Chapter 9

5.5K 121 1
                                    

Third's Person PoV

Maagang nagising si Alyssa at nakagayak na rin ito, ngayon ang araw ng pagbisita nila sa mga nasalanta ng bagyo.

Papalabas na Sana si Alyssa ng rest house nila ng madaanan niya si Ella na umiinom ng gatas sa sala.

"Pupunta ka na?"
Tanong nito sa kanya.

She just nodded.

"Sabay na lang kayo ni Dennise, paki sabi nauna na ko"
Paalala ni Alyssa Kay Ella at tuloy-tuloy ng lumabas ng pinto.

"May something talaga e."
Ella thought, papahigop na sana si Ella sa isang basong gatas niya ng biglang...

"Besh!"

"Ay! Nakalunok lang ng megaphone?!"- Ella

"Sorry naman, si Alyssa?"
Tanong naman ni Dennise habang kinukusot ang kaniyang mata.

"Nasa Puso ko"
Pang-loloko ni Ella kaya nakatanggap naman siya ng lumilipad na tsinelas mula Kay Dennise.

"Tsk, possessive!"
And for the second time, yung isang pares naman ang lumanding sa mukha niya.

"Isa pa De Jesus!"
Sigaw ni Dennise Kay Ella, nag-peace sign naman ito sa kanya.

***

Around 7 o' clock ng makarating sina Ella at Dennise sa ampunan.

Naabutan nila na nag-aayos na ng mga dadalhin ang medical team kaya naman tumulong na ang dalawa.

On the other side, nasa isang tent naman si Alyssa at chine check ang mga boxes ng Vitamins na kadarating lang..

After 15 minutes ay nayari na ang lahat kaya isa-isa na nila itong isinakay sa truck.

"Okay na ba ?"
Tanong ni Alyssa sa mga kasamahan niya, tumango naman silang lahat kaya agad naman ng umandar ang mga sasakyan nila papuntang paanan ng bundok.

Pagkarating nila sa paanan ng bundok ay isa-isa ulit na ibinaba ang mga dala nila.

"Guys, siguro bitbitin na lang natin yung iba, Hindi kasi kaya ng truck na umakyat ng bundok e"

"No probelm Ly"

***

Third's person POV

Nagsimula na silang umakyat sa bundok, habang buhat-buhat ang mga damit,pagkain,gamot etc.

Naunang umakyat si Alyssa, she's wearing a short ,t-shirt and her nike cap. At naksukbit sa kanya ang kanyang jansport bag.

Sa kabilang banda, magkasabay naman sina Dennise at Ella medyo nahuhuli sila dahil mayroon silang mga dalang kahon.

"Ang sakit ng paa ko"
Said Dennise.

"Kasi naman besh bakit hindi ka nagsuot ng rubber shoes"
Sahot ni Ella sa reklamo ng kaibigN niya.

"Oo nga, I forgot"
Sabi naman ni Dennise at nauna ng maglakad kay Ella.

"Wait! "
Sigaw ni Ella pero hindi siya pinansin ng kaibigan.

"Tingnan mo 'to. Masakit na nga yung paa nang-iiwan pa"
Ella thought.

Dennise can't feel her feet anymore. Sobrang sakit ng paa niya and any moments ay parang babagsak sya.

*booogssss

And that's it, the box she carried was now on the ground, lahat ng kasamahan niya ay napatingin sa kanya, even Alyssa.

"Are you Alright Dra.?"
Asked Jho.

"Oo, sige go ahead, susunod na lang ako"
Said Dennise, and starts to pick up the box, but then she heard someone's voice.

Stars&Promises: (The Special One)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon