Chapter 3
ACE POV
Binagsak ko sa upuan ang aking bag at kasabay nito ang pag upo habang nakadungaw sa bintana. "Oh! Look who's here. Teka lang huh, dahil diyan sa pinta ng mukha mo. Masasabi ko sigurong badtrip ka" pang-asar sa akin ni bryan sa tabi ko. Tumayo ito sa kanyang kina-uupuan at humarap sa akin. "Bakit! Mr. Prince charming, may ng busted na ba sa iyo?" Dagdag pa niya.
Lumingon ako sa kanya na nagkakasalubong ang aking dalawang kilay. Napa-atras siya bigla at nag pataas ng kanyang dalawang kamay. "Ok.. Nakuha ko na pare, I'm sorry. Atsaka alam ko naman ang nangyari sa iyo kaninang umaga!" Sabay kamot ng kanyang ulo at napa-ayos sa pagkakaupo. Ngunit hindi parin ako umiimik sa kanya.
Sinuntok ako nito ng mahina sa aking balikat, "Cool down pare. Kapag tuloy tuloy ka sa pagkakaganyan eh, mawawala iyong pagiging cool mo" Napabuntong hininga ako ng malalim. "May-araw talaga sa akin ang baklang iyon" Bigla kong pagsasalita. Tinitigan naman ako ng lokong Bryan at napangiti "Hahaha! Sabi ko sa iyo, hindi lahat ng tao ma pleplease mo. But, kilala ko iyang sinasabi mo sa akin". Bigla akong na alarm sa aking narinig. Great, mas mapapadali sa akin ito. "Sino ba iyong mukhang dwendeng iyon huh?!" Tanong kong bigla. Napakunot ng mukha si Bryan. "May plano kang masama? Sige, sasabihin ko. Ang taong iyon ay si Justine Provido. Kilala siyang magaling na art student sa department nila." Putol ni Bryan ng bigla akong nagsalita. "Teka! Art student. Ibig sabihin...."
Hinawakan ni Bryan ang aking ulo at pinalingon ito sa bintana. Natatanaw ko ang kabilang building na nakaharap sa amin. "Ibig sabihin, under CAS college at diyan lang mismo sa kabilang building na iyan!' Tugon nito at binitawan ang ulo ko. "Paano mo lahat nalaman ito.?" Pagtatanong ko. Tama nga naman, paano nalaman ng nuknuk na ito.
Napatawa siya at bumalik sa pwesto niya "May Gf akong nagaaral dyan sa Department na iyan. And the good thing is, kaklase at kaibigan niya ang Justine na ito. Atsaka diba well known ang taong iyan sa college department nila" tugon nito.
Napangiti tuloy akong bigla! "Hoy! Anu naman iyang pinagiisip mo. Ipapakatay mo ba?" Estupidong katanungan ni Bryan. "Baliw ka pare. Saka na! Gagawin ko nalang ang isang to na Sweet revenge". Tinapik ako ni Bryan sa likod ko " ikaw na pare. Kayang kaya mo yan."
"Syempre naman! Para ma isagawa ko ito. Kailangan ko ang tulong mo. At tulong ng Gf mo" suhestyon ko ka agad.
"Teka! Bakit napasali ako diyan sa mga balak mo?!" Pang hihindi niya.
"You will owe me something kapag maging succesful. Sounds good, right?"
Tingnan lang natin Justine Provido kung hanggang saan ka. Hindi mo naman kasi kinikilala ang binangga mo.
Itutuloy...
BINABASA MO ANG
The Unexpected You (boyxboy) *on going*
General FictionAn original work posted in M2M Love Story facebook page. Published on wattpad by Shin Eun Ki. This is a work of fiction. Names, characters, places and incidents are product of the author's imagination, or, it real are used fictitiously without any i...