Chapter 22

5.1K 110 1
                                    

Dennise

Its been 6 months since Alyssa left hindi ko alam kung kailan siya babalik, pero umaasa pa rin ako na gagawin niya yung pingako niya, we don't have communications pero kumakapit ako sa pagmamahalan namin, I just need to hold on..

"Besh.. Ano maganda yung white o yung black?"
Tanong ni ella at itinaas pa ang dalawang dress sa harapan ko, kasalukuyan kaming nagshoshopping sa mall, mabuti na din yung ganito diba?

  Para kahit sandali malimutan ko yung lungkot na dulot ng pag-alis ni Alyssa.

"Kahit ano besh"
Sabi ko dito.

"Hey? You look bothered."
Ella said at tumabi sakin.

I smile at her, a fake one to be exact.

"Besh, she will come back..."

"I know. But when? Paano kong umaasa lang pala ako sa wala? "

Ella held my hand.

"Wag mong isipin yung mga ganong bagay, just hold onto Alyssa's promise. Promises are exist to be kept."

I nodded.
Ella just smile and tapped my shoulder.

I missed you Alyssa....please comeback...

-

Alyssa

I crossed out another day on the calendar. Ang tagal-tagal ko nang hindi nakikita si Dennise.. I do miss her.

Matagal-tagal pa.. Sana mahintay niya pa ako..

"You really did a great job!"
Napabalikwas naman ako sa upuan ko nang magsalita si Kim.

I accepted Dad's offer, Pumayag na akong hawakan yung business namin dito sa Australia.

And to tell you Guys, si Kim yung katulong ko dito sa pagpapalakad ng business namin, ang pamilya niya ang kahati namin sa business dito sa Australia.

"Thanks Fajardo!"
Umupo naman ito sa katapat kong upuan.

"Akalain mo yon? 6 months pa lang pero ang laki na agad ng naitulong mo dito sa negosyo ng mga pamilya natin. Well, Tito will surely like this"
Sabi nito habang pasuntok-suntok pa sa hangin.

"Grabe Kim! Idol mo talaga ako !"
Hindi naman ito sumagot dahil ang atensyon nito ay nalipat sa picture frame na nakalagay sa ibabaw ng lamesa ko. (Picture namin ni Dennise)

"She must be Dennise"
She said while pointing Dennise.

"Yeah How did you know?"

"Your Lolo said that You're inlove with a girl and Unfortunately, apo siya ni Miguel Lazaro na kumalaban sa kompanya natin before"

I was shocked, I didn't know that.

"Wow? Hindi mo alam?"
Gulat na tanong ni Kim.

"Yes. Hindi ko alam"

"Patay tayo jan! Pero dont worry, hindi naman na tayo kinakalaban ng mga Lazaro e"
I sigh.

Ito ba yung sinasabi ni Lolo?

"Kim?"

"Hmmm?"

"May girlfriend ka ba?"

"Meron"

"May humadlang ba sa inyo?"

"Meron, madami. "

"Kuwento mo naman"
Umusog naman ito ng kaunti sa harapan ko at nagsimula ng magkuwento.

"Yung ganitong relasyon kasi medyo kumplikado, marami talagang hahadlang sa inyo kasi They see this as a sin, pero Mela taught me what love is. Ito yung hindi mo ikahihiya na may relasyon kayo, yung tipong kaya mo siyang mahalin ng buo  at higit sa lahat kaya mo siyang ipaglaban sa kahit na anong dumating na pagsubok sa inyo, Hindi pwedeng ikaw lang ang lumalaban kasi mahihirapan ka, mahalaga na kayong dalawa yung haharap sa mga challenges sa relasyon niyo,  Dapat pareho kayong nakakapit kahit pa magkalayo kayo dapat walang magbabago. At first nahirapan ako when I felt this feeling towards Mela, ang hirap niyang pigilan then nung nagconfess ako, Mela told me that she feels the sameway pero siyempre hindi pa nagtatapos sa aminan dahil yun palang yung umpisa, madami muna kaming pinagdaanan like nakalaban ko mismo yung family ni Mela bago kami naging ganito pero kung ako naman sa posisyon mo gagawin ko yung ginawa ko, you know?  I'd rather  risk it all than to play it safe"

Stars&Promises: (The Special One)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon