"Alabama, I think panahon na para mag-kaayos na kayo nang mom mo." Napababa naman siya nang binabasang papeles nang marinig ang sinabi nang chairman ng T. V. Network na bumisita sa kanya "hindi naman lingid sa akin ang totoo, natutuwa pa nga ako sa iyo at kinaya mo lahat nang ginawa nila sa iyo, hindi rin ako makapaniwala na nagawa iyun nang mom mo sa iyo"
"Chairman Quijano, paano po ninyo nalaman yan?" Sabay baba nang ballpen
"I did investigate you as per one late board member's idea, una nga ayaw namin kaso sabi niya iba daw kasi ang galit mo at sumang ayon ako." sumeryoso ang itsura niya "bago ka pa lang sa network madami na ang nagrereklamo sa iyo dahil sa kagaspangan nang ugali mo, masyado kang taklesa, prangka, ang mga nakakatanda naman nababastusan sa iyo sa parating nanunupla mo sa iyung ina at sa stepsister mong si Honda na noon ay gusto namin maging talent dito pero she wanted you to be kicked out bago siya pumayag namimili din siya nang makakasama sa projects, madami din ang naawa sa mom mo." Napadiretso nang upo "gusto nila paalisin ka sa kompanya ko, some treatens me they will leave kung di ka aalis, ang yabang mo daw kahit wala ka pang masyadong napapatunayan, dahil siguro graduate ka sa "Harvard" at kinaiinggitan ka"
"Masyado silang mapapel sa buhay ng may buhay" sabay balik sa ginagawa
"Even my wife wanted to fire you, that's why I decided to investigate you bago pa ako gumawa nang kahit ano." Nagpatuloy "alam ko kasi di kayabangan ang dahilan dahil iba ang galit mo sa kanila, masyadong malalim masyadong masakit."
"Its true" napatingin naman sa misis ng chairman na ngumiti na medyo nahihiya
"Lumabas ang resulta I was with my wife and the other heads dahil pingtatalunan na namin ikaw, dahil malaki ang kaya mong iambag sa amin at pinatunayan mo yun kahit madami ang nanabutahe sa iyo, madami kang kayang gawin at remedyohan o ayusin kung ano man." Umiling ang Chairman "you are an asset, kaso ayaw sa iyo nang lahat kaya nabase doon kung paano ka namin i-hahandle, we did a close door meeting ni ang mga sekretaries o isang staff wala tangin ang mga imbestigador lang ang nag present ni hindi inilagay sa minutes of the meeting cause we don't want to be sued on invasion of privacy."
"What happened then, I don't hold grudges on that thing kasi alam ko naman na ang "disgrasyada" madaming ayaw"
****
"To po talaga ang nanyari kay Miss De Brosas, kaya naman sobra ang galit nito sa ina, stepsister at sa asawa nito""Ano ba yang si Mercedes?! Pananagutan na ang anak niya siya pa ang ayaw?" Board na babae na di makapaniwala
"kung ako ang ama niyan pinatay ko na sila Mercedes at ang stepsister niya!" Ani nang CFO sabay iling
"Niloko ako ni Honda! Sabi niya sa akin kabit daw ni Alabama si Ike kaya gusto ko siya paalisin!" Gigil na sabi ng misis nang chairman
"Walang kuwentang ina! Kasuka sukang babae! Naatim na kampihan ang mali!"
"Enough!" Sigaw ni Chairman "oh satisfied na ang parte nang pagiging tsimoso at tsimosa natin, now we need to do some actions, at labas tayo sa personal na buhay ni Alabama."
"Pero paano ang mga co-workers niya? They said mag pipiket sila pag di siya umalis! We can't let it happen!"
"Ang alam ko sinisiraan ni Honda at nagpapakalat ito nang tsismis ukol kay Alabama at nagiging negatibo ito sa stepsister niya at nakaka apekto na sa negosyo natin." Sabay baling ng isang board "ngayon paano natin matatanggal ang problema sa tsismis?"
"Maugong pa na gagawin nating talent si Honda, but hearing this about her make me sick to death, na ni ayoko siya patungtungin dito" sagot nang presidente sa chairman
BINABASA MO ANG
Alabama's Wall
General FictionAlabama was never a choice for her mother, at a young age nasaksihan niya ang kasal ng ina sa lalaking pinagpalit sa ama na nagpakakubang magtrabaho para maging doktor ang ina. Sa malayo nakatanaw sila ng ama, masakit na may iba na tinawag na "mommy...