Chapter Three

17 3 0
                                    

Elaine's POV

Pagdating ko sa bahay na abutan ko si Kisslyn na handa ng lumabas ng bahay bihis na bihis ito mukhang balak nito puntahan ang boyfriend nitong ilang beses na siya niloloko.

"Alam mo kasi hindi ka nagtitiwala sa boyfriend mo eh"

"May tiwala ako sa kanya ate ang wala akong tiwala sa ex niya"

"Kung totoong ng titiwala ka sa kanya hahayaan mo siyang maging malaya alam mo ang tao parang aso pag hinihingpitan mo ang tali mas lalong gusto niyang makawala kasi nasasakal na siya tsaka isa pa niloloko ka na noon pa hinahabol mo pa"

Umalis na siya pagkatapos kong sabihin ang mga katagang iyon mukhang natamaan hindi ko naman sinasadya pero mukhang dapat hindi ko na lang iyon sinabi

Iba pa naman magtampo si Yamelyn pero sana maintindihan niya ako kung bakit ko iyon nasabi 

"Mukhang ng tatampo nanaman iyon sayo ah." sabi ni tatay

"Ayoko lang naman siyang masaktan tay eh kaya ko siya pinagsasabihan ayoko siyang magaya sa mga tropa niyang maagang nabuntis, ayoko siyang magaya sa bestfriend niyang hit and run na juntis tapos tinakbuhan"

"Naiintindihan naman kita pero hayaan mo na lang ang kapatid mo dahil kapag pinipigilan mas lalo lang titigas ang ulo. Alam naman niya ang tama at mali."

Pagkatapos ng paguusap namin ni tatay napagdesisyonan ko ng magasikaso na ako para makabalik na ako sa trabaho kahit monday at may pasok hindi na ako ng aaral hindi ko na pinagpatuloy.

Nakapagtapos ako ng elementarya at high school pero hindi ng collage. Oo sayang kasi konting konti na lang malapit na akong mag tapos pero sa mga oras na iyon hindi na kakayanin nila mama at tatay.

Kung pag aaralin pa nila ako ng colehiyo hindi na din kakayanin dahil lubong kami sa utang dahil sa tito namin.

Bilang tulong na pagdesisyonan kong magtrabaho na  para may dagdag na kita. Noong una hindi payag ang mga magulang ko sa aking naging desisyon pero dahil kagustuhan ko wala sila nagawa.

Going back to reality dahil monday magbabantay naman ako ng kalindera sa kanto mag aala-una  na ng hapon kaya mukhang pag dating ko kailangan ko ng buksan ang kalinderya malamang maabutan ako ni Aling Kim umalis lang siya para kunin yung mga ulam sa kabilang barangay.

Habang ng lalakad ng iisip na ako kung saan ako dadaan na hindi ako mapapansin ni Aling Kim mahirap na kaltas sa sweldo naisip kong sa likod na lang dumaan para kunyari hindi ako bumalik ng bahay na hindi na tatapos ang mga pinapagawa niya.

Pag dating ko doon may nakalatang ng mga pagkain isa lang ang ibing sabihin nandito na si Aling Kim

Sumilip ako sa pintuan para malaman kung saan banda si Aling Kim nakita ko siyang kausap si Keth yung lalaking taga supermarket

Tumingin siya sa akin at ng mouth ng "Mag suot ka na ng apron" buti na lang nung ng mouthed siya may inaasikaso si Aling Kim sa mga costumer

Agad kong kinuha yung apron ko na ginagamit ko tuwing on job ako dito sa kalinderya.

"San ka galing? Kanina pa kita hinahanap"

"Ahh..ehh...Nasa likod lang po ako Aling Kim inayos ko lang po yung mga bote para kung sakaling dumaan yung truck na kukuha ng mga bote eh maayos na"

"Ahh ganoon ba sige na at tulungan mo na lang ako dito"

Lumapit ako kay Keth at bumulong " Salamat ah"

"Walang anuman pero puwede  mag tanong"

"Ano??" may ng taas ng kamay sa isang costumer kaya nabitin yung sasabihin ni Keth dahil nilapitan ko yung costumer

"Sorry ano ba yung itatanong mo?"

"Paano ko ba malalaman kung gusto na din ako ng nililigawan ko?"

"Bakit ako ang tinatanong mo mukha ba akong maghuhula?" Tinawag naman ni Aling Kim yung pangngalan ko kaya hindi namin ulit na tuloy yung paguusap namin ni Keth

Lumapit ako doon sa costumer na nagtaas ng kamay kanina para ibigay yung order niya

"Eh mukha naman na marami kang alam tungkol sa pag-ibig eh"

"Sige sasagutin ko ang tanong mo tutal tinulungan mo naman ako simple lang kapag siya na ang ng start ng conversation,kapag caring siya sayo, kapag may sweet treatment na nagaganap kapag mag kasama kayo, kapag kinikilig siya sa mga pick up lines mo at last kapag pumayag siya na mag date kayo"

"Ang dami naman"

"Nagtanong ka sumagot lang ako na sa tingin ko ay tama para sa side ko ah ewan ko na lang sa iba"

Muli nanaman may nagtaas ng kamay at umorder hanggang sa tuloy tuloy na hindi ko na nga namalayan na umalis na pala si Keth dahil sa sobrang busy ko at walang kapaguran kababalik-balik

-----------------------------------------------------------
Thanks for reading!!💙💙💙

The Hugotera Girl  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon