Date?! Date! Magdi-date kami ni Jay! Juzkoh, nakakawindang! Ano'ng isusuot ko? Paano ako hihinga? Ano'ng sasabihin ko sa date namin? Magki-kiss na ba kami? Papakipot ba muna ako o haharot na? Di ako marunong humalik! Kailangan ko ba muna iGoogle o baka may tutorial sa YouTube? Bak-- Aray!
Natigil ako sa pagmo-monologue nang may tumamang unan sa ulo ko. Napatingin ako sa salarin. Nakita ko si Jane na naka amba na ulit ng isa pang unan. At kasama pa sina Tetay at Via. Lumalaki na yung circle of friends ko, mga tatlo na. Yey!
Bes naman, kumalma ka nga. Kaya mo ba kami pinasugod dito para lang makinig sa monologue mo? Kiss agad? Ba't di mo pa sinama pati momol? Kaloka ka, bes. Gusto mo isa pang unan?
Natawa na lang yung dalawa sa sinabi ni Jane. Tumawag kasi ako kay Jane kagabi after ng ganap sa may basketball court sa park. Kaya sumugod agad ito nang maaga sa bahay nila at may plus two pang dala.
Saan ka raw ba dadalhin ni Jay sa first date niyo? Tanong ni Via.
Di naman sinabi. Sabi lang niya susunduin niya ako dito mamaya before lunch. Hala! Ano'ng oras na ba? Baka ma late ako! Natatarantang sabi ko.
Kalma lang, Dei. Alas siyete pa lang. Baka naman pwede muna tayong magbreakfast? Ang aga akong kinaladkad ng mga to eh. Sagot naman ni Tetay sa kanya.
After breakfast, they all went back to her room and start helping her prepare for her date with Jay. No clothes were left unturned. Siya yung napagod sa tatlo kahit nakatunganga lang siya sa paghuhukay nila sa closet ko. Even her sister Coleen helped and offered some outfits.
Finally natapos na rin sila on debating what I'll wear. Hindi pa sana sila matatapos kung hindi ko pa tinuro yung oras sa wall clock sa kwarto ko. And with a lot of help from my girls, voila! I am so ready for my first date.
Jay was patiently waiting outside our house when I got out. I blushed when I saw how he looks at me. Mga ilang segundo lang kaming nakatayo at nakatingin sa isa't isa. The moment was interrupted when he tried to wink but as always failed to. Natawa na lang kami pareho at inalalayan niya na akong makasakay sa sasakyan nito.
Saan tayo pupunta? Di ko mapigilan yung excitement na tanong ko sa kanya.
He glanced at me and said, Today is all about you, Dei so I hope that you will really enjoy this day. And I want to be the one to make you happy. Always.
I flashed him a big smile and settled comfortably on the passenger seat as Jay started to drive.
Our first stop was a Korean restaurant and we had ramen and chicken for lunch. Nabanggit ko kasi kay Jay na recently ay nanonood ako ng mga KDramas and craving for ramen and spicy chicken. I was touched dahil naalala niya yon.
I was enjoying my ramen when I noticed that Jay wasn't eating but just staring at me. I mean, literally just staring. Na conscious tuloy ako bigla.
Bakit ka ba nakatingin? May dumi ba ako sa mukha? Tanong ko sa kanya.
He smiled and just shook his head. Wala. Di ba pwedeng nagagandahan lang?
I blushed with what he said. Pilit kong pinakalma yung puso ko pero kinikilig talaga ako. I mentally shake my head.
Suz. Naninbago ka lang sa mukha ko tsaka damit ngayon. Ngayon lang yan. Bukas balik na ulit ako sa dati.
Napapitlag ako nang abutin niya yung kamay ko sa ibabaw ng mesa. Para kasi akong nakuryente nang dumikit yung kamay niya sa kamay ko.Dei, look at me. Hey, look at my eyes. Sige na. Yan. Dei, maganda ka. Hindi lang ngayon okay? Matagal ko nang alam na maganda ka. Sorry kung inaasar kita dati. Nakasanayan ko na eh tsaka ang cute mo kasi pag naaasar.
Napasimangot naman ako sa huling sinabi niya. Natawa naman ito.
See? Ang cute cute mo talaga. At inabot niya pa yung pisngi ko and playfully pinched it. Napa-aray ako kaya agad naman niyang hinaplos yung pisngi ko. Mas lalo yatang namula yung mukha ko sa ginawa niya. Lalo na nang makita kong seryosong nakatingin lang ulit siya sa akin.
From this day onwards, I promised to make you feel beautiful everyday. I will not promise na hindi na kita aasarin kasi gagawin ko pa rin yun dahil I live for that cuteness of yours. Pero lagi mong tandaan na I always wish for your happiness. Ikaw at ako. Tayong dalawa. And he ended that speech by intertwining our fingers.
I was speechless. My heart is overwhelmed by his words. Jay has always been her source of happiness even before she had feelings for him and they were just best of friends. And for him saying that makes her want to cry with joy. I just smiled at him to make him know that she appreciates what he said.
After lunch, Jay drove a few minutes away and my eyes went wide when I saw where we stopped. I looked back at him. Is this true? You really brought me here?
He just smiled amusingly at me and nodded.
Oh my god, Jay! You brought me at a book fair! I love you! I can't contain my happiness and just realized what I said a little too late. I slapped my hand to my mouth and looked at him. Nakangisi lang yung tukmol.
I love it kasi yun! I love it. Ano ba? Wag ka nga! In denial pa ako. Juzkoh! Marupok po ako!
Natatawa pa rin siyang nang bumaba ng sasakyan at pinagbuksan siya ng pinto. Inirapan ko na lang siya at nauna nang naglakad. Pero pinigilan siya nito sa braso at inakbayan.
Oh, sandali lang. Dito ka lang sa tabi ko at madaming tao. Ayokong mawala ka sa akin.
He said that with his lips inches away from my face. And Dei? I looked up at him, waiting for him to continue.
I love you too.
** So yun na nga, nairaos ko rin yung chapter na to. Pero wait, di pa pala tapos yung date. May part 2 pa. Juzkoh, ano ba tong pinanggagawa ko sa buhay ko? Lol. Again, maraming Salamat po sa mga nagbabasa at patuloy na nagbabasa. Late update kasi naaliw ako sa Tap 👆🏻. Question! Anyone here interested for a Tap story between Dei and Jay? Pag may 5 na sumagot, gagawa ako. Yup, may required votes! Hahah. Enjoy your Sunday, everyone! 😊
BINABASA MO ANG
Splash Love
FanfictionDei and Jay have been best friends all their life. But Dei have fallen in love with him. He's the Campus Heartthrob. She's a wallflower. Will they be perfect for each other as lovers?