HALOS GUMUNAW ANG MUNDO ni Ammar sa nakita na sampong kabayo namatay nang walang dahilan,at nais n'yang isipin na nag katotoo ang hula sa kanya ngunit lalo lang uminit ang ulo n'ya sa alalahaning i'yon.
"Pare ano ba ang sakit nila?!"bakit sabay pa sila namantay?!"tanong nang binata.
"Malusog sila pari,wala akong nakitang sakit nila!di kapani-paniwala ang nang yari."wika nang binatang biterinaryo.
"Ano??!mayroon bang ganon?!mamatay na wala lang?!"wika nang binata.
"Isang pag hihiganti ang nangyari?!at maari na may mangyari pa."wika nang binata na napailing.
"Hah?!anong pinag sasabi mo?!"tanong ni Ammar.
"Isang nilalang ang may gawa nito?!at hindi natural na pagkamatay."wika nang binata.
Napaisip si Ammar sa posibilidad na gumawa nang bagay na yun!at si Japh ang naisip n'ya kaya umagang -umaga ay pumunta ito sa bahay nang dalaga. At nadatnan n'yang nag pipinta ang dalaga.
"Anong ginawa mo sa mga kabayo ko?!"galit na tanong nang binata.
"What???!....
"Namatay ang mga kabayo ko!at ikaw ang may kagagawan nito.
"Hoy lalaki!ikaw ang may gawa nang karma mo!wag mo akong sisihin!baka gusto mong ipinta ko ang maladimonyo mong mukha."wika nang dalaga.
"Ano pa ang susund mong patayin?!"tanong nang binata na nainis na sa dalaga.
"Kung ako ang masunod ikaw na!kaso si karma ang mamili kung sino ang susunod."wika nang dalaga na pinag patuloy ang ginagawa.
"Wag mo nga akong talikuran!!harapin mo ako!"wika nang binata at hinila ang kamay nang dalaga na may hawak na pinta kaya naibuhos ito sa mukha nang binata sa di sinasadya.
"Ahhhh!!!!your dougter of bitchhhh!!!"sigaw nang binata na nag mukhang dimunyo sa kulay pula na natapon sa mukha n'ya.
"Mapilit ka eh!!wala akong alam sa nang yayari s'yo at sa kabayo mo!malamang ang kalikasan na ang nag hanap nang paraan,para ibalik mo ang ninakaw mo!"wika nang dalaga at hinawakan ang asul na pintura nang biglang hinawakan muli ni Ammar ang kamay n'ya.
"Gusto mo pa??!"wika nan dalaga na di nag paapekto sa binata.
"Sa ulit na may mawawala pa sa mga alaga ko,mag balot kana!dahil itatapon kita kung saan ka nang galing."wika nang binata
"Nauna akong dumating sa lugar na ito,kung iniisip mo na masisindak mo ako, nag kamali ka,simple lang naman ang kasagutan sa problema mo."wika nang dalaga.
"Ano gusto kong malaman."wika nang binata.
"Ibalik mo sa akin ang ninakaw mo?! Kung gusto mong bumalik ang normal sa buhay mo."wika nang dalaga.
"Wala akong ninakaw sayo!pag didiin nang binata.
"Ammar,mahirap ang umangkin nang bagay na hindi sayo! At di lang painting ko ang ninakaw mo! Idiya at kasikatan ko ang nais mong nakawin."wika nang dalaga at iniwan ang binata na tilang statwa,dahil unti-unti nang natutuyo ang pintura kaya umuwi ito na galit sa dalaga.
"Ufffff!!!lalaking mayabang!!"wika nag dalaga.
Samantala gustong tumawa ni Lian at mang Carding sa mukha nang binata ngunit nakapag timpi sila dahil mainit ang ulo nang amo nila,kaya kapwa sila nag bisi-bisihan,para naman di halata.
"Lian!!aalis tayo!iready mo ang sasakyan at maligo lang ako dahil binuhos nang kaibigan mo ang pintura sa mukha ko."wika nang binata.
"Bakit Sir?!
BINABASA MO ANG
HULA NI: BLOODYHEART
RomansTeaser: Ayon sa isang lumang kasabihan ang hula ay hindi totoo at isang kathang isip lamang ito ng tao. Najaph Cee, (a woman with golden heart) ngunit pilit na nagtatago sa isang maliblib na lugar kung saan bihira ang mga tao at malayo sa po...