Chapter 43

2.9K 73 0
                                    


-

"Walang kwenta! Ano ito?! Bumaba ang sales naten dahil sa kapabayaan niyo! This is so frustrating."
Bumungad sakin yan pagpasok ko sa office ni Papa, pinapagalitan niya na naman si Rox ang team leader ng isa sa mga big project niya.

"I'm sorry Sir, nag back out po kasi si Mr. Roxas at pinull out din po ni Sir Calderas ang investment niya"

"Ano? Diba sabi ko sayo suyuin mo sila? What the heck did you do? Bakit mo sila hinayaan?!"

Sigaw na naman ni Papa

"Sorry Sir, I tried my best naman po, di na po mauulit"
Naiiyak na sabi ni Rox, sumenyas naman si Papa na lumabas na si Rox kaya nakasalubong ko pa ito sa pintuan.

"Pagpasensyahan mo na si Papa"
Bulong ko ng magkatapat kami sa pinto.

Tuluyan naman akong pumasok sa loob

"Oh ano na naman Alyssa?! "
Bungad niya

"Papa. "

Tumingin ito ng matalim sakin.

"Sige, ipagpatuloy mo yang lintek na pagmamahal mo kay Dennise Lazaro!"
Sigaw niya habang nakahawak sa sentido

"Wala siyang kinalaman dito Pa, "
Sabi ko pa

"Anong wala?! Yang lolo niya ang may dahilan kung bakit nagkakandaletse-letse tung negosyo natin, inaagaw niya ang mga investors natin at siniraan pa tayo sa mga partners natin sa trabaho. Iwanan mo na si Den."

Bumuntong hininga muna ako, ganitong-ganito din halos ang sinabi niya sa akin kinabukasan pagkatapos ng dinner namin nung sinabi ko ang relasyon namin ni Den.

Hindi na ako sumagot at tumayo na lang para lumabas

Pero agad din akong nahinto ng magsalita siya.

"Kahit kailan, Hindi ko pinakealaman ang mga nagiging desisyon mo..... Pero sana kahit ngayon lang, hayaan mo ako..."

"Babalik ako kapag hindi na po mainit ang ulo niyo"
Yun lang ang nasabi ko at lumabas na.

-

Nagdrive lang ako ng nagdrive hindi ko alam kung saan ako papunta but then I found myself stopping at her condo unit.

Wala akong balak bumaba kaya pinanood ko na lang ang mga kotse na dumaan.

I think she's at work.

Muli kong pinaandar ang engine pero nahagip ng mata ko ang pamilyar na figure, Medyo malayo siya kaya hindi ko makita ang buong mukha niya, she's holding a camera but her face was covered by mask and she's wearing sunglasses.

Sure ako na sa kotse ko siya nakatingin, My car is highly tinted kaya hindi niya ako makikita na nakatingin sa kanya.

Napakunot ang noo, who is she?

Hindi ko na pinansin kaya nagdrive na lang ako sa opisina ko para mag-ayos dun.

-

It's around 8:00 PM when my phone rings,

I picked it up

."hello?"

I said without looking at the caller

[Babe...]

I stopped, it's Dennise.  and base on her voice, she's not feeling well.

"Are you sick?"
Nag-aalalang tanong ko

[I am]

"San ka ngayon?"

I asked habang mabilis na isinasara ang laptop ko

[Hospital. can you fetch me now? I can't drive kasi]

"I'm going there, but we're gonna stay there para mabantayan kita jan".

[ fetch me at ihatid mo ako sa unit ko, you know how much I hate hospital everytime I'm sick. I'd rather stay at home than to rest here. It makes me feel sick even more]

I laughed, she hates staying at hospital nga pala kapag may sakit siya

" okay, i'm on my way now, wait for me"

It took 15 minutes to finally get there, there's no traffic naman.

I entered the hospital, and Nurse Jho Accompanied me to Where Dennise is.

I slowly opened the door, then , there I saw her laying on the bed while her eyes still close.

I was walking to her direction when she open her eyes.

"Take me home"
She said with low voice.

I smiled at her.

"Did you take meds?"
I calmly asked her.

"Yes."

Sinalat ko naman ang noo niya mainit nga siya

"C'mon I'll take you home"
Kinuha ko naman yung wheel chair na sa tabi at inalalayan siyang umupo dun, I could even hear her heavy breathings.

While pushing the wheelchair alonh the hallway, nakita ko ang pagsandal niya sa wheelchair.

"What did you do? Bakit ka nagkasakit?"
Tanong ko

Hindi siya nagsalita kaya tiningnan ko siya pero she's sleeping peacefully na.

-

When we reached her unit ay inihiga ko agad siya sa bed and I put 'bimpo'on her forehead.

"Thank you"
She mumbled but eyes still close

"Kumain ka na?"
I asked

She nodded.

Tumabi naman ako sa kanya at hinawakan ang kamay niya.

"Stay away from me baka mahawa ka"

"Ok lang"
Hinalikan ko pa ang mga kamay niya.

"Ly.... Please.. Tsaka ka na lang tumabi sakin kapag galing na ako. Let this time pass muna."

I chuckled

"I will stay here"


Tumawa pa siya pero sobrang hina nun.

Lumapit naman ako sa mukha niya para sana ikiss siya pero bigla siyang nagsalita.

"No kiss muna."

Natawa ulit ako

"Kahit sa cheeks lang? Bawal?"

"Ang kulit, don't worry I'll kiss you kapag galing na ako kahit ilan pa"

"I'll mark your words Hahaha"
I said with a laugh.

Hindi na siya nagsalita kaya tumayo na ako at hinalikan siya sa noo

"Good night,I love you... "
I whispered before leaving her room, doon na lang siguro ako matutulog sa guest room.

-

Don't forget to hit Vote and leave comments 😘💕




Stars&Promises: (The Special One)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon