Chapter 2

51 4 0
                                    

Kristian's Point Of View

dumating bigla ang mga kasamahan ko na may serysosong mukha sa kanila.

"Umalis na tayo Kristian bago pa tayo mahuli ni Genesis." wika ni Elita. 

Si Elita ang nag-iisang babae sa grupo namin at siya ang magaling pagdating sa paglalaban ng martial arts.

agad kong sinunod si Elita at isinama ko na rin ang mga tao na nakausap ko kanina. Sumakay kami sa spaceship at agad kami lumipad palayo sa kinaroonan namin. "Ako nga pala si Ethan,  eto naman si Nikki" wika ni Ethan at sabay turo kay Nikki.

"ipapakilala ko nga pala ang mga kasamahan ko, this is Elita; siya ang nag-iisang babae ngayon sa grupo namin at magaling siya pagdating sa martial arts at napaka flexible ng katawan. Eto naman si Stan ang aming Medical at scientist, siya naman si Gradon ang pinaka malakas sa grupo namin. Kaya niya wasakin ang mga buildings at kahit ang mga bundok dito and last but not the least eto naman si Crosshairs ang rookie ng grupo." saad ko.

"sino yung isa pang babae sa grupo niyo?" tanong ni Nikki

"Si Yuna, she sacrificed her self para makapunta kami dito sa Earth kaya malaki ang utang na loob namin sa kaniya" sagot ko.

Sa kabila ng lahat, masaya ang kwentuhan namin nina Ethan at Nikki at parang silang mag-kasintahan dahil sa ka-close sila since childhood dahil yon ang sinabi ni Nikki. Nag land kami sa isang gubat para hindi makita ng kahit sino, bumaba kami lahat sa ship at lahat kami ay naka tingin kay Ethan at Nikki.

"promise us that you will not gonna tell anyone about us" pag-mamakaawa ko.

"okay, your secret is safe with us." sagot ni Nikki.

agad ko naman sila itineleport sa kanilang kinaroonan dahil late na sila at baka hinahanap na ng magulang nila.

*Third Person's Point of View*

"Kristian, talagang mapagkakatiwalaan yang mga yan?" nagaalalang tanong ni Crosshairs.

"Oo at nakikita ko iyon.." sagot ni Kristian. At tumingin sa langit.

malungkot ang mukha ni Kristian dahil sa sinapit ng kaibigan niya na si Yuna dahil nga sinakripisyo ang buhay niya para sa kanila.

nag ikot-ikot sila para sa kanilang magiging base dahil hindi safe ang lugar kung saan sila kaya naghahanap sila ng kuweba at doon na nag palipas ng gabi. Nang nakahanap sila ng matutuluyan doon sila sa pinakamalaking kuweba, kasya ang kanilang spaceship halos sakto lang kaya doon na nag palipas ng gabi. 

Kinabukasan agad na sila lumabas para mag training, si Crosshairs ay nag pa-practice ng kaniyang moves na malulupet, si Elita ay nag ma-mind fighting, si Gradon at Stan naman ay nag sparring habang si Kristian naman ay nakatingin lamang sa langit. hindi sinasadiyang i blast ni Gradon si Kristian kaya sinigawan ni Gradon si Kristian. 

"Kristian ilag!!" sigaw ni Gradon.

agad naman umilag si Kristian na parang walang nangyari kaya nagtataka si Stan kung bakit ganon si Kristian. Pumunta si Stan kay Kristian para tanungin kung anong nangyari.

"Boss okay ka lang ba?" tanong ni Stan.

"Okay lang ako nag-aalala lang ako kay Ethan at Nikki baka anuhin sila ng mga Corostians" Nag-aalalang sagot ni Kristian.

"Safe naman sila kaya na nila yun kapag nag alarm ang system natin ibig-sabihin non ay walang Corostian na umaaligid sa kanila." Wika ni Stan.

bumaba sina Stan at Kristian at natipon-tipon sila sa loob ng spaceship nila at nagsagawa ng plano kung sakaling makita sila ng mga Corostians. Habang nasa matinding usapan, may narinig silang tunog ng sasakyan, kaya agad silang lumabas at nagtago para tignan kung sino ang mga iyon.

"Ahahahaha! Mukhang marami tayong mahuhuli na hayop to ah!" sabi ng isang lakaki na mataba at mukhang adik.

"All animals you see... GET THEM ALL!!" sigaw ng isang lalaki na nasa ibabaw ng kotse.

lahat ng mga lalaki na may hawak na kung ano-ano ay lahat ng makikita nilang hayop ay huhulihin nila. Kaya bawat hayop na makikita nila ay walang awang Patayin, at hinuli na parag sila ang hari at makikita sa mukha ni Kristian ang inis sa kaniyang mukha.

"Mga Poachers yan..." wika ni Kristian.

"How did you know?" Tanong ni Elita

"Since i was a protector of an Island called Esyls." Kristian replied.

"Eysls?"

"Long ago in Planet Frost when i was a Frostian Soldier the general asks me if i can go to that island and protect it all by my own, because every protector of the island were failed because of that, the monster called 'Taurorus' is in critically endangered. There were so many poachers around the island then i can easily to beat them so that's why i know that those men are poachers." Kuwento ni Kristian.

"kaya tugisin na natin sila bago mahuli nila ang mga hayop nangagati ang mga kamay ko parang gusto ko nang manapak!" nakangising sambit ni Crosshairs.

Di nag dalawang isip na biglang sinugod ni Kristian ang mga poachers kaya laking gulat sina Stan kaya sumugod na din sila. makalipas ng tatlopung minuto ay napaalis nila ang mga poachers sa kinaroonan nila at hindi na bumalik. Kaya ang buong gubat ay secure by the Frostians.


*Someone's Point of View*

sa isang parehong gubat may isang lalaki na nakatago sa puno na malapit sa base ng mga frostians all the time.

"Lord Genesis nakita ko na ang location ng mga Frostians sa isang secure na gubat "

"Excelent work Matthew, keep those Frostians will live in peace while my army rises and storm Earth to get the blue stone and the crystal 7 orbs of the gods bwahahahaha!!"

sa pag tago ng lalaki hindi alam at hindi nade-dect ng technology ni Stan na may Corostian na umaaligid sa kanila kaya mananatili si Matthew sa gubat until na pupunta sina Kristian kay Ethan, habang busy naman sa pag buo ng isang malaking hukbo si Genesis upang sakupin ang mundo. 

To Be Continued...

The Frostians Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon