Dear diary,
Sinundo ako ni De, pumayag naman sila Papa. Pumunta si doktora sa bahay kagabi, nalaman niya na pupunta sa game ngayon kaya may binigay siya na inhaler, parang sa mga may hika, pero iba yung gamot niya kumpara sa mga may hika talaga. Kaya okay lang na pumunta ako dito ngayon.
–•–•–
Tapos na ang game! 6:00 PM na! Parang ang bilis ng oras... Pero sulit! Gusto ko na din umuwi! Hindi na ako makahinga ng maayos, sumisikip dibdib ko! Lumabas na kami sa gym pero biglang nagyaya si Philip — isa sa mga kateam ni De — na kumain daw muna kami sa restaurant.
Me: Huh? Baka hanapin ako sa amin? Kailangan ko nang umuwi.
De: Mamaya na. Ako naman maghahatid sayo eh. Tsaka sobrang gutom ang buong tropa, pagod kami sa game.
Me: Pero wala akong pera.
De: Libre na kita.
Me: Yeyy! Thank you! *Tumalon-talon & niyakap si De*
Philip: Naks! Dahan-dahan guys! Baka mauwi sa lovelife yang hug na yan ah!
De: G@g0! Manahimik ka nga! Para kang tanga!
Philip: Defensive, boy ah! Baka may namumuo nang feelings si Mr. Heart-heart! *Tinaas-baba ang kilay at ngumisi*
Me: Oppppssss! Chill lang De! Baka mauwi sa duguan ang pang-aasar niyo!
De: Tss. Ako? Makikipag-sapakan? I don't do that.
Philip: Hindi yan nakikipag-away. Taga-awat siya palagi, pero nasasapak din siya pag umaawat. Pero never siyang lumaban.
Me: Ahh... *Tumango -tango na lang*Ang bait mo naman pala Mr. C eh! Kaya nga naging crush kita.
Ms. A: Sorry po kung may mura... Hindi naman po ako nagmumura eii, pag galit lang 😜 Hihihi. Pasingit lang ulit
Nakadating na kami sa Shakey's! Dito napag-usapan ng tropa na kainan namin. Ewan ko ba kung bakit dito. Pero basta makakain ako, okay na!
*Nagring ang phone ko*
Nilabas ko ang phone ko at nagulat ang mga katropa ko except kay De kasi alam niya na.
Philip: May phone ka pala? You're not telling us!
Hindi ko siya pinansin at sinagot ang tawag ni Papa.
Papa: [Anak, anong oras ka makakauwi?]
Me: Hindi ko po sure, Pa. Napag-isipan pa po kasi namin ng tropa na kumain bago umuwi eh.
Papa: [Sige, pakausap nga kay Deus.]
Me: Sige po. *Binigay ang phone kay De* Kausapin ka daw ni PapaKinuha na ni De ang phone ko at kinausap si Papa..... Binaba niya na ang tawag at binigay sa akin ang phone ko
Philip: Andiyan na ang mga pagkain. Yes!
De: Ang dami!
Me: Tayo kakain niyan lahat?
Buong tropa (bukod sakin): OO!
Me: Sabagay nga naman, 9 naman tayong lahat. Baka nga kulang pa.
De: Let's eat!
Philip: Bon apetite!
Me: Tabemashou! *ngumiti*
BINABASA MO ANG
Walang Forever ✔️
Roman pour AdolescentsNagmahal ka na ba ng taong alam mong iiwan ka lang din pala at hindi ka na babalikan pa? Kahit gustong-gusto niyang bumalik, pero... hindi talaga pwede... Kasi hindi niya alam kung paano... Kung paano pa siya babalik sa lupa. Kahit anong pilit mo...