Chapter 3

95 6 0
                                    

Aika's POV

Monday morning nanaman, parang kahapon lang Friday, parang ambilis naman ata, ambilis tulad ng tulog ko. Kanina lang pinikit ko Mata ko Gabi pa, tapos pag dilat ko umaga na.

Tahimik ata?, walang Trisha na maingay at Jamine na gumigising sakin?.

Tumingin ako kaliwat kanan, Wala na yung dalawa sa Kama nila. Himala, hindi nila ako ginising?

Teka? Ano yung--

"Waaaaaaaah!! aaaaaaaiiiikkkaaaaa! May sunog!! Tulong! Waaaaaah!" Sigaw ni Trisha, nagpapanic. "aika gising Dali! Nasusunog yung kusina natin!" She shook my shoulder so hard.

"Naamoy ko nga.." Nakapikit parin ang mata ko, humikab ako.."ano bang ginawa mo?"

"Nagluluto kasi ako tapos--"

"Tapos nasunog..."

"Sorna please?"

"Ok lang, sanay na kami ni jam" pinalo nya ko sa braso.."ouch! Totoo naman ah. Lagi nalang sunog yung luto mo"

Tinignan nya ko ng masama.

"Gumising kana nga Jan! Lunes ngayun baka malate tayo, pagsabihan pa tayo ni jam." asan pala yung babaeng yun?.

Sakto narinig kong bumukas yung pinto.

"gising na ba si aika?"

"Hindi pa!" Sigaw ko.

She rolled her eyes.

"nga pala, grabe ka naman Trisha, simpleng itlog at hotdog lang, masusunog mo pa?! At yang bunganga mo grabe parang Sirena rinig hanggang school, buti nalang naabutan ko yung niluluto mo, may hindi naman nasunog. Kaya Tara na almusal na tayo, aika wag nang pa Arte Jan, gising kana" nakanganga lang kami habang nakikinig kay jamine, nagkibit balikat nalang ako.

"Narinig mo yun? Tara na!" Hinila nya ako mula sa Kama ko.

"Wait lang..5 minutes?"

"Maiiwan ka pero?"

"Sige na please? 3 minutes.."

"Geh bahala ka...ayaw mong maglakad diba?"

Inaantok pa ko eh!

"Tara na! Ang bagal bagal mo tinatawag na tayo ni jam oh tsk!"

"Oo na po, ito po."

"Aika, gising na andito na tayo sa school" nag gusot ako ng mata, it's near naman!.

"Tulog mantika ka talaga, Tara na aika!" Umuna ng lumabas si jam.

"Oo na! Ito na po tatayo na pupunta na po sa room ko..geh ingat kayo punta narin kayo sa room nyo--"

"Ano ba aika Tara na!" Sigaw ni jam..si Trisha naman tawa ng tawa. Iniwan na pala nila ako, ako naman parang timang dito nagsasalita magisa.

Lumapit sakin si Trisha.."hatid na nga kita sa room mo, baka malate ka pa eh" okay kay trisha ako ngayon. "pagpasensyahan mo na si jam, Simula kasi kagabi ganyan na yan" sabi nya habang naglalakad kami..

"May period?"

Umiling sya.."tumawag kasi kagabi yung Tito nya, may pinagusapan ata sila na di nya like kaya pag balik nya, yun hindi na maipinta yung mukha" nagkibit sya ng balikat, Sabagay... ano kaya yung napagusapan nila ng Tito nya? Nakakatakot pa naman nyan pag galit, na curious tuloy ako.

"Sige, see you around nalang dito na room ko eh bye!" Paalam nya, Tumango lang ko

Akala ko kung ano ng merun dun..magaaral na kaya sya sa state? Baka naman dun na sya sa Tito nya titira? O baka---

Single meets Brokenhearted (LuYoon)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon