The day went well, they enjoyed being together. If you're asking where are they now.
They are still on the hill while sitting on the soft grass. The darkness has finally arrived but the moon shines so bright that makes the surroundings to feel romantic.
"Nasan na kaya si Mang Aljun?"
Tanong ni Dennise habang nakatingin sa mga bituin.Alyssa just smiled.
"He's on the way."
Dennise just nodded after a few minutes, Mang Aljun approached them. The old man looks so tired.
"Sorry mga Hija. Ginabi ako, tara na ihahatid ko na kayo pabalik sa hotel, sakyan niyo na lang ulit yang mga bisikleta niyo."
Mahabang litanya ng matanda."Okay lang ho manong, nag-enjoy naman po kami"
Dennise answered.Pero napatingin siya sa nalikuran ni Manong Aljun.
"Ano po yan nasa likod niyo?"
Tanong ni Den habang nakatingin pa din sa naksukbit sa likuran ng matanda."Ah eto? Gitara ito. Dinaanan ko pa ito sa bayan para ibigay sa anak ko."
Nakangiting saad ng matanda.Tumango naman si Dennise bilang sagot.
"Manong pwede po bang mahiram saglit iyang gitara?"
Tanong ni Alyssa"Oo naman"
Agad na inabot ng matanda ang gitara na nakasukbit sa kanya."Salamat po"
Ngumiti naman ang matanda naintindihan niya ang nais ipabatid ni Alyssa.
"Mukhang gusto niyo pang masolo ang isa't-isa ah. Siya garod babalikan ko kaya pamaya-maya"
Ani Mang Aljun sabay kumaway muli at isinindi ang flashlight na hawak niya mula ng dumating siyaPinanuod muna ng dalawa anv pagbaba ng matanda bago bumalil sa pwesto nila.
"Marunong ka ba niyan?"
Pang-aasar ni Den kay Alyssa."Watch and learn"
May mayabang na tono na saad ng isa.Umupo lang si Den at pinagmasdan si Alyssa habang pinipihit-pihit ang tonohan ng gitara.
Kinalabit-kalabit muna nito ng mahina ang mga strings bago magsimulang tumugtog.
Nang magsimula ang intro ng kanta ni Alyssa ay halos mangilabot si Den dahil sa lamig ng boses nito sumasabay pa ang paghampas ng malamig ng hangin.
"Its amazing how you can speak right to my heart"
Alyssa started while looking at Dennise."Without saying a word, you can light up the dark."
Dennise swallowed the invisible lump on her throat.
"Try as I may they can never explain. What I hear when you don't say a thing"
The moment was totally romantic, it feels like the time moves slowly.
Alyssa slowly strum the guitar before singing the chorus.
"The smile on your face let me know that you need me. There's a truth in your eyes saying you'll never leave me.The touch of your hand says you catch me If ever I fall...You say it best..."
She stopped.
"Why did you stop baby? I like it.. Scratched that. I love it"
Mapaos-paos na sabi ni Dennise.Alyssa smiled and strum her guitar once again.
"When you say nothing at all..."
Alyssa sang the last part and come near to Den's face.
BINABASA MO ANG
Stars&Promises: (The Special One)
Fanfic"Falling in love is the best feeling in the world. " This story is all about sacrifices, regrets, time and love. In this love story, a girl will fall in love with a girl like her. It is not an ordinary but it's considered as special. Do u think a k...