Chapter Twenty Eight

1K 8 3
                                    

LIZETTE's POV

Ever since first year of highschool madami ng nagtangkang maging girlfriend ako. Kahit sa College building may mga nagaattemplt na manligaw sa akin, pero wala akong binigyan ng chance to court me dahil isang lalaki lang naman ang nakatawag sa akin ng pansin: Si DJ. Crush ko na siya--ever since I saw him, perhaps? Basta matagal na. And nung second year, he asked to court me, ofcourse I said yes! And hindi nagtagal, naging kami. I was the most popular and happiest girl nung mga panahong yun.

I never thought na magugustohan ako ni DJ dahil napansin ko na lagi niyang kasama yung bestfriend niyang geek, si Bernardo. But he assured me na ako lang ang mahal niya nun, but everything changed. He fell for his bestfriend. He broke up with me and told me face-to-face na mas mahal niya yung Kathryn na yun.

Ang sakit. Sobrang sakit because DJ is my first love. And I do believe in the saying, first love never die dahil kahit ilang buwan na ang nakalipas, si DJ pa rin ang sinisigaw ng puso ko, siya pa rin ang laman ng utak ko. I planned on winning him back, especially nung malaman kong umalis ng bansa si Kathryn. Good ridance.

But everything---my plans were ruined when she returned and worst? Classmates pa kami. Nakita ko na she changed. Her fashion sense, her confidence, nagiba ang level. Siguro ito ang reason kung bakit siya umalis. Pft. No matter what she does to herself, it's useles because she can never be compared to me.

"Morning, Lizette"

"Morning, beautiful"

Ito ang bumubungad sa akin everyday pagkapasok ko pa lang sa school. Who can blame them? I am a sight to see.

Lahat ng bumati sa akin, binibigyan ko lang na matamis na ngiti at kumpleto na ang araw nila. Sabi ng nila, I am the queen of this school and no one can outshine my beauty. May mga boys akong nakasalubong at alam kong they'll greet me,

"Morning Li---"

"Uy! Pare ayan na siya!"

Sabi nung isang kasama nung boy na babati sana sa akin at tumakbo sila papalapit sa gate.

What the? Did they just ignored me?

Nakarinig ako ng commotion malapit sa gate at nung makita ko kung ano ang pinagkakaguluhan nila, uminit ang ulo ko. Kumunot ang noo ko. The six gorgeous boys are walking inside the campus and sa gitna nila ay si Kathryn.

"Morning Kath!"

"Kathryn, ang ganda mo!"

"Morning Kath!"

Sigaw nung mga lalaki na nakisawsaw sa mga babaeng pinagkakaguluhan yung anim na hotties.

UGHHH! I went straigth to our room at sakto nandun na si DJ. Magisa. At kaming dalawa lang nasa room as of the moment. I entered the room slowly and he didn't even bother to look up. Busy siyang nakatingin sa window. It's been like 5 months since our break up and all we said to each other are simple greetings. Maybe---it's time to make my first move.

Nilagay ko gamit ko sa aking upuan at lumapit sa kanya. Then, finally, he looked up,

"hi," he simply said and went back to look outside. Ano ba tinitignan nito? Tumingin din ako to realize na siya ng tinitignan niya. Si Kath. Yung mahal niya. Nasasaktan ako...pero, it's all part of it. Syempre masakit pero nasa akin ang huling halakhak at may nanliligaw na kay Kath, baka nawala na feelings niya for DJ.

"DJ, I want us to be friends," sabi ko sabay hawak sa shoulder niya.

"Sure," sagot niya without even looking at me.

Annoyed, I took his hand in mine. I can feel its warmth. God, how I miss holding his hand.

"Liz?" he looked at me quizzically.

Sure Is Tough (KathNiel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon