Day 43 -Saturday-

525 7 0
                                    

De's POV

Ms. A: Kindly play the multimedia. Thank you po! ^_^

Pupunta ako sa bahay nila Issi ngayon. Hinihintay ko na lang ang buong tropa. Hindi kasi maganda ang kutob ko tungkol dun sa sulat niya eh. Gusto lang din namin maliwanagan ng tropa sa biglaang paglayo niya sa amin.

–•–•–

Nandito na kami sa harap ng bahay nila... Pagbaba ko pa lang ng kotse ay lumakas na ang kalabog ng puso ko. Sabi ko na eh.. Hindi nga talaga maganda ang kutob ko dun sa sulat... Pina-una ko na munang pumasok ang mga katropa ko.

Lou: ISSIII!!!!! *Humagulgol*

Anong nangyari?! Nanginginig na ang buong katawan ko sa takot... Pumasok na ako sa loob at naabutan kong umiiyak sila tito at tita habang nakatayo sa tabi ng pinto ng kwarto ni Issi. Ano bang nangyayari?!

Me: A-Anong?— I-Issi? Issi! Gumising ka, nandito na kami... ISSI!!! *Humagulgol* ISSI! ISSIIIII!!!!!!!
Tito: Mga hijo, hija... Sorry, ayaw niyang ipasabi sa kahit na sino sa inyo ang tungkol sa sakit niya.
Me: Ano po bang nangyari?
Tita: Bata pa lang siya noong malaman namin na may sakit siya sa puso. Kaya pinag-planuhan namin na i-homeschool na lang siya. Naki-usap siya noong bakasyon na pag-aralin namin siya sa isang eskwelahan kaya doon na namin siya pinag-aral sa Teen High Montessori, para medyo malapit dito sa bahay.
Tito: Kaya niya din ipinabigay yung aso kahapon kasi hindi niya na kaya.
Tita: Ito ang diary niya. Ang dami niya nang naisulat eh. Dalawang pahina na lang ang natitira. Kayo na ang magtago niyan, pwede niyo na rin basahin yan, kung papayagan niya kayo.
Lou: Ganito na lang. Issi, kung hindi mo man kami papayagan... magpakita ka. Pero kung papayagan mo kami, gusto naming humangin ng malakas. Bigyan mo kami ng sign, please...

Pagkasabi ni Lou non ay bigla namang tumapat sa amin ang electric fan na number 3 ang lakas, kaya humangin ng malakas.

Philip: Ito na ata ang sign na hiningi na tin. Humangin na ng malakas.
Blaime: Oo nga...
Tito: Gusto niyo bang dumito muna? Paghahandaan namin kayo ng meryenda.
Me: Hindi na po. Baka hinahanap na din po kami sa amin. Thank you na lang po.
Tropa: Good bye po/Thank you po. Good bye, Issi. We love you.

Walang Forever ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon