Epilouge

441 14 2
                                    

Author's Note:

Feel free to ask about the story sasagutin ko po lahat salamat po

***

"Mam Alabama may bisita po kayo" at nakita niya na nasa likod ng katulong si Romina

"Romina bakit?" Sabay upo sa harap niya ang babae at binigay sa kanya ang regalo para sa first birthday ng anak

"Ate Alabama, huhu he called off the wedding, si Tanzanite nag balik na and she wanted her fiance back! Di ko na alam ang gagawin" niyakap siya ni Alabama

"I told you this would happen"

"But I love him so much" iyak pa lalo nito

"Look Romina, taking what's not yours doesn't mean your a criminal" pag aalo "tandaan mo to everything has a reason. Kung hindi kayo may darating para talaga sa iyo, you are young, wag mo ipilit ang sarili sa lalaking di makita ang tunay mong halaga."

"Pero-"

"Moved on, kinaya ko noon, mas kaya mo mas malakas ka sa akin, kung para sa iyo babalik siya" sabay akap sa babae

"Ate totoo ba?"

"Alin?"

"Ate totoo ba na sinampal mo si Phil dahil sa pinahiya niya ako sa pictorial namin?"

"Oo"

"Ay ang taray mo talaga"

"Tandaan mo sagot kita, patay ang nanakit sa iyo" sabay akap sa kaibigan napa ngiti niya ang kaibigan, nakaka gaan ng loob na may kaibigan siya na pinag kakatiwalaan siya sa mga bagay bagay, kahit pa ganito na may diperensya.




"Gaya ng nasa will binigay ni Constacia Howard ang lupain niya sa Zambales worth four million kay Mercedes Irañon at ang resort niya sa batangas kay Alabama Aguire six million pesos"

"How would that happen?!" Sabay tayo ng anak na lalaki ni Constacia

"Yun lang ang binibigay ni mam maliban sa 3 million pesos na trustfund para sa anak ni Alabama na si Jess Anthoni, dahil si Mercedes ang panganay na anak niya at unang apo niya si Alabama"

"Not that! How could our mother, do this to our sister?!" Napatingin kay mercedes "how could she throw her to the streets when she needed her the most, how could she be a good mother to us when she is bad to her and to Alabama?"

"I have forgiven her, please forgive our mother"

"Ate, alam mo pala ba't di mo sinabi ang totoo, ayaw ka ni dad na paalisin, hindi mo alam kung gaano kami nag alala sa iyo" hinawakan niya ang kamay ng kapatid na babae "ate, hanggan sa huling hininga ni mommy humihingi siya ng tawad sa iyo yun pala ang laki ng kasalanan niya sa iyo"

***

Naglalakad palabas ng opisina ng abogado sila mercedes at alabama "mom"

"Bakit anak?" Tanong ni Mercedes agad naman lumabas ang mga driver nila para pag buksan sila ng pinto.

"Mam first birthday ni Jestoni, sana po maka punta kayo" sabay bukas ng driver niya ng pinto

"Anak thank you"

"For what?"

"After all this years and what happened to us, knowing you are trying to reach me too is overwhelming"

"Mom, tama na po ang drama"

"Anak" bigla naman niyakap ni Mercedes ang anak "sorry anak sa lahat lahat, ayoko na mawala ako dito na di tayo nag kakaayos"

Alabama's WallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon