Pain a four letter word with so much different level, and how would it impact a person, Alabama she from childhood befriend her pain, it was her bestfriend na ayaw niya makasama pero sumisiksik sa pagkatao niya at nilang mag-ama, buong buhay pulos sakit ang dinanas niya dahil anak siya nang ina na hindi siya minahal, although mahal daw siya. So much for a young girl that now she is a woman akala nang iba unbreakable, pero sa totoo lang she was too broken to be broke, wala na yatang mas sasakit sa ginawang katrayduran nang ina at nang minamahal, he does not have balls to fight for her, na nagpadala ito sa lahat, naiinis siya sa tuwing naalala na minahal niya ang lalaking iyun.
Tok! Tok!
"Kim what is it?" Tanong ni Alabama sa assistant
"Mam si Honda Policarpio po nagwawala sa labas"
Alam na niya kung bakit "diba ban for life na siya dito?"
"Opo mam, kaso po"
"Kaso?"
"Sinisisi po niya kayo"
"Sinisisi? Kim di ako manghuhula would specify kasi wala naman akong atraso sa babaeng yun" totoo naman iyun ito pa nga ang may atraso sa kanya.
Palagi
"Ah mam gawa po kasi binitawan na siya nang modeling agency niya dahil ilag ang mga co models niya makatrabaho siya, since paso na contract niya hindi na siya binigyan ng bago."
"Ang pagkakaalam ko sa modeling agency niya ay nagtatabi ito nang 15% sa kita nang mga talent niya di naman nababa sa ten million pesos kita niya sa isang taon" sabay kalkula sa isip "may 30 million na siya na makukubra"
"Ewan ko ba diyan sa bruhang iyan laos na nga demanding pa" sabay upo "kausapin mo na nga at matindi ang sapi, at sinisisi ka sa pagkakalaos"
Tumayo na siya at inayos ang sarili "then tell the security sa opisina nila ito dalhin, ayoko siya tumapak sa teritoryo ko" tumango ito at may tinawagan sa telepono
***
"Iwan na po namin kayo" sabay alis ng head nang security sa opisina at sila na lang ni Honda
"Sigurado ako ikaw ang may pakana sa pagkakaalis ko sa agency!" Bungad agad ni Honda "dapat sikat na akong artista pero ano pineste mo modeling career ko tapos sasabihin nila laos na ko?!"
"Tsk tsk tsk...." Sabay iling ni Alabama "Ikaw ang may kasalanan kung bakit tinapon ng network na ito ang idea na gawin talent nila at winarningan nila ang iba pa"
"Ano ang pinagsasabi mo?! Ha!"
"Hindi ba ikaw ang may pakana sa mga pambubully sa akin nang nagsisimula pa lang ako dito?" Napatahimik si Honda "ayaw mo ako makasama sa Network, ang dami mong demands, tapos di ka pa maayos makisama sa ibang artista, kaya naman kung ano anong tsismis ang pinakalat mo, kaso nabuking ka" ngumiti si Alabama "do you think this world is like your home? When you try to destroy things simpleng "sorry" lang babalik na sa dati ang lahat o di kaya pababayaan ka na lang hindi ba yun naman ang totoo?"
"Anong tingin mo sa sarili mo santa ha totoo naman na bago kami kinasal ni Ike nangulo ka sa amin!"
"Ilang beses ba dapat sabihin sa iyo? Ibarena ko na ba dapat? Na hindi ko talaga alam na fiancé mo si Ike kung alam ko lang hindi manyayari ang nanyari sa akin fifteen years ago" tumawa nang mapakla si Honda "Ikaw Honda kailan ka ba magbabago? Kailan mo ba iisipin ang mga tao sa paligid mo? Kung sana nagparaya ka hindi sana namatay si Angelo, Hindi mo sana asawa ang lalaking sinusuka mo ngayon, na sana buo kami bilang pamilya"
"Hahahahaha, nagdradrama ka? That's the reason kaya hindi ko binigay si Ike cause your pathetic like your dad" nagulat si Alabama "alam mo ba ha Alabama sobrang saya ko nang mangyari sa iyo lahat yun, alam mo kung bakit? Kasi si mama!" Tumulo ang luha "oo nga ako ang kasama niya pero alam ko na kaya niya lang ako inaalagaan dahil anak ako ni papa! Inggit na inggit ako sa iyo! KUNG PAANO KO HINILING AKO ANG TUNAY NA ANAK NI MAMA, HUHU ALL MY LIFE SINIKAP KO NA WAG KA NIYA HANAPIN DAHIL TAKOT NA TAKOT AKO PAG NAGBALIK KA SA BUHAY NIYA SA IYO MAPUPUNTA LAHAT NANG PAGMAMAHAL NA SA AKIN BINIGAY NA PARA SA IYO!"
BINABASA MO ANG
Alabama's Wall
General FictionAlabama was never a choice for her mother, at a young age nasaksihan niya ang kasal ng ina sa lalaking pinagpalit sa ama na nagpakakubang magtrabaho para maging doktor ang ina. Sa malayo nakatanaw sila ng ama, masakit na may iba na tinawag na "mommy...