Alyssa"Marry me, Alyssa... Marry me."
Para akong naistatwa ng pakawalan niya ang mga salitang iyon, hindi ko alam ang irereact ko, hindi ko alam ang sasabihin ko.Nakita ko ang pagpalit-palit ng eskpresyon ni Den, I'm so surprised.
Masyado atang mabilis ang lahat, mixed emotions ang nararamdaman ko.
"W-what?"
Utal kong tanongNakita ko ang pagtaas ng kilay niya
"I said Marry me."
Medyo may diin niyang sabi"W-wait.. Are u serious about this? Is it too fast? "
Naguguluhang tanong ko."I'm serious Ly."
Nakita ko ang pagtaas ng kilay niya"Masyado atang mabilis ang lahat Dennise? Let's think about it first."
Sabi ko paNakita ko kung paano siya umiling at lumingon sa labas. Nakikita ko na naiinis na siya.
"This is not a question Ly, This is a command, now tell me, are u going to marry me or not?"
Lumunok naman ako
"Yes.. But I think not today, not tomorrow. I will marry you at the right time, pero hindi pa sa ngayon"
Nakita ko ang pagpikit ng mata niya
"Marry me bago ako umalis at magtrabaho sa ibang bansa"
"What?"
Bago siya umalis? Ganon kabilis? WTF?!
"I'm not begging you to marry me, It's your choice in the first place, Ok lang kung ayaw mo"
Dama ko ang pagtamlay sa boses niya."Look, Dennise.. Bago tayo magpakasal dapat alam ito ng parents natin, relasyon nga natin hindi pa nila tanggap paano pa kung kasal na?"
Tumahimik siya
"I want to marry you but marriage isn't right at this time, Kailangan natin ng subaybay ng parents natin."
"Bakit sila ba ang magpapakasal? Ayokong makipagtalo Alyssa, magdesisyon ka na. Akala mo ba madali lang para sakin to?"
Halatang pigil ang inis niyaHinawakan ko naman ang kamay niya na nasa table
"Baka nabibigla ka lang.... Huwag tayong magmadali. Let's make it slow"
Mahinahon na sabi ko"Alyssa, let's get married kahit yung mga kaibigan lang muna natin yung nakaaalam, it's okay for me "
Aniya at tumingin sa mga mata koHindi ko alam kung tama ba ? Pero ayoko siyang tanggihan.
"W-when?"
Mahinang sabi ko"Nag-aayos na ako ng papel, pagkatapos nun. "
Sagot niyaNapabuntung hininga naman ako
"O-okay"
Yun lang ang naisagot ko at niyakap ko na siya.
-
Alyssa
1 month had passed, hindi pa muling nagpaparamdam ang lolo ni Den sakin, Salamat naman, dahil ayoko talagang isuko si Dennise lalo na ngayon ay unti-unti niya ng makakamit ang pangarap niya.
Gusto kong kasama niya ako sa pag-abot ng pangarap niya.
Naayos niya na din ang nga papers niya and 3 months from now ay lilipad na siya papuntang California.
Nakaramdam naman ako ng biglaang hilo.
Masyado akong naiistress sa trabaho ko,.
Hindi pa din alam ng mga kaibigan namin naikakasal na kami ni Dennise. Ayokong pangunahan si Den pero kailangan ding malaman ng mga kaibigan namin 'to.
BINABASA MO ANG
Stars&Promises: (The Special One)
Fiksi Penggemar"Falling in love is the best feeling in the world. " This story is all about sacrifices, regrets, time and love. In this love story, a girl will fall in love with a girl like her. It is not an ordinary but it's considered as special. Do u think a k...