GABBI'S POV
"GABBI!! Yung kapatid mo!!"
A boy student suddenly came and shouted that. Nakaramdam agad ako ng takot kaya naman lumabas agad ako ng room and I run as fast as I can. Walang tanong tanong kung anong nangyari, basta ang alam ko kailangan ako ng kapatid ko. I heard Ruru and Joaquin din na tinatawag ako and I know na kasunod ko lang sila.
Nang nasa harap na ako ng room nila, I saw Sanya unconscious, pinapaypayan siya ng mga classmate niya.
I immediately go where Sanya is.
"Hey!! What happened? Sanya? Sanya?"
"Gab. Punta na natin siya sa clinic."
"Go Now Ru!! Pls Faster!" Gab pleaded
Agad agad binuhat ni Ruru si Sanya para dalhin sa clinic. Sumunod na kami sa kanya ni Joaquin at alam ko rin na may ibang sumama sa amin.
---------
"Gab..."
"Oh Mikee.. why are you here? Kayo? Bat pa kayo nandito? Go back to your classroom now, baka nandun na yung teacher niyo."
"No its okay. Nag alala kasi kami kay Sanya eh"
"Ano ba kasing nangyari? Bakit siya hinimatay? Kanina okay lang naman siya ah"
"Ah kasi Gab.."
"What?? Pls tell me"
Nakita ko si Mikee na tumingin sa mga kasama niya, i know na may tinatago sila sa akin.
"Kasi.... ah ano kasi.... Inaway na naman siya nila Thea."
"What? Siya ba yung medyo maigsi yung buhok? Yung maldita? Who is she para awayin kapatid ko"
"Wait Gab... Yes siya nga pero chill lang muna.... pls dont tell Sanya na sinabi namin sayo to, kami nalang magsasabi ha."
"Fine!! But pwede sabihin mo sakin bakit sila umabot sa gantong sakitan?"
" Nag babangayan lang sila, pilit naman namin silang pinipigil pero ayaw magpaawat ni Thea eh. Then nung akala namin ok na lahat, bigla nalang sumugod si Thea at sinabunutan si Sanya then maya maya bigla nalang nauntog si Sanya kaya nawalan ng malay"
"Gab!!" Tawag sa akin ni Ruru. Nandito pala kami ngayon sa loob ng clinic, bumili lang ng drinks yung dalawa.
"Ganun ba.. May oras din sakin yang Thea na yan. Sige na pala, thank you sa pag alalay kay Sanya ah. Balik na kayo sa room niyo kami ng bahala dito..."
"Okay.. pls tell Sanya na magpagaling siya ah. Una na kami.." nagpaalam na siya sa akin, pati narin kela Ruru at Joaquin na kararating lang.
"How is Sanya?? Ok na ba daw siya?" Ruru asked then he gave me a bottle of water.
"Thanks. Ok naman na daw siya, pahinga lang kailangan niya"
"Ano daw ba kasing nangyari?" Tanong ni Joaquin
"Hayyy!! Basta. Long story eh" bigla ko namang naramdaman na gumalaw yung kamay ni Sanya na kanina ko pa hawak. Nakaupo ako sa tabi niya.
"Sanya? Sanya?"
"Gab.. why?" Joaquin asked Gab.
"Naramdaman ko kasi na parang gumalaw yung kamay ni Sanya eh."
"G..ab..."
"Oh Sanya! Thanks God at gising ka na. How are you? Ok na ba pakiramdam mo?"
"Ah Gab. Tatawagin ko lang yung nagcheck sa kanya kanina."
"Ok. Thanks Joaquin"
"Ano Sanya? Ok ka lang ba? May masakit pa ba sayo?"
"Medyo nahihilo lang ako Gab.. pero dont worry ok na ako."
"No.. Youre not yet okay. Gusto mo bang umuwi?"
"Wag na Gab.. ok na ako promise.."
"Sanya! Tama yung Ate mo, mahina ka pa kaya. Kailangan mo ng pahinga."
Dumating naman na yung nag check kay Sanya at sinabi nito na kailangan niya munang magpahinga. Pero napakatigas talaga ng ulo nitong kapatid ko eh, gusto niya na agad bumalik sa room niya eh di nga pwede.
"Gab... pleasee.. can I go back to classroom na.. Ate pls..."
"No Sanya! Wag nang makulit... papunta na sila Mommy dito at susunduin ka na nila."
"But Gab!!"
"No buts!!
"Per..."
"Shhhhh!!"
"Ga...."
"Shhhh!!!"
"Hayys.."
"Sanya.. Makinig ka nalang muna sa ate mo. Tama siya kailangan mo munang umuwi para makapagpahinga. Tsaka para lumakas ka na agad" Joaquin said. Aba! May napapansin na talaga ako dito eh, may hindi ako alam.
"Tama! Kaya wag ka nang umangal.. para sayo din naman to eh" Ruru added.
"Hays. Ok po mga boss!! Magpapahinga na ako, will wait nalang si Mommy. Ate, balik na kayo dun sa room niyo, ok naman na ako eh."
"Di pwede!! Babalik lang ako dun pag nasigurado ko na na okay na ka. Hihintayin ko rin sila mom dumating para wala kang takas. Kayo? Joaquin, Ruru? Balik na kayo dun if you want. Ako na bahala dito."
"Mamaya na. Sasabay nalang kami sayo."
"Sure?"
"Yepss"
••••••••••••
Here is it!! Wala namang malalang nangyari kay Sanya. OA lang talaga ako 😂😂
Thank you sa mga nagbabasa and nagvovote.
Dont Forget to Vote and Comment... Avisala Eshma. E Correi Diu...
-Francine2002_-
BINABASA MO ANG
Tears of Love
أدب الهواةAnong mangyayari kung ang masaya at mayamang pamilya ay magkakaroon ng isang napakalaking pagsubok na sumubok sa kanilang katatagan. This story is about a Famous Salazar Family who can withstand with all the problems in life. Will their money and fa...