"Oh ayan" Mercedes sabay note ng kasamang nurse ang development ng anak
Blag!
"Anak!" Akmang itatayo niya ito ng mabilis na tinayo ito ni Cas ang asawa, kararating lang nito galing paris para ayusin ang mga nakatenggang gawain, hindi tinanggap ng mga bosses niya ang resignation niya, pupuwede naman gumamit ng internet at telepono para sa mga transactions, pag talagang kailang na kailangan na lang muna siya pumunta sa europe, bumisita din ang mga bosses niya sa kanila ng malaman ang nanyari.
"Oh galing ka sa airport dapat mag pahinga ka muna."
"Mas gusto ko makita ang asawa ko, isang linggo din akong wala." Sabay ayos sa wheelchair ng asawa at dinala ng nurse ito sa clinic para ma check ng orthodontist.
"Pano ang health mo? Kaya ko naman alagaan ang anak ko"
"Ako po ang asawa dok, ako ang dapat mag alaga sa asawa ko"
"Cas, napapansin ko bat ang layo ng loob mo sa akin, hindi mo ako kaaway dito"
"Mam hindi kayo espesyalista sa kondisyon ng asawa ko. Kayo po ang nagingialam, imbes yun tamang doktor ang humawak sa kanya kayo po ang nahawak."
"Ako ang mama niya!"
"Ako ang asawa niya! Kaya po please lang hindi mapapabilis ang recovery niya kung kayo ang hahawak" mecerdes look at him "ni hindi nga nag sasalita ang asawa ko pag kaharap ninyo siya at ang speech Doctor niya" sabay punta ni Cas sa opisina ng doktor ng asawa para idulog ang problema, mas gusto na niya sinasugget ng asawa na ilipat na siya ng ibang hospital.
***
Nasa veranda ng kuwarto nilang mag asawa si Mercedes at nainom ng alak
"Mercedes bat ka nainom? Dahil ba sa sinabi ni Cas?" Sabay salin ng kanya ni Simon
"Huhu" iyak ni Mercedes sa asawa "gusto ko alagaan ang anak ko pero pinipigilan ako ni Cas, anong mali sa ginagawa ko?"
"Dahil hindi sanay ang anak mo na alagaan mo siya." Sabay yakap "siya halos nag palaki sa sarili niya, may kasalanan kang malaki sa kanya, di yun basta basta na lang malilimutan ng pobre."
"Pero-"
"Tama na Mercedes, may panahon para maalagaan mo pa ang anak mo, mapapatawad ka rin niya." Sabay himas sa likod "mahalaga maayos na ang anak mo, in no time sa bilis mag recover niya baka tinatarayan ka na di pa tapos ang one year recovery niya, hayaan mo na sa tamang doktor ang anak mo"
Samantala....
"Sir its a miracle buhay pa po kayo, kaso talagang mahina na kayo." Sagot ng doktor ng makita ang findings kay Jestoni
"Ang gusto ko lang po mag mukhang malakas, di ko na po inaasam na gumaling, gusto ko lang po nandoon ako pag okay na ang anak ko." Namasa naman ang mata ng doktora
"Bakit ka ganyan Jestoni?" Sabay punas "gusto ko mabuhay ka pa ng mahaba, gusto ko one day magising ka at ako naman ang mahalin mo."
"Freda, may mga anak ka na dapat mahalin mo" hiwalay na ang babae sa asawa.
"Mula sa states sinundan kita at bumalik sa pinas for you, di mo ba makita mahal na mahal kita." Umiyak "ayaw mo ba malaman ni Alabama na mahal mo ko?"
"Ayoko na isipin niya pinalitan ko ang mom niya, matagal ng nawala ang pag mamahal ko sa iyo, ibinigay ko iyon lahat sa babaeng galing sa akin at alam ko di ako pag tataksilan "tumulo ang luha ng doktor "at ayoko maiwan muli siyang mag isa. Kaya nga pinutol ko na ang lahat sa atin ng bumalik siya mula sa gap year niya"
BINABASA MO ANG
Alabama's Wall
General FictionAlabama was never a choice for her mother, at a young age nasaksihan niya ang kasal ng ina sa lalaking pinagpalit sa ama na nagpakakubang magtrabaho para maging doktor ang ina. Sa malayo nakatanaw sila ng ama, masakit na may iba na tinawag na "mommy...