TOL 5

1.7K 77 3
                                    

"Ate Vaness, kamusta naging lagay nitong Restaurant?"

Si Vaness isa sa mga pinagkakatiwalaan ng pamilya nila. Mga 5 years din nila itong naging kasambahay, pero sa pinakitang kabutihan, nilagay nalang siya bilang assissrant manager sa restaurant at para may tumitingin din kay Kylie. Most of the time, nagwe waiter din siya.

"Okay lang Ma'am. Maayos pa sa maayos. Ikaw kamusta ka?

"Ok lang ate Vaness, ayun kahapon nahilo yung makulit mong alaga"

"Kamusta naman siya? Namimiss ko na nga siya pati sila Ma'am Glaiza at Gabbi."

"Hayaan mo ate Vaness, minsan sama kita umuwi."

"Wehh!?? Totoo ba yan?"

"Bakit ayaw mo ba?"

"Gusto. Gustong gusto. Wala akong sinasabing ayaw ko ah" natawa nalang si Kylie sa inasta nito.

"Sige pala Ate Vaness. Tignan ko lang po yung lagay sa loob."

---------

"Good Morning Ma'am!"

"Good Morning too" Kylie greeted them back. "Kumusta? Ayusin ang pagluluto ah. Siguraduhing malinis ang mga gagamitin."

"Yes Maam!"

"Ah Maam Kylie, may naghahanap po sa inyo."

"Sino daw?"

"Di po sinabi yung pangalan eh. Nandun po siya sa bandang gilid nakaupo kasama yung isang lalaki"

"Ok. Thank you. You can go back to your work na." Pumunta si Kylie kung saan ang sabi nung empleyado niya.

"Uhm excuse me Sir? Is there any problem?" She was shocked when she saw the face of the guy

"Omyygosshh!! Lance? Is that you"

"Yes Ky. Ako nga" Niyakapan silang dalawa "I miss you so much Kyky"

"I miss you too. Grabe ah tagal mong di nagpakita sa amin. Kamusta ka na? Matcho natin ngayon ah"

"Ito ok lang buhay pa naman." Then he laughed "Btw, ito nga pala si Aljur. Aljur, siya si Kylie bestfriend ko"

"Aljur nga pala, Nice meeting you Kylie"  inabot niya ang kamay

"Nice meeting you" at nagshake hands sila. Medyo naawkwardan siya dahil kanina pa ito nakatingin sa kanya

"Btw, where's your sisters nga pala? Sanya? Gabbi? Glaiza?"

"Si Glai nagmamanage ng mga hotels namin eh. Tas sila Sanya and Gabbi naman nag aaral."

"So ikaw? Kumusta ka? Pumayat ka ah. Baka napapabayaan mo yang sarili mo ah. Wag ganun"

"Tsk. Patawa ka din no. Ok lang ako"

"Uhm guys, Lance. Sorry but need ko ng umuwi eh. Hinahanap na ako ni Mama. Kita kits nalang tayo bukas bro. Kylie, nice meeting you ulit." Pagpapaalam ni Aljur

"Ah ganun ba, sige bro. Salamat sa pagsama ah. Ingat"

"Sige bro. Sige una na ako. Bye"

"Bye"

--

"Btw, kailan ka nga pala umuwi? Tsaka san mo nakilala yun?" Kylie's reffering to Aljur

"Uhm hehe nung nakaraang araw pa. Tsaka yun si Aljur? Nakilala ko siya sa trabaho ko dun sa US. Tutal pareho kaming Pilipino kaya naging komportable kami."

"Ohh ganun ba talaga siya?"

"Ha? Panong ganon?"

"Ahh wala. Nevermind. So nung nakaraang araw ka pa pala umuwi, bakit ngayon ka lang nagpakita?"

"Ahh kasi po hinanap ko pa kung nasaan ka. Di ko naman akalain na dito lang sa restaurant niyo kita mahahagilap. Akala ko ba gusto mo magpinta pinta? Bat dito ka bumagsak?"

"Ah wala lang. Dont worry itutuloy ko parin pagpipinta ko pero sa ngayon ito muna."

"Oh I see. Mahilig ka rin namang magluto dati pa eh"

"Ay oo nga pala, ano gusto mo? Kumain ka na ba? Drinks? You want?"

"Hahaha libre mo ba?" Lance with matching taas kilay pa

"Tsk. Ano nga gusto mo? Tatanungin ba kita kung pababayadin kita"

"Haha ok ok. Juice nalang. Kumain naman na ako kanina eh."

"Juice lang? Di pwede dapat may pagkain" Sinenyasan niya ang isang waiter nila at binulungan.

**Maya maya..

"Oh Kyky. Bat andami naman nito? Sabi ko juice lang eh."

"Nope. Di pwede, kailangan kumain ka. Sige na kain na. Dali!"

"Hayy ok fine. Sino bang makakatanggi sa isang Kylie Salazar?"

"Dami mo pang satsat. Kain ka na"

"Ok po Maam. Ito na kakain na" Lance said sabay subo ng pagkain "Oh look, kumakain na ako ah"

"Yan. Very good!" Sabay tawa ni Kylie

"Tsk. Kumain karin kaya. Ang payat payat mo na oh"

"A-Y-O-K-O! Ikaw ang bisita kaya ikaw ang kumain"

"Hayys wala parin talaga tayong pinagbago. Ikaw parin nasusunod hanggang ngayon"

"Syempre. Im your boss eh" Then she winked at Lance

------

So yun nga, di ko na alam kung paano dumadaloy tong storyang to 😂😂. But anyway, salamat sa mga nagtyatyagang magbasa nito. Kung tatanungin niyo kung sino yung Lance dito sa totoong buhay ay hindi ko alam 😂😂 Gawa gawa ko lang haha.

So yun nga, salamat uli. Dont forget to vote and comment narin. Kung may mali man sa mga grammar ko, pagpasensyahan niyo na 😂😂.

-Francine2002_-

Tears of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon