Chapter 11

43 4 0
                                    

Chapter 11

Justine POV

Nakaupo ako ngayon sa isang bakanteng bench at nagpapahinga matapos ang aking practical examination sa isang subject at naiwan naman akong na magisang tumambay dahil naghihintay pa doon sa loob si Jane para sa call nya for the practical examination.

Pinagmamasadan ko ang mga estudyanteng papunta rito at papunta roon na nagmamadali. Ganyan talaga kapag graduating ka dahil andami mong dapat e-submit na mga requirement before finals, katulad ko! Isang pahamak na requirements.

Nakakapagod rin kaya ang mga ginawa ko noong nakaraang araw dahil lang sa lintik na Ace. Mabuti naman wala siya ngayong araw at makakahinga muna ako ng maluwag kahit saglit lang. Sana lang! Sana..... dahil kapag nagkataon mababaliw na ako kapag anu namang mga bagay ang ipapautos niya sa akin.

Mabuti nalang tinulungan niya na ako, pero nahirapan pa akong kumbinsihin siya dahil daw nasasayang lang iyong oras niya. Ang lakas makatanggi, pero kapag siya na ang may kailangan kahit pagod ka! Puro bawal! Jusko! Nakakatanda.

Napapaisip ako ng malalim kung paano ko mamaya eh a-arrange niyong mga na compile ko na mga files sa ibang subject, malapit narin kasi iyong submission at dapat matapos ko na.

Agad kong kinuha ang papel at ballpen ko at nagsimula naring magsulat dito, kailangan ko kasing asikasuhin ito ng maayos.

"Hey! You!" Rinig ko sa isang boses na malapit lang sa aking kinauupuan. Anu ba namang trip ng mga tao ngayon.

"Bakit?" Sagot ko ngunit hindi ko tinitingnan kung sino iyong mga nagsasalita sa harap ko dahil patuloy parin ako sa aking pagsusulat.

"So ikaw nga pala ang mga sinasabi nila?!" Sagot naman ng isa, pero sa tansya ko eh boses lalaki na nahahalu-an ng boses babae, ah alam na this.

Agad naman hinablot nito ang papel na hawak hawak ko kaya napalingon na ako nito. "Ibigay niyo nga iyan. Tsaka sino ba kayo? Magkakilala ba tayo?! Singhal ko ka-agad.

Ng mapansin ko na sila, masasabi kong 5 silang nakatayo sa harapan ko ngayon. Apat na babae at isang nag fefeeling babae dahil daig niya pa ang mga kolorete ng kasama niya.

Binigay noong may hawak na papel sa isa niyang kasama na may mapupulang labi at sa tingin ko ay hiyang hiya na si anne curtis sa kanya kaya inabot nito.

"You dont know us! But we do know you!" Tugon nito sa akin.

"Wow! Kelan lang ako nagkaroon ng stalker. Sikat na ba ako?" Pang aasar ko sa kanila. At nakita kong nainis iyong kasama nilang bakla at kinuha iyong papel na hawak hawak ng isa at sinira nito at dahil doon napatayo narin ako sa aking pwesto.

"Hoy kayo! Anu bang problema ninyo? Nanahimik lang ako dito at sumugod sugod kayo. Akalain niyo namang close tayo!" Segunda ko na agad matapos kong makatayo.

At sa tingin ko eh mukhang matitibay ang mga ito dahil hindi naman sila na alerto sa tono ng pananalita ko.

"Stay away from Ace! Akala mo hindi namin alam ang mga pinangagawa mo together with him!" Sagot ng isa sa akin na mukhang si Dorothy.

"Yes! Kaya for now know your limits and put your space bitch!" Sumbat ni petra.

"Wow! Ako pa ngayon naging bitch. Eh mukha na nga kayong shit. And for your information Dorothy" sabay turo ko sa babaeng mukhang leader nila kaya tinawag ko siyang Dorothy "I am not a wanna be of your Prince Charming na si Ace. Kaya kung ako sa inyo Back off retards!" Pang-inis ko namang kabya sa kanila.

Agad namang na alerto si Dorothy at ang kanyang mga alipores. Nagsilapitan silang lima at tinulak ako nito kaya napatumba ako sa ground. Aray ko! Nauna ata pwet ko, ang sakit pa naman.

"Iyan ang mapapala mo if you ever go againsts us. Para makilala mo kami Ill give you our hashtag. We are hashtagJAG also known as Jelly Ace Group!" Si-il ng kasama niyang feeling anne curtis ang mga lips dahil sa kulay nito.

"At hindi lang iyan. You are going to witness more!" Tugon naman ni Dorothy na ngayong may pa crossed-arm pang nalalaman.

Whatever fantards ni Ace. I dont give shit! Tugon ko sa aking kukuti.

"Hoy kayo!" Sigaw ng boses lalaki papunta sa aming kinaroroonan, agad naman silang napalingon mula doon sa kinaroonan ng boses at pati na rin ako.

"OMG! Is that Papa Kris. He is damn hot!" At mat pahawak hawak pa sa dib dib ang mga alipores nito. Agad naman silang umatras at nagsiliparan.

Mga baliw ang mga iyon, may nalalaman pang fans club kay kapre. Tama! magsama silang lahat, mukha naman silang mga engkanto! Reklamo ko nalang at dahan dahang tumayo mula sa pagkakatumba.

"Hey, are you ok?" Pangangamusta niya sa akin ng nakapunta ka-agad, hingal na hingal pa siya. Pinagpag pa niya ang aking uniporme baka daw may dumi.

"Ok lang ako" tugon ko sa kanya. Dalawang beses na kaming nagkita ng lalaki itong simula noong siya ang pinagtanungan ko kung saan ko mahahanap si Ace.

"Talaga? Nakita ko kasi iyong nangyayari kanina kaya napatakbo ako kaagad mula doon" sabay turo sa akin ang kanyang kinaroroonan.

Ngumiti ako sa kanya, "Oo! At maraming salamat! Hindi ata ako titigilan ng mga aninipot na iyon. Mabuti nalang dumating ka" pasasalamat ko naman sa kanya.

Napakamot naman siya sa kanyang ulo sabay ngiti, ang cute niyang pagmasdan.

"Wag ka ng magpasalamat sa akin, maliit na bagay naman!"

"Saan pala ang punta mo?" Tanong ko sa kanya.

"May kukunin kasi akong mga gamit na pina-iwan malapit sa gate ng school" sagot niya sa akin.

"Tulungan na kita. Halika" saad ko.

Agad naman siyang napatawa at napahawak sa buhok ko.

"Huwag na! Kaya ko naman!" Habang hawak hawak niya parin ang ulo ko.

Napapatingin ako sa kanyang habang ganun parin ang position naming dalawa.

"Nice!" Putol ng isang boses malapit sa amin ni Kris.

"Oh ikaw pala pareng Ace!" Tawag ni Kris sa kanya "Napadaan ka ata?" Tanong nito. Agad namang kinuha ni Kris ang kamay niya sa buhok ko.

"Pinasabi kasi sa akin ni Coach na sunduin ka daw"

"Ganun ba? Kaso may kukunin pa ako!" Saad ni Kris at aktong aalis na siya.

"Huwag na! Ako nalang ang kukuha, kailangan ka daw kasi doon" tugon nito sa kay Kris.

"Ah sige sige, salamat! Oh Justine mauna na ako. Kitakits nalang next time" paalam niya sa akin at umalis na sa kinaroroonan.

Aktong lalakad na ako pa-alis ng nagsalita siya malapit sa akin.

"Ang landi naman" tugon nito na napalingon ako at naka crossed arm siya.

"What!" Biglaang tugon ko sa narinig mula sa kanya.

Hindi siya nagbigay ng expression sa akin at itinuro lang ang daanan papuntang school gate.

"Do your Job!" Utos nito at naunang maglakad na nakapamulsa

Arghhhhh! Buwisit kang Kapre ka! Bagay nga kayung magsama ng mga alipores mo at magsanib pwersa. Maiinis inis kong talak sa isipan habang sinusundan siya!

Itutuloy

The Unexpected You (boyxboy) *on going*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon