Something new

1 1 0
                                    

It has been a week ever since na naguusap/ nagkulitan kami ni Isaac. It was a relief at wala nang kakulitan ang sumasapi sa akin ngayon.

"Okay class. May project tayong gagawin. Dont worry. By pair ito. Dito sa loob ng box na ito ay merong maliliit na colored paper kung saan naka- sulat ang pangalan niyo." Ms. Santiago said.

I just nodded and wait for my turn wishing na hindi si Isaac ang maging partner ko.

" Hi Bella. Sorry dahil may awkwardness sa ating dalawa for the past few days dahil sa ginawa ni Isaac. Pwede bang makipag- kaibigan?" Dylan said.

I nodded and chuckle a little. "No. Wala namang awkwardness. Hahaha. It's just wala pa akong masyadong kaibigan dito kaya sobrang tahimik ko. Sorry ha."

"So. Uhm. Sasama ako sa inyo mamayang recess.. Okay lang ba? 

I let out a little chuckle then patted his back. "Yeah sure."

Isaac's POV

Ang boring talaga pag si Ms. Santiago nagtuturo. Nakaka- antok pero no choice kailangan ko rin nito para tumaas yung grades ko. 

"Stanford! It's your turn now. Go infront and pick a colored paper from the box." Ms. Santiago said with a smile.

I just nodded then go straight to the blackboard. Bumunot ako ng colored paper at tinignan kung sino ang magiging partner ko. 

/Dylan/ Nice! Matino- tino kahit may onting pagka- kulit.

Tinignan ko si Dylan at nakita silang dalawa ni Bella na naguusap at nagtatawan. Bigla akong nairita at bumalik sa upuan ko.

Bakit ako nairita bigla? Hay nako! Pagod lang to. I'll just deal with them later...

I'm still looking at them. Bakit ako biglang nairata? Hindi pwede yon noh!? Hindi siya yung type ko. Ata. Ewan hindi ko sure. Cute siya but stubborn... Pagtri-tripan ko pa ba 'to? Huwag na. I think sh's better off without me. Iiwasan ko na lang siya.

......................

Wala na naman kaming subject teacher. May kulitan na namang mangyayare. Dumiretso ako kay Aria na naglalaro ng jackstone. Sasali na sana ako ng biglang dumating si Bella. Umupo siya sa tabi ni Aria at nagtanong kung pwede ba siyang sumali sa kanila. Aria nodded then continued to play. Hindi na ko nag dalawang isip kaya sumali ako.

Isabella's POV

Okay na sana. Kaso bakit sumali pa tong Isaac na 'to. Aish. Hindi na lang ako sasali. Pupunta na lang ako kela Dylan.

"Aria. I change my mind. Hindi na ko sasali" mahinhon kong sinabi sa kanya. She nodded. I thanked her tapos pumunta kela Dylan... Kasama niya yung mga kaibigan niya and I'm not surprise dahil lagi niyang kasama 'tong mga to.

Nagusap lang kaming mga kaibigan niya. (Liam and Samson). Makukulit din tong mga to pero masasaya namang kasama. Somehow may sense compared to Isaac.

"Huy Bella. May crush ka daw kay Dylan? Nice may crush din siya sayo eh. Hahaha" biglang sabi ni Liam. I just laugh it all tapos tumingin ako kay Dylan. Gosh namumula siya. Hahaha

"Ahh hindi. Sinabi ko lang yon kay Isaac para tigilan niya ko. Hahaha" I said nervously. Nakita kong sumimangot si Dylan kaya inakbayan ko na lang siya. "Dont worry. You'll be my bestfriend. Hahaha. Dont be offended though".

He just nodded then faced me which he appears to have a big smile.

"Aww. FRIENDZONE! Hahaha. Okay lang yan Dylan atleast kaibigan, I mean bestfriend ka ni Isabella. Hahaha" Samson said while laughing hardly.

I gave him a death glare and he finally stops laughing. Phew. It feels good na mailabas yung totoo. Sorry Dylan. Meron na kasing nandito.. I cant stop now..




FROM THE STARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon