Author's Note:
hi to all update po ito for next week.
Salamat po Enjoy reading
***
Chapter 13
Messy and Complicated
Nasa bar si Alabama, when was the last time? Naalala niya sa Harvard, her mother came with lots of present na kala mo balikbayan para suluhan siya nang mga mamahaling mga bagay, natawa siya sa itsura ng ina nang sinabi niya na may gusto siyang bagay at pag yun naibigay nang ina ay bati na sila.
Tuwang tuwa namang nagtanong si Mercedes sinabi na ora mismo ay bibilhin niya o gagawa nang paraan para makuha para sa kanya, pero nang tanungin kung ano iyun ay nawala ang kulay nang mukha nito, natatawa siya sa itsura nang ina nang hingin niya na buhayin nito si "Angelo" hindi makapagsalita si Mercedes sa nais niya at iniwan niya ito sa labas ng dorm niya.
Napaismid siya sabay paikot nang alak sa loob nang baso, anong akala niya "simpleng tampuhan" lang ang pagkamatay nang anak niya dahil sa pagiging makasarili nang ina, wala itong pinagkaiba kay Honda, Sarili lang lagi iniisip, sa ina niya ata nahawa ito nang greediness.
"Waiter isa pa ngang cogniac" sabi sa bartender at binigyan naman siya nang isa pa. She slightly lied to Tristan, ang totoo allergic lang siya sa beer pero sa ibang alak na kakalasing ay hindi, ayaw lang niya mapasarap ang inuman at maging mahina siya. Nakaka apat na shot na siya, di naman niya dinadaan ang problema sa alak, o di kaya sa bahay lang siya nainom pero, ayaw niya makita ni Fuschia ang itsura niya at mag-alala lalo ang ama niya pag tinawagan niya, kakaalis lang nito dahil may emergency yun pala promoted na siya bilang CFO nang pinagtratrabahuhang kompanya nakakatuwa sana may ma promote na rin sa puso nang ama.
"Can I sit" tumango naman siya "anong ginagawa mo dito?" Tumingin naman siya sa lalaki ito pala ang nakasabay sa elevator noon niya.
"Oh hi Cas, muzta"
Natawa naman ang lalaki "may problema ka?"
"Wala, just remembering past, di ako sentimental na tao but pang telenovela ang buhay ko."
"Care to tell? Sabi nila the best way to ease the ache is to talk to stranger about your pain." Sabay lagok nang vodka "and leave right after"
"That's unfair and dangerous"
"Paano magiging unfair kung parehas kayo mag shashare" napatingin siya sa lalaki "whatever we talk would be just between the two of us" sabay lahad ng kamay "promise"
"Para namang confession hahaha"
***
Nagsimulang mag open up ang lalaki kabit pala itong guwapong nilalang sambit ni Alabama di pa naman siya lasing kaya nakakaintindi pa rin siya "sinasabi nang mama ko na niloloko ko lang daw ang sarili ko dahil di siya ang klase nang babae na seryoso dahil ayaw nito makilala sila" buntong hininga "ikaw?"Nagsimula naman siya magkuwento tungkol sa buhay niya mula pagkabata, hanggan sa mabuntis at nanyari sa gap year niya nagulat ang lalaki at humanga sa kanya, tahimik din ito na nakikinig.
***
"Tell me Cas who's life is more fucked up? You a kept man? Or me?" She laughs "ang hirap hirap na dito" sabay duro sa dibdib "ayoko nang masaktan pero ganon talaga may taga salo nang lahat nang sakit sa mundo""Alabama hindi naman"
"Kung ganon bat ganon ang binigay ni lord na ina sa akin? Bat ganon kahina lalaking minahal ko, my success I only would credit my father side pero sa mother side? De Nada! (spanish nang "ay hindi") hahahaha" sabay buga nang usok ng sigarilyo "life is so unfair, malaki na sana ang anak ko at nasa grade 8 na" tumulo ang luha at hinagod ni Cas ang likod niya "ang sama sama nang nanay ko! Ang kapal *huk* nang mukha niya na kaya niya ako pinagbubuhatan nang kamay at estrikto siya sa akin dahil ayaw niya huhuhu matulad sa kanya! Puweh!" Sabay tapon sa sigarilyo "eh gusto nga ako panagutan nang nakabuntis sa akin siya ang ayaw! Ano ang ending disgrasyada na ang ina pati ang anak dahil ang gaga niya huhuhu" niyakap naman siya nang lalaki "no one could blame me kung parati na sinisisi ko ang aking ina nang paulit ulit na sirang plaka na ang galit ko, at nag iintay sila kung kailan ang "expiration date" mga buwiset!"
BINABASA MO ANG
Alabama's Wall
Ficción GeneralAlabama was never a choice for her mother, at a young age nasaksihan niya ang kasal ng ina sa lalaking pinagpalit sa ama na nagpakakubang magtrabaho para maging doktor ang ina. Sa malayo nakatanaw sila ng ama, masakit na may iba na tinawag na "mommy...