Agad kong hinubad ang eyeglasses na suot ko at hinimas ang mata kong kumikirot dahil sa ilang oras na pagtutok ko sa screen ng latop. Andito ako magisa sa library at tinatapos ang draft ng thesis ko dahil pre oral defense na namin the day after tomorrow. Ilang gabi nading kulang ako sa tulog dahil ilang ulit ko nang nirerevise ang draft ko.
"Finally" mahinang bulong ko sa sarili habang nakatingin sa thesis kong tapos na. mkakatulog narin ako sa wakas.
Agad na akong tumayo at inayos ang mga gamit ko at naglakad na palabas ng library. Hindi na ako nagulat nang makitang madilim na ang kalangitan pagkalabas ko ng building na kinaroroonan ng library dahil sa init at sakit ng puwet ko dahil sa matagal na pagkakaupo ay alam kong hindi basta ilang oras lang ang tinagal ko sa library.
Inabot ko mula sa bag ko ang cellphone ko at akmang itetext ang driver namin na magpapasundo na ako nang ma realize kong gabi na at tulog na siguro si Kuya. alas 10 narin naman ng gabi kaya napagpasyahan kong mag taxi nalang para hindi ko siya maabala.
Naglalakad ako sa daan palabas ng gate nang biglang may sumabay sa sakin sa paglalakad. Gulat na nilingon ko ito at nakitang si Keith lang pala
"Oh my gawd!" gulat na sambit ko at napahawak sa dibdib ko
"Sorry nagulat ba kita?" hinging paumanhin niya pero parang hindi naman siya sincere dahil nakikita ko ang tuwa sa mga mata niya.
"Hindi naman masyadong obvious diba?" masungit na sagot ko at pinagpatuloy na ang paglalakad.
"Hey! don't tell me you're already mad?" natatawang sabi niya habang nakasunod sakin
"I'm not" walang emosyong sabi ko at mas binilisan lalo ang paglalakad ko pero useless dahil matangkad si Keith kaya mahaba ang bias niya kaya nakakasabay parin siya sakin.
"Anong ginagawa mo?" paanas na sabi ko habang mabilis paring naglalakad.
"naglalakad" tipid na sabi niya habang nakangising nakatingin sakin habang nauunang mag lakad kesa sakin, sa haba ba naman ng bias niya ay pasado nang poste.
Hindi ko na siya pinansin at hinayaang sumunod sakin, i'm too tired to even ask back up questions dahil ang tanging goal ko lang ngayon ay maka hanap ng taxi, makauwi at maka tulog. harmless din naman siguro tong asungot na sumusunod sakin.
tahimik lang kami parehong nag lakad papunta sa sakayan ng jeep at taxi ngunit ilang minuto na kaming naka tayo doon ay wala paring dumadaang taxi, ang mga jeep naman ay miminsan lang dumaan punuan naman.
"I can give you a lift you know" agad na nangunot ang noo ko nang marinig ang sinabi ng katabi ko "may sasakyan ka naman pala eh anong ginagawa mo dito?" napaiwas naman siya ng tingin "trip"
agad na tumikwas ang naturally shaped kong kilay na kinaiinggitan ng marami, skl "sa dami ng trip sa mundo, ang sayo na siguro ang di ko masabayan"
"just let me" he said pleadingly and gave me a puppy dog eyes. nyeta nag mukha pa tuloy siyang aso.
Kidding, Keith is actually not ugly. He have this latte brown eyes paired with long a lash, brown curly hair that sits perfectly on the top of his head, strong chiseled face that make him look more manly and strong, tall body figure that's taller than the average height of a filipino man and his muscles-
BEEEP
Agad akong napatigil sa pag inspeksyon ay Keith nang marinig ko ang malakas na pugak ng kotseng ngayon ko lang na napansin na nakaparada sa harap ng kinatatayuan namin ng ugok na kasama ko. kasabay ng dahan dahang pag baba ng bintana ng pamilyar na kotse ay ang unti unti ring pag bilis ng puso ko nang makita ko ang kunot noong mukha ni Brooklyn habang masama ang tingin sa katabi ko.
"Sakay" makamandag niyang utos habang nakatingin parin sa katabi ko. Napatingin din ako sa katabi ko para tingnan ang tinitingnan ni Brooklyn at nakita kong masama rin ang tingin ni Keith kay Brooklyn, problema ng dalawang to?
"Sabi. ko. sakay" agad naman akong tumalima nang marinig ang diin sa boses ni Brooklyn, hindi pa ako masyadong naka upo nang maayos nang bigla nalamang humarurot ang kotse ni Brooklyn, partida hindi ko pa nasirado yung pinto!
"Hoy ulol! teka!" tarantang sabi ko at sinarado ang pinto ng kotse
"Problema mo?" asar na tanong ko nang malingon ko siya ngunit hindi niya ako sinagot, tahimik lang ang byahe namin hanggang sa maka rating kami sa bahay. Agad siyang bumaba sa kotse nang maka parada at padabog pang sinarado ang pinto ng kotse.
"Problema mo?" kunot noong tanong ko nang maabutan ko siyang papasok na ng bahay
"IKAW! IKAW ANG PROBLEMA KO! KANINA PA KITA HINAHANAP SA BUONG SCHOOL HALOS BALI BALIKTARIN KO NA ANG BUONG KINATATAYUAN NG SCHOOL PARA LANG MAKITA KA TAPOS MAKIKITA LANG KITA NA KULANG NALANG MAG LAWAY HABANG NAKA TINGIN SA PUNYETANG LALAKING YON?I WAS SO FUCKIN WORRIED LIA! " napaigtad ako sa sigaw niya sa mismong mukha ko
Napa kamot nalamang ako ng kilay at nagisip kung ano irarason ko? inappreciate ko lang ang itsura ni Keith?
minutes passed at katahimikan lang ang namayani sa pagitan namin, me staring at the floor habang ramdam na ramdam ko namanang init ng tingin ni Brooklyn sakin. Maya maya ay narinig ko ang mabigat na buntong hininga niya.
"look i'm sorry if i shouted at you" i can feel the sincerity in his voice. He placed a finger on my chin and slowly lifted my face and there i see his face na sobrang pagod at kunot na kunot ang noo, unconsciously erased the knot on his forehead and before i knew it at malapit na malapit na ang mukha namin sa isa't isa to the point na naamoy ko ang bawat paghinga niya.
I felt my heart beats trippled as seconds passed habang naka tingin lang ako sakanya, i don't know if i'm imaging things but his face seems closer every time. I got the perfect view of his eyes that screams a thousands of emotions that wants to free themselves, I can see valnurability, I can see worry, pain, sorrow but one emotion that stood out is care.
I feel so lost staring at those orbs and I don't mind being drowned in them, but as i thought it'll be eternal he suddenly pulled me into a tight hug.
"Don't ever do that again Lia, you scared me to death" he gently whispered on my ear while softly patting my back.
✘ R E A D ✘
✘ V O T E ✘
✘ C O M M E N T ✘
✘ F O L L O W M E ✘