SAPPHIRE BELLATRICE
Hindi ko na narinig kung anuman ang pinag-usapan nung dalaw anang biglang mag-ring ang phone ko at nakita kong si mommy ang tumatawag kaya kaagad ko itong sinagot.
"Yes, mom? May problema ba?" Kaagad na bungad ko matapos kong sagutin ang tawag.
But, to my surprise, no one spoke on the other end of the line, which caused my brows to furrow. Why would she call if she won't say anything?
"Mom, are you there?" Tanong ko ulit.
A moment of silence passed until I heard her sobs that's why I panicked a bit.
"Mom, are you crying? What's wrong?" Sunod-sunod na tanong ko sa kanya.
Napatingin ako kay Yed at sa ngayon ay puno rin ng pagtataka ang kanyang ekspresyon.
"Sapphire, your dad..." Malumanay na sabi ni mommy.
Hindi ko alam, pero bigla akong nakaramdam ng kaba.
Why is she crying talking about daddy? I don't want to think it's that...
"Mom, what happened to dad?" Mahinang tanong ko.
Humina ang boses ko dahil pakiramdam ko, kapag narinig ko ang ayokong marinig ay bigla akong manghina at tuluyang mawala sa isip. Hindi ko kaya. Hindi ko pa kaya.
"Come home with your sister. Your dad is awake." Deretsong sabi ni mommy mula sa kabilang linya.
I smiled so wide and nodded as my tears fell—I feel so happy and relieved to hear about that good news.
"We'll be there right away mom. Wait for us." Sambit ko saka ko pinatay ang tawag.
Kaagad akong yumakap kay Yed habang patuloy na umiiyak at si Yed ay nanatiling nagtatanong ang ekspresyon.
"Yed, dad's finally awake." Mahinang bulong ko sa kanya.
Naramdaman ko ang pagyakap niya pabalik sa'kin saka niya hinagod ang likod ko para patahanin ako.
"That's great news, ate! I'm relieved that Tito is now awake. Saiph will be overjoyed to hear this." Sambit ni Yed.
Tumango-tango ako saka ako kumalas sa pagkakayakap at hinawi ang kurtina at tumambad sina Saiph at Eos na nag-uusap pa rin.
"Kanina pa ba kayo diyan?" Tanong ni Saiph at tila nagulat na makita kami.
Nanatili akong nakatayo at nakatitig sa kanya dahil hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman ko ngayon—halu-halong emosyon na masyadong binabaliw ako.
"Ate, what's wrong? Why are you crying?" Nag-aalalang tanong ni Saiph sa'kin saka siya dahan-dahang lumapit.
"Saiph." Mahinang pagtawag ni Yed sa kanya.
"Why?" Naguguluhang tanong ni Saiph.
"Saiph, he's awake." Mahinang sambit ko sa kanya.
Napakalas sa pagkakayakap sa'kin si Saiph at natulala habang tumutulo ang mga luha.
"Tell me I heard you right, ate." Sambit ni Saiph.
Pero ngumiti lang ako at tumawa nang mahina saka ako tumango sa kanya.
Hinawakan ko ang dalawang kamay niya at ngumiti, saka ako tumingin nang deretso sa kanya kahit na nanlalabo na nag paningin ko dahil sa pag-iyak.
"Finally, Saiph, dad's awake." Sambit ko saka ko ulit niyakap si Saiph na hanggang ngayon ay hindi pa rin makapaniwala sa narinig niya.
"I'll talk to you some other time or you could drop by sa house later tonight. But now, I really need to leave and go see dad." Pagbaling ni Saiph kay Eos.
BINABASA MO ANG
My Own Love Story (COMPLETED)
RomanceSaiph Bellatrix Dellacroix is an attractive young woman who actually grew up in an affluent home but then was mistreated as a pariah. She broke away from her family as a wake of several circumstances, which molded her into somebody she didn't like t...