4.the true

2.3K 82 3
                                    

Sophia's POV

Naka-uwi na kami kanina pa kami tahimik dahil Hindi namin alam kung ano o panong pagpapaliwanag ang sasabihin namin...



Ano?,yung totoo?-basag ni samy sa katahimikan...


Ang totoo kasi nyan samy..namatay si lolo dahil sa sakit nya sa puso,na heart attack sya ng malaman nyang nakabuntis si kuya Stephen.. Ng araw nayun nang malaman namin sa hospital na yun Ang ikinamatay nya,sobrang nalungkot si Lola..sabi ni Lola uuwi na sya para mag pahinga..n-niyakap nya k-kami,tayo..-sunod-sunod nang tumulo ang luha ni saby ng sabihin nya yan...


Ng maka-uwi tayo nung gabing yon...agad tayong lima kasama si kuya na pumunta s-sa kwarto ni l-lola para sana d-damayan sya...p-pero...-napa-hagulhol na kami dahil sa naala namin ang gabing yon...


P-pag ka-bukas ni kuya ng pinto...n-nakita natin si lo-lola na nakahiga s-sa kama nya at may hawak na lalagyan ng gamot...tiningnan ni dad kung may laman yung lalagyan pero..wala...ininom ni Lola lahat...d-dahilan para m-mamatay s-sya..-umiiyak Kong paliwanag...



Bakit?..bakit kasalanan nilang dalawa yung pag kamatay ng mahal mo Shay?-biglang tanong ni samy..napatingin ako Kay shay..naka ub ob sya na parang ayaw ng alalahanin ang lahat...


8 days past nung araw na mamatay ang lolo at lola natin..tanghali nun..ang saya ko kasi month sarry namin nung araw na yun...nung nag date kami nakita namin si k-kuya na binubugbog ng mga lalaking naka itim...sumugod si Jason para sana tulungan si kuya..s-sumunod ako pero pinatago nya ko sa likod ng pader...n-nakita ko kung..kung pano nila tadtadin ng saksak si Jason...d-dapat si kuya yun e-e..d-dapat si k-kuya...pe-pero sya..sya yung p-pinatay..a-ang sakit..so-sobrang sakit e..-umiiyak na kwento ni shay...


Bakit sila ang may kasalanan sa aksidente ko?..-naguguluhang tanong uli ni samy...


Nung nag 14 ka naaksidente ka..b-day mo nung araw na yun.nakita nating dalawa na may kahalikan si Julia na ibang lalaki...susugod ka sana nun dahil galit ka..kasi mas pinili ni kuya yung babaeng yun kesa sa ating pamilya nya..tumawid ka nun sabi ko sayo tumingin ka sa daan pero dahil galit ka nakatuon ang atensyon mo Kay Julia at sa kahalikan nya...malapit kana sana nun..kaso nabangga ka ng kotseng walang preno.-paliwanag ni saby..


Sana Hindi na lang ng yari ang lahat ng yon...sana...


Akyat nako tutulog nako e..-sabi ni samy..halata sa mukha nya na naguguluhan sya umakyat na si samy sa taas...


Akyat na tayo- aya samin ni shay...umakyat na kami at pumasok nako sa kwarto ko humiga ako sa kama...


Flashback:


Masaya kaming nag bibiruan sa hapag kainan ng pumasok si kuya dito at may kasama syang babaeng maganda pero grabe kung mag make-up...nag taka ako ng makitang medyo malaki yung tyan nung babae..tumahimik kami ng umupo sila sa harap ni lolo at dad na katabi ni lola at mom...

Dad,mom...so-sorry po...n-naka buntis po ako dad..sorry po- seryosong sabi ni kuya ng naka tungo

Napa-hawak si lolo sa puso nya na Hindi napansin nila dad...lumapit si mom kay kuya at sinampal ito.. Umiiyak si mom..

Stephen Hindi ka namin pinalaking ganyan!!.bata pa kayo!!-umiiyak na sabi ni mom..lumapit si samy kay lola at lolo dahil na pansin nya na nahihirapan na si lolo huminga...

Lumapit ako kay mom at niyakap sya para pakalmahin sya..

Lolo!!!-ang sigaw ni samy ang naka agaw sa atensyon namin..nakita naming nakahilata na si lolo sa sahig at habol ang pag hinga nya...

Bernard!!Bernard wag mo kami iiwan!!-nag mamakaawang umiiyak na sigaw ni lola..lumapit ako kay samy na nakayakap kay lolo...


M-mahal na mahal k-kita b-bea...m-m-mahal ko k-kayo..- napa-hagulhol kami ng pumikit ang mata ni lolo..

Lolo!!lolo g-gumising ka lolo!!w-wag mo po k-kami iwan lolo!!..lolo!!-niyugyog ni samy si lolo..umiiyak na kami..

Reality

Napapunas ako sa pisnge ko...bakit kasi kaylangan pa nilang mawala?




~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

>>>>>>>>>Voted





TEEN CLASH (Boys vs Girls)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon