar na ito at kilalanin nang boung mundo,di lang sa production nang sugar cane kundi isang magandang view,"wika nang binata na tumutulo ang pawis habang iniikot ang mga tauhan.

"Mas maganda yan sir!alam mo na minsan na ito nawalan ng production sana muling makita."wika nang matanda.

"Hacienda Thau ang mangunguna mang Carding!"wika nang binata habang nakatingin sa puno kung saan umiilaw sa gabi dahil sa firefly.

"Iho,alam mo ba na ang puno na yan,ay sinasabi na may naninirahan na lamang lupa?!"wika nang matanda na kinagulat nang binata.

"Po??!"

"Oo iho!ang kahoy na yun,ang sinasabi nilang mansyon nang mga d'winde,ay ayon pa sa karamihan na yun ang swerte nang mga magulang ni Sir Luis noon."wika nang matanda.

Napaisip si Ammar sa sinabi nang matanda,at inisip n'yang puntahan ang lugar na iyon pag sapit nang dilim.

Samantala naging successful ang unang pag bibinta nang mga painting si Japh,bagay na kinatuwa n'ya dahil sa tingin n"ya ay isang magandang simula.

HULA NI: BLOODYHEARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon